Tiếp nhận các kỷ vật chiến tranh của những người chiến sỹ

Thứ sáu, 21/07/2017 21:09
(ĐCSVN) – Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ, ngày 20/7 tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức tiếp nhận các kỷ vật chiến tranh của những chiến sỹ, cán bộ đã từng tham gia hoạt động cách mạng và phục vụ cho cuộc kháng chiến của dân tộc.

Phó Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Hải Vân nhận lọ hoa làm từ xác máy bay Mỹ thứ 2.700
 trên bầu trời miền Bắc từ nhà văn Đặng Vương Hưng - Ảnh: Minh Châu

Nhà văn, nhà báo, Đại tá Đặng Vương Hưng là người trao tặng các hiện vật này cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Trong những năm 2012 – 2015, ông là người khởi xướng và trực tiếp tham gia Cuộc vận động “Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử Công an nhân dân". Bằng tâm huyết, sự nỗ lực, kiên trì của của một người lính đã từng tham gia chiến đấu, nhà văn Đặng Vương Hưng đã có cơ duyên tiếp nhận nhiều tư liệu lịch sử vô giá gửi đến ông từ trong và ngoài nước. Với tình cảm và sự tin tưởng dành cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, nhà báo Đặng Vương Hưng đã trao tặng cho Bảo tàng các kỷ vật là một phần tài sản quý giá của mình.

Đó là tập bản thảo gốc dịch qua tiếng Anh viết tay cuốn nhật ký Đặng Thuỳ Trâm và 01 phong bì có bút tích của ông Carl W. Greifzu - cựu chiến binh Mỹ, người đã lưu giữ tập bản thảo trong suốt hơn 30 năm và trực tiếp giao lại cho nhà văn Đặng Vương Hưng. Bản thảo do bà Trần Thị Kim Dung, người vợ Việt Nam của cựu binh Carl dịch trong thập niên 80 tại Mỹ, gồm 102 trang, được viết bằng bút chì trên hai mặt giấy, với nhiều nét chữ hiệu đính. Từ bản dịch viết tay này, cựu binh Carl W. Greifzu đã trực tiếp hiệu đính và sử dụng máy chữ gõ thành văn bản hoàn chỉnh (bản đánh máy của Carl W. Greifzu hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh) rồi photo thêm hàng trăm bản gửi cho các cựu binh Mỹ cùng đọc.

Lọ hoa của bà Hà Thị Quế làm từ xác máy bay Mỹ thứ 2.700 trên bầu trời miền Bắc. Bà Hà Thị Quế tặng cho ông Đặng Văn Chấn (1920 – 2003) là người cha của nhà văn Đặng Vương Hưng - một trong 4 đảng viên đầu tiên của chi bộ đảng huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang.

Cùng với đó là 20 lá thư của anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, bác sỹ Tạ Lưu gửi cho người yêu và sau này là vợ - y tá Cao Thị Nhu trong thời gian từ năm 1956 - 1972.

Theo bà Nguyễn Hải Vân,  Phó Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, những kỷ vật này được trao tặng đúng dịp Bảo tàng đang giới thiệu về nhân vật Đặng Thùy Trâm, Hà Thị Quế và những lá thư thời chiến. Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam sẽ bổ sung và làm giàu thêm thông tin về những hiện vật quý giá qua đó, những người yêu lịch sử thêm yêu mến, trân trọng và cảm phục những người phụ nữ Việt Nam./.

 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực