Tăng cường hiệu quả công tác báo chí truyền thông

Thứ năm, 09/04/2020 18:20
(ĐCSVN) - Thống nhất với đánh giá của các đại biểu tham dự cuộc làm việc về những mặt còn hạn chế, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng, các cơ quan báo chí TP còn thiếu tính nhạy bén, chủ động; chưa khai thác hết và chưa tương xứng với vị thế của báo chí Thủ đô. Mà tinh thần Thủ đô phải làm gương cho cả nước, do đó, từng ngành, từng lĩnh vực cần quán triệt tinh thần này, soi vào những tiêu chí để tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của TP.

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Phòng, chống dịch bệnh thì không một ai được đứng ngoài cuộc

Xử lý triệt để, nghiêm khắc cán bộ sai phạm, cương quyết bảo vệ cán bộ tốt

Phát huy vai trò xung kích và gương mẫu của thanh niên Thủ đô

Cấp ủy phải chọn được cán bộ xứng đáng để gánh vác công việc

Không để phát sinh vấn đề phức tạp mới, bị động, bất ngờ

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.

Ngày 9/4, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì buổi làm việc với Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí thành phố (TP) Hà Nội về kết quả thực hiện quy hoạch báo chí TP; công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19; giải pháp tăng cường hiệu quả công tác truyền thông của TP.

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Ngọc Kỳ cho biết, năm 2020, công tác quản lý nhà nước về báo chí tiếp tục được tăng cường, nâng cao chất lượng, chú trọng nâng cao chất lượng thông tin đối ngoại của thành phố. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và TP, Sở đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu xây dựng “Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TP Hà Nội đến năm 2025”; duy trì giao ban quản lý nhà nước về báo chí; kịp thời nhắc nhở các cơ quan báo chí của TP thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, đúng định hướng. Công tác phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần định hướng dư luận xã hội, tạo đồng thuận trong nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Các hoạt động phát triển văn hóa đọc tiếp tục được đẩy mạnh. Đã tham mưu trình UBND TP phê duyệt “Đề án Phố Sách Hà Nội”; “Kế hoạch phát triển văn hóa đọc thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”… Đồng thời Sở đã đẩy mạnh công tác tham mưu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, từng bước xây dựng TP thông minh

Cơ sở hạ tầng viễn thông được xây dựng và phát triển hiện đại, trong đó tập trung đẩy mạnh phát triển mạng 4G; triển khai thử nghiệm mạng 5G; chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của TP. Đồng thời tăng cường công tác quản lý thuê bao di động trả trước, chuyển mạng giữ số…

Sở đã tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên hệ thống báo chí, thông tin cơ sở, thông tin điện tử và mạng xã hội.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho rằng, công tác hỗ trợ, đặt hàng tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của Thành phố đối với các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội còn chậm.  Công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan TP mặc dù đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn một số trường hợp chưa kịp thời cung cấp thông tin, dẫn đến còn một số vấn đề “nóng” báo chí tập trung phản ánh, dư luận quan tâm. Hệ thống báo chí Hà Nội nhiều nhưng chưa mạnh, tính định hướng, tác động đến dư luận xã hội còn hạn chế. Hệ thống văn bản điều chỉnh các hoạt động liên quan đến việc cung cấp, sử dụng thông tin trên Internet đã được bổ sung nhưng còn nhiều bất cập, chưa theo kịp sự phát triển của thực tế.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung trao đổi về những kết quả đạt được, vấn đề tồn tại, hạn chế, các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy phát triển các lĩnh vực thông tin, truyền thông và báo chí. Lãnh đạo các cơ quan báo chí TP Hà Nội đánh giá, mặc dù Thành ủy, UBND TP đã có nhiều chỉ đạo, nhưng việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí còn hạn chế, nhất là những vụ việc “nóng”, dư luận quan tâm. Do đó, TP cần có cơ chế cung cấp thông tin thường xuyên, sâu sát hơn, nhất là trước những vấn đề “nóng”, vấn đề mới. Đồng thời có cơ chế, chính sách hỗ trợ các cơ quan báo chí để xây dựng mô hình tòa soạn hội tụ. Và trong điều kiện khó khăn trước tình hình dịch bệnh cũng cần có chính sách, cơ chế, nhất là những cơ quan báo chí tự chủ…

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, các cơ quan báo chí TP luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, không có tình trạng “câu like, câu view”, nhưng độ nhạy bén về thông tin còn hạn chế nên việc thu hút bạn đọc có phần mức độ. Còn theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng việc thực hiện quy hoạch báo chí là dịp để các cơ quan báo chí Thủ đô cấu trúc lại hoạt động, nhằm mục tiêu tiếp tục phát triển theo đúng hướng, giữ được bản sắc và thu hút được sự quan tâm của bạn đọc. Thực tế trong tình hình đại dịch COVID-19 cho thấy, báo chí Thủ đô đã vào cuộc rất nhạy bén, năng động, kịp thời làm chủ được thông tin, lấn át được những thông tin không chính xác trên mạng, qua đó góp phần định hướng dư luận...

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc.

Giải đáp nhiều kiến nghị của các cơ quan báo chí, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội  Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị, các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và TP cần chú trọng hỗ trợ cho các báo ở lĩnh vực này. Đồng thời TP cần có cơ chế tăng cường “đặt hàng” đối với báo chí, tạo cơ chế về “cần câu” chứ không phải là cho “con cá”…

Khẳng định vai trò quan trọng của các cơ quan báo chí truyền thông, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Thường trực Thành ủy luôn đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác này và ghi nhận những phóng viên tác nghiệp cũng đang là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch COVID-19

Chia sẻ khó khăn với các cơ quan báo chí trong điều kiện hiện nay, nhất là việc thực hiện cơ chế tự chủ, Thường trực Thành ủy lắng nghe, nắm bắt tình hình hoạt động, các kiến nghị, đề xuất để kịp thời tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng công tác thông tin, tuyên truyền, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đột xuất của TP năm 2020 và thời gian tới.

Thống nhất với đánh giá của các đại biểu tham dự cuộc làm việc về những mặt còn hạn chế, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, các cơ quan báo chí TP còn thiếu tính nhạy bén, chủ động; chưa khai thác hết và chưa tương xứng với vị thế của báo chí Thủ đô. Mà tinh thần Thủ đô phải làm gương cho cả nước, do đó, từng ngành, từng lĩnh vực cần quán triệt tinh thần này, soi vào những tiêu chí để tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của TP. Lưu ý Hà Nội là một kho thông tin đồ sộ, chính vì thế, các cơ quan báo chí TP cần đổi mới, năng động, sáng tạo hơn để khai thác, làm lan tỏa các thông tin của TP.

Nhấn mạnh tiềm năng, lợi thế phát triển trong lĩnh vực công nghệ thông tin, bưu chính viễn thông, báo chí xuất bản của TP còn rất lớn, Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý Sở Thông tin và Truyền thông cần chú trọng tham mưu, triển khai hiệu quả quy hoạch phát triển hạ tầng bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin; đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, đưa công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Bên cạnh đó, bám sát và triển khai tốt các chỉ thị của Trung ương về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng. Phát triển công nghiệp công nghệ thông tin để đây thực sự là ”nền tảng của nền tảng, hạ tầng của hạ tầng”.

Phó chủ tịch UBND Tp Hà Nội Ngô Văn Quý báo cáo tại buổi làm việc. 

Đối với Sở Thông tin và Truyền thông, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu Sở tăng cường thông tin về các nhiệm vụ chính trị của TP, đặc biệt trong giai đoạn này là việc tổ chức đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Cùng với đó, đặc biệt chú trọng thông tin về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch COVID-19….

Ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, trong thời gian tới, TP sẽ làm việc với Bộ Thông tin và truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông lớn để hỗ trợ các cơ quan báo chí về chuyển đổi số; về nền tảng công nghệ, hạ tầng viễn thông, hệ thống kết nối, giao ban trực tuyến... Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng giao Ban Cán sự Đảng UBND TP nghiên cứu, xây dựng một trung tâm báo chí của TP bằng hình thức xã hội hóa để tạo thành ngôi nhà chung cho báo chí hoạt động…/.


Thanh Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực