Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định quy định mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội

Thứ hai, 21/09/2020 19:52
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội cho rằng, việc thí điểm chính quyền đô thị là đặc biệt quan trọng để nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước. Việc xây dựng dự thảo đã được TP Hà Nội và Bộ Nội vụ thảo luận kỹ, tuy nhiên, rất cần ý kiến, kinh nghiệm đóng góp từ cơ sở để hoàn thiện.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị

Ngày 21/9, tại trụ sở UBND TP Hà Nội, Bộ Nội vụ và UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị quyết 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.

Đồng chí Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ và đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách, điều hành hoạt động của Ban Cán sự đảng và UBND TP Hà Nội đồng chủ trì hội nghị.

Theo Bộ Nội vụ, Dự thảo Nghị định gồm 6 chương, 39 điều, quy định phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng.

Tại Khoản 2 Điều 7 Nghị quyết 97/2019/QH14 đã giao Chính phủ, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm: Quy định cụ thể về tổ chức, hoạt động, chế độ trách nhiệm của Ủy ban Nhân dân (UBND), Chủ tịch UBND phường; Quy định việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức phường; trình tự, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường (gọi chung là Chủ tịch, Phó Chủ tịch phường); Quy định cụ thể việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ về quốc phòng, an ninh, biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh, phòng, chống, tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác tại các đơn vị hành chính thực hiện thí điểm.

Do vậy, việc xây dựng, ban hành Nghị định này là cần thiết nhằm nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động của UBND phường, Chủ tịch UBND phường trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Cụ thể, về cơ cấu tổ chức: Mặc dù chính quyền địa phương ở các phường thuộc quận của thành phố Hà Nội vẫn gọi là UBND phường, là cơ quan hành chính nhà nước ở phường. Tuy nhiên, cơ cấu tổ chức đã khác so với trước đây, gồm có: Chủ tịch, Phó Chủ tịch phường, Trưởng Công an phường, các công chức giữ vị trí chức danh Chỉ huy trưởng quân sự phường, văn phòng-thống kê, địa chính-xây dựng-đô thị và môi trường, tài chính-kế toán, tư pháp-hộ tịch, văn hóa-xã hội...

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh việc thực hiện thí điểm chính quyền đô thị là đặc biệt quan trọng để nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước. Việc xây dựng dự thảo đã được TP và Bộ Nội vụ thảo luận kỹ, tuy nhiên rất cần ý kiến, kinh nghiệm đóng góp từ cơ sở để hoàn thiện.

 Ảnh minh họa: Chinhphu.vn

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đồng tình, thống nhất với bố cục, nội dung Dự thảo, đồng thời, đóng góp một số ý kiến để quy định của dự thảo chặt chẽ, có hiệu quả thực hiện cao.

Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn bày tỏ quan tâm đến mối quan hệ công tác giữa UBND phường với hệ thống chính trị phường bởi tổ chức chính quyền khi thực hiện thí điểm chỉ còn 2 cấp, trong khi hệ thống chính trị vẫn là 3 cấp. Do đó cần có quy chế tổ chức hoạt động của hệ thống chính trị phường để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả

Đại diện Thị xã Sơn Tây nêu vấn đề cho rằng quy định công chức UBND phường là công chức cấp quận thì sẽ gây khó khăn cho công tác luân chuyển cán bộ giữa phường/xã với nhau.

Trong khi đó, đại diện Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội cho rằng, chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch cấp phường thuộc diện Ban Thường vụ Quận, Thị ủy quản lý, tuy nhiên Dự thảo Nghị định chưa quy định rõ quy trình bổ nhiệm các chức danh này. Vì vậy, Dự thảo cần quy định cụ thể hơn, bám sát Quy định 105-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, khi công chức UBND phường chuyển thành công chức cấp quận thì tổng biên chế mà Bộ Nội vụ giao cho TP có sự thay đổi. Bên cạnh đó, Dự thảo cần nhấn mạnh thêm trách nhiệm thực hiện quy chế dân chủ ở cấp phường, đồng thời, cần nghiên cứu liên thông quy định của Nghị định này với các cơ chế chính sách khác và phương thức lãnh đạo của cấp ủy các cấp.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn trân trọng tiếp thu các ý kiến tâm huyết và trách nhiệm của các đại biểu. Qua tổng hợp ý kiến cho thấy, Dự thảo Nghị định phải bám sát các nội dung của Nghị quyết 97/2019/QH14, trong đó, lưu ý phải bảo đảm vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng nhưng tránh chồng chéo trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Ngoài ra, thực hiện phân cấp và ủy quyền cho địa phương, nhất là về quy mô tổ dân phố phù hợp với đặc thù của Hà Nội, để vừa bảo đảm về mặt quản lý nhà nước, vừa bảo đảm các tổ cộng đồng hoạt động hiệu quả.../.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực