Phú Yên: Kết quả bước đầu từ triển khai thí điểm nhất thể hóa chức danh

Thứ hai, 05/07/2010 16:29

 

Một góc thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) hôm nay

(ĐCSVN)- Tỉnh Phú Yên đã chọn Huyện Phú Hòa là địa phương thực hiện thí điểm chủ trương nhất thể hóa Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND huyện. Qua hơn một năm triển khai, chủ trương này bước đầu đã thu được kết quả đáng khích lệ.

Từ tháng 4/2009, Tỉnh ủy Phú Yên đã chọn huyện Phú Hòa và xã Hòa Hội để tổ chức thí điểm chủ trương nhất thể hóa Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND. Phú Hòa còn thực hiện qui trình giới thiệu chức danh Bí thư Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBND, các Phó Chủ tịch và các thành viên UBND huyện theo quy định. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định bổ nhiệm chủ tịch, các phó chủ tịch và thành viên UBND huyện. UBND huyện đã sửa đổi qui chế làm việc, phân công các thành viên UBND, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ các phòng ban trực thuộc và đi vào họat động ổn định. Ở cấp xã, qua xem xét, huyện Phú Hòa đã chọn xã Hòa Hội làm thí điểm chủ trương nhất thể hóa hai chức danh với nguồn cán bộ tại chỗ.

Theo Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Phú Hòa Nguyễn Văn Duỗn, điều quan trọng nhất của việc nhất thể hóa hai chức danh là đòi hỏi nội bộ phải thực sự đoàn kết. Người đứng đầu phải tự thấy khi nào mình ở vị trí bí thư, khi nào ở vị trí chủ tịch để sắp xếp, điều hành công việc cho trôi chảy. Nhiều việc trước đây đòi hỏi phải qua nhiều bước, phải xin ý kiến của cấp ủy rồi mới trình UBND, bây giờ có thể quyết ngay. Tuy nhiên, cần xác định rõ vai trò khác nhau của bí thư và chủ tịch. Bí thư phải đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, còn chủ tịch phải thực hiện theo Luật Tổ chức HĐND và UBND, không nhầm lẫn hai vai để tự ý quyết luôn những chuyện khác.

Sau hơn một năm hoạt động, chủ trương nhất thể hóa hai chức danh đã đảm bảo guồng máy họat động tốt. Việc nhất thể hóa hai chức danh đã thể hiện sự thống nhất, kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo cũng như trong quản lý điều hành giữa Đảng và chính quyền. Khi có chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy hay Đảng ủy xã thì việc triển khai nhiệm vụ cho từng bộ phận của chính quyền có sự đồng bộ, thống nhất về chức năng, nhiệm vụ và thời gian thực hiện, giảm bớt việc hội họp. Người đứng đầu đã trở thành hạt nhân đoàn kết của cả hệ thống chính trị của huyện, của xã. Bí thư Huyện uỷ, đồng thời là Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Hà Trung Kháng cho biết: “Đây là một vinh dự lớn nhưng cũng là nhiệm vụ hết sức nặng nề. Ở các địa phương không tổ chức HĐND huyện, áp lực công việc đối với UBND huyện rất lớn. Chủ tịch UBND là người đứng đầu, lãnh đạo và điều hành công việc của UBND huyện, chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước UBND tỉnh. Vì vậy, đòi hỏi phải thật nỗ lực mới hoàn thành được nhiệm vụ mà Đảng bộ và nhân dân tin tưởng giao phó”.

Cũng theo Bí thư Huyện ủy Phú Hòa Hà Trung Kháng, kết quả thực tế từ xã Hòa Hội được chọn làm thí điểm cũng cho thấy sự hiệu quả của chủ trương nhất thể hóa hai chức danh. Đó là giảm hội họp, xử lý công việc nhanh hơn, nhờ vậy, cũng giảm rất nhiều phiền hà cho dân. Ông Trần Văn Tú, người dân xã Hòa Hội, cho biết: - Trước đây đến liên hệ công việc, có lúc chúng tôi phải chờ đợi. Bây giờ, thì tình hình đã khác nhiều rồi. Còn chị H’ Tiên, người dân tộc thiểu sô buôn Hố Hầm, phấn khởi: - Mình đến UBND xã làm giấy tờ, mấy anh cán bộ còn giải thích, hướng dẫn cặn kẽ những điều chưa rõ nữa!

Từ những kết quả và kinh nghiệm bước đầu, trong đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010 – 2015, huyện Phú Hòa tiếp tục thực hiện chủ trương nhất thể hóa hai chức danh ở 2 địa phương mới là thị trấn Phú Hòa và xã Hòa Trị. Sau hơn ba tháng kể từ ngày Đảng bộ thị trấn Phú Hòa (6/4/2010) thực hiện nhất thể hóa hai chức danh, đồng chí Phạm Khi, Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND thị trấn Phú Hòa, khẳng định: Theo tôi, điều quan trọng nhất khi thực hiện chủ trương này là phải xây dựng bộ máy đủ mạnh và đồng bộ giữa Đảng và chính quyền, từ chủ trương đến quản lý điều hành, tổ chức thực hiện phải thống nhất. Một yếu tố quan trọng không kém là sự đoàn kết nội bộ, thống nhất nhịp nhàng giữa các bộ phận sẽ giúp cho chủ trương nhất thể hóa hai chức danh đạt hiệu quả cao trong thực tiễn cuộc sống.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực