Chiêm ngưỡng các tuyệt tác của danh họa thời kỳ Phục hưng Raffaello

Thứ bảy, 15/07/2017 09:10
(ĐCSVN) - 35 tác phẩm của danh họa lừng danh thời kỳ Phục hưng Raffaello được số hóa, hiện đang trưng bày triển lãm tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (Hà Nội) đã giúp công chúng được tận mắt chiêm ngưỡng những di sản văn hóa đặc sắc của đất nước Italia.

Với mong muốn đông đảo công chúng trên toàn thế giới được thưởng lãm bộ sưu tập các tuyệt tác của danh họa Raffaello trong khi các bức tranh nguyên gốc đang được lưu giữ và trưng bày ở nhiều bảo tàng khác nhau. Đại sứ quán Italia tại Hà Nội và Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, phối hợp cùng các cơ quan nhà nước, tổ chức triển lãm tranh “Raffaello: Các tác phẩm”.

Hoạt động văn hóa nhằm giới thiệu hình ảnh đất nước, con người và văn hóa đất nước Italia với người dân Việt Nam, đồng thời tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác song phương tốt đẹp giữa hai nước.

 

Raffaello Sanzio da Urbino sinh năm 1483 tại Urbino (miền Trung thuộc Marche), ông là họa sĩ và kiến trúc sư nổi tiếng người Italia. Trong suốt thời thơ ấu và quãng đời ngắn ngủi (ông mất năm 1520, khi mới 37 tuổi), tài năng sáng tạo trên nhiều lĩnh vực đã để lại dấu ấn của ông trên khối di sản đồ sộ gồm các bức họa, các bản vẽ, các tác phẩm kiến trúc, trong bối cảnh nền nghệ thuật Châu Âu và Italia ở thời kỳ thịnh vượng. Đồng thời ông đã tạo nên một phong cách nghệ thuật đặc trưng bên cạnh các họa sỹ vĩ đại cùng thời khác như Micheleangelo và Leonardo da Vinci.

Sự kết hợp giữa các kiệt tác của mỹ thuật thời Phục hưng và kỹ thuật số hiện đại giúp khán giả Việt Nam có thể thưởng thức các tác phẩm tiêu biểu của hội họa Italia thế kỷ 15 – 16.

Những bức tranh kỹ thuật số có kích thước nguyên bản với độ phân giải cực cao, tái hiện sống động những kiệt tác khiến người xem bất ngờ và vô cùng thích thú. 

Tác phẩm Đức mẹ và Chúa hài đồng, năm 1496 (thứ nhất bên trái qua). Đây được cho là tác phẩm đầu tay của danh họa Raffaello (khi ông khoảng 14,15 tuổi). Theo các học giả, tác phẩm do cậu bé vẽ tại nhà ví như một biểu tượng của gia đình để tưởng niệm tới người cha - ông Giovanni Santi, một họa sỹ nổi tiếng mất vào năm 1494. 

Bức “Chân dung Elisabetta Gonzaga”được vẽ trong những năm tháng niên thiếu của danh họa Raffaello. 

Bức Cô thợ làm bánh, vẽ trên gỗ, năm 1516 - 1517, hiện lưu giữ tại Bảo tàng Nghệ thuật Cổ đại Quốc gia, Roma. 

Tác phẩm Đức mẹ ngồi ghế, tranh vẽ trên gỗ, Bảo tàng Palatina, năm 1514 –1515. 

“Chân dung người đàn bà che mạng”. 

Một bức họa nổi tiếng khác của Raffaello. 

Sự hài hòa của màu sắc và đường nét cùng đặc trưng của nghệ thuật hội họa thời Phục hưng trong tác phẩm "Chiến thắng của Galatea" của danh họa Raffaello. 

Bức họa Đức mẹ và Chúa hài đồng (Bảo tàng Palatina, Firenze, 1506). Tác phẩm được sáng tác trong thời gian nhà danh họa sống tại Florence và là bản tóm lược phong cách triết chung của ông. Tác phẩm Đức mẹ và Chúa hài đồng đã trở thành một biểu tượng sùng bái của người cơ đốc giáo trên toàn thế giới. 

“Đức mẹ và chim Hoàng oanh”. 

Bức họa "Lễ hứa hôn của trinh nữ" .

Bức họa Chúa Giê su biến hình, đây là kiệt tác hàng đầu của nhà danh họa cũng là tác phẩm cuối cùng của ông vẽ riêng cho nhà thờ lớn ở Narbonne, rồi chuyển giao cho Giáo hoàng Clemente VII và sau đó là nhà thờ San Pietro ở Montoria, Roma. Bức họa đã bị mang tới Pari (Pháp) thời Napoleone và trờ lại Vaticăng vào năm 1816. Theo nhà phê bình nghệ thuật Giorgio Vasari, ông đã để tác phẩm dang dở, và dành những nét vẽ cuối cùng cho gương mặt của chúa Giê Su sau khi đã biến hình. Sau đó ông bị sốt rét và trút hơi thở cuối cùng vào ngày 6 tháng 4 năm 1520 vào đúng ngày ông sinh ra 37 năm trước.

Triển lãm“Raffaello: Các tác phẩm” được giới thiệu với công chúng tới tháng 8/2017.

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực