Lựa chọn nhân sự phải vì lợi ích chung

Thứ năm, 07/05/2020 16:26
(ĐCSVN) - Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo quận Nam Từ Liêm làm tốt công tác chuẩn bị văn kiện và nhân sự, trong đó tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị, có khả năng quản trị hiệu quả trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh. Nguyên tắc lựa chọn nhân sự phải vì lợi ích chung và để sau đại hội, quận có đà phát triển nhanh hơn…

Không lấy lý do tình huống cấp bách phòng, chống dịch bệnh để biện minh cho hành vi sai trái

Trọng dụng những người dám làm, dám chịu trách nhiệm, kể cả chưa được quy hoạch

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chúc mừng Đại lễ Phật đản 2020 – Phật lịch 2564

Bí thư Thành ủy Hà Nội gửi thư khen Công an thành phố đã khám phá nhanh vụ án cướp ngân hàng

Cán bộ dân vận phải đắm mình vào thực tiễn, gần dân, hiểu dân

Hà Nội chi trong khả năng thu, giảm thu thì giảm chi

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.

Sáng 7/5, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì cuộc làm việc với quận Nam Từ Liêm về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới; công tác phòng chống dịch COVID-19; công tác chỉ đạo Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ II Đảng bộ quận Nam Từ Liêm.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt cho biết, 6 năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế- xã hội của quận vẫn đạt được kết quả tích cực. Tốc độ tăng giá trị sản xuất các ngành kinh tế bình quân giai đoạn 2014-2019 tăng 15,6% (Nghị quyết Đại hội từ 13-14%). Thu ngân sách đạt 40.161 tỷ đồng (tăng bình quân 25%/năm). Đặc biệt, tính đến cuối năm 2019, toàn quận đã giảm 420 hộ nghèo (đạt 262,5% kế hoạch Thành phố giao và hoàn thành mục tiêu giảm nghèo); thu nhập bình quân đầu người đến năm 2019 đạt 59,8 triệu đồng/người (tăng 16,8 triệu đồng/người so với năm đầu thành lập).

Còn trong quý I/2020, giá trị sản xuất chung các ngành đạt 10.458 tỷ đồng (tăng 10,7% so với cùng kỳ và đạt 17,7% kế hoạch); thu ngân sách hơn 1.348 tỷ đồng (đạt 18% dự toán, bằng 78% so cùng kỳ).

Đối với công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tính đến ngày 20/3, tổng số chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở đã Đại hội là 328/328 (đạt 100%). Sau khi tổ chức Đại hội điểm thành công, Quận ủy chỉ đạo tiến hành đồng loạt tổ chức Đại hội cấp cơ sở. Hiện nay, còn 37/39 đơn vị chưa tổ chức Đại hội và dự kiến hoàn thành trước ngày 20/6.

Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, tổng số người được giám sát, điều tra, cách ly và theo dõi sức khỏe trên địa bàn là 3.143 người và đến nay chưa có ca nào dương tính. Tổng số người nước ngoài được kiểm soát trên địa bàn từ đầu dịch đến nay 10.265 và số người đã tổ chức cách ly 2.079 người.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo quận Nam Từ Liêm kiến nghị TP cho phép quận được nghiên cứu triển khai “Quảng trường Văn hóa - thể thao Thanh niên” của TP tại ô đất 5B2 (khu vực Mỹ Đình) và mô hình tuyến phố thương mại trên tuyến đường Đồng Bông.

Cùng với đó, lãnh đạo quận Nam Từ Liêm đã kiến nghị 20 nội dung liên quan đến việc triển khai các nhiệm vụ kinh – tế xã hội, quốc phòng an ninh và 9 nội dung liên quan đến công tác tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ quận lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, quận mong muốn thành phố tạo điều kiện để phát huy lợi thế các công trình thể thao, các không gian lớn, kết nối giao thông ngoại ô nhằm tạo ra các chuỗi thương mại, dịch vụ gắn với thể thao du lịch; sớm chỉ đạo điều chỉnh một số khu vực quy hoạch không còn phù hợp như: Khu cụm trường nghề, cụm Công nghiệp Nam Từ Liêm theo hướng dành phần diện tích còn lại để quận thực hiện một số trung tâm thương mại chuyên ngành đặc thù (như: Chợ ô tô, chợ đồ cũ, siêu thị vật liệu xây dựng…).

Đáng chú ý, quận kiến nghị thành phố cho phép quận Nam Từ Liêm được triển khai mô hình chợ đêm tại khu vực Mễ Trì, gắn với một phần ô đất cây xanh làm trung tâm văn hóa thương mại Hàn Quốc, gắn với quảng bá làng nghề bún Phú Đô, cốm Mễ Trì… Ngoài ra, quận Nam Từ Liêm cũng kiến nghị thành phố quan tâm, triển khai xây dựng hoàn thiện một số tuyến đường khung quan trọng cấp thành phố trên địa bàn nhằm kết nối với các địa bàn giáp ranh như: Nâng cấp mở rộng đường 70 từ Nhổn đến Hà Đông trên địa bàn phường Xuân Phương, Phương Canh và Tây Mỗ; Tuyến đường từ Quốc lộ 32 đến đường 70 tại địa bàn phường Xuân Phương và Tây Mỗ...

Phát biểu tại cuộc làm việc, các đại biểu đề nghị quận Nam Từ Liêm cần quan tâm công tác cán bộ và chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ quận, nhất là Bí thư Quận ủy hết nhiệm kỳ công tác nên công tác nhân sự chủ chốt của quận có sự thay đổi. Đồng thời, quan tâm các vụ việc tiềm ẩn gây bất ổn trước thềm Đại hội để giải quyết dứt điểm, tránh tình trạng bao che trong xử lý đơn thư; không lơ là trong công tác quản lý đất đai.

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo lưu ý, trong nhiệm kỳ vừa qua có những sai phạm tại quận Nam Từ Liêm mà đến nay vẫn không thể giải quyết, làm ảnh hưởng đến công tác cán bộ. Do đó, thời gian tới việc quyết định nhân sự dù tại chỗ hay luân chuyển thì chắc chắn phải đảm bảo mục tiêu chung vì sự phát triển bền vững của địa phương.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trao quà cho quận Nam Từ Liêm. 

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng, quận Nam Từ Liêm được thừa hưởng truyền thống anh hùng, đoàn kết của huyện Từ Liêm trước đây, là địa phương có truyền thống văn hóa, lịch sử gắn với nhiều di tích, di sản, là vùng đất hiếu học với nhiều danh nhân nổi tiếng. Quận còn là trung tâm mới của thành phố, có hệ thống quy hoạch khá đầy đủ, hạ tầng giao thông phát triển hơn nhiều quận, huyện khác… Đây là điều kiện rất thuận lợi để quận tiếp tục thúc đẩy phát triển mọi mặt, trở thành trung tâm hành chính, dịch vụ, thương mại của Thủ đô trong 5 đến 7 năm tới.

Tuy nhiên, sau chia tách từ huyện Từ Liêm, có những tồn đọng làm phân tán nguồn lực của quận như: Vi phạm trật tự xây dựng, quản lý đất đai, giải quyết các vụ việc phức tạp... Trong khi đó, thể chế, chính sách của thành phố để tạo điều kiện cho các nơi có tiềm năng phát triển như quận Nam Từ Liêm chưa nổi trội. Cơ cấu lao động còn chưa hợp lý, số lao động ở khu vực nông thôn vẫn quá lớn, dẫn đến thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn còn ở mức thấp….

Đồng chí Vương Đình Huệ lưu ý, trong quá trình phát triển, Nam Từ Liêm phải đặc biệt quan tâm bảo đảm yếu tố bền vững, hài hòa lợi ích giữa các bên; đô thị hóa phải gắn với công nghiệp hóa, phát triển đô thị phải gắn với phát triển kinh tế đô thị, bảo đảm đời sống nhân dân; bảo vệ môi trường, bảo đảm chất lượng không khí, an toàn nguồn nước... Quận Nam Từ Liêm phải hướng tới mô hình đô thị xanh, sinh thái, hiện đại, thông minh và bền vững…

Quận cần tập trung cao độ cho mặt trận thứ 2 - phục hồi và phát triển kinh tế, thực hiện thành đợt cao điểm, phát động phong trào thi đua, phấn đấu có chỉ tiêu tăng trưởng gấp đôi so với mức bình quân của thành phố; có phần thu dư ra để chia sẻ với thành phố. Muốn vậy, quận cần duy trì tốc độ tăng trưởng cao, lấy thương mại, dịch vụ làm trọng tâm; rà soát điều chỉnh quy hoạch, trong đó chú trọng sử dụng không gian ngầm, kết nối quy hoạch đô thị đảm bảo hài hòa… Bên cạnh đó, quận cần tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp trong quản lý quy hoạch, đô thị, đất đai, đặc biệt là 8 vụ việc nổi cộm…

Tin tưởng quận sẽ phát huy truyền thống, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 và tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở, Đại hội lần thứ II Đảng bộ quận, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chỉ đạo quận làm tốt công tác chuẩn bị văn kiện và nhân sự, trong đó tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị, có khả năng quản trị hiệu quả trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh. Nguyên tắc lựa chọn nhân sự phải vì lợi ích chung và để sau đại hội, quận có đà phát triển nhanh hơn…

Với các kiến nghị của quận, Thành ủy Hà Nội sẽ phân loại để ưu tiên cân đối với các kiến nghị có thể thực hiện ngay, đồng thời cân đối nguồn lực, điều tiết chính sách phù hợp với các quận, huyện…, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, có thời hạn để theo dõi việc giải quyết.

Tại chương trình, lãnh đạo TP Hà Nội đã trao tặng quận Nam Từ Liêm 5.000 khẩu trang và 15 máy đo thân nhiệt để hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 tại các trường học trên địa bàn./.

Tin, ảnh: Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực