Kỳ vỹ suối Mỡ

Chủ nhật, 02/06/2019 09:05
(ĐCSVN) - Nằm sâu trong sườn núi trùng điệp thuộc phía Tây Yên Tử, Khu du lịch Suối Mỡ thuộc địa phận xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam (Bắc Giang) có diện tích trên 1000 ha, danh thắng này có phong cảnh thiên nhiên nguyên sơ, kỳ vỹ, hội tụ hai yếu tố về du lịch sinh thái và du lịch tâm linh.

Đến Khu du lịch suối Mỡ khách tham quan có dịp tìm hiểu huyền tích về công chúa Quế Mỵ Nương (thời vua Hùng Định Vương thứ IX) tương truyền là người đã đưa dòng nước mát về chống hạn hán, đem lại mùa màng ấm no, trù phú, hạnh phúc với người dân. Ghi nhớ công ơn của bà, dân làng đặt tên con suối ấy là Suối Mỡ (Suối Mẫu) và lập đền thờ bà ở đất này. Hằng năm vào ngày 30/3 và mồng 1, mồng 2/4 Âm lịch nhân dân địa phương lại tổ chức Lễ hội để bày tỏ lòng biết ơn với công chúa Quế Mỵ Nương và mong ước cho mùa màng tốt tươi.

Men theo con đường uốn lượn dẫn lên suối Mỡ, du khách tới những thắng tích như chùa Hòn Trứng, chùa Hồ Bấc, đỉnh Rông khế, đỉnh Tròi Xoan, vọng Ngắm trăng, hồ Suối Mỡ, thác Tràn ly, thác Thùm Thùm - con thác cao nhất trong hệ thống suối thác được khoác trên mình tấm áo choàng bằng nước như từ trên trời đổ xuống. Đứng trên đỉnh thác phóng tầm mắt ra xa du khách sẽ bao quát được toàn bộ quần thể thắng cảnh nơi đây. Một không gian vừa hùng vĩ vừa nên thơ, đem đến du khách một cảm giác dễ chịu, thư thái.

Ấn tượng với mỗi du khách tham quan suối Mỡ đó là vẻ đẹp nguyên sơ của rừng cây bạt ngàn xanh tươi, những dòng nước trong trẻo uốn mình như dải lụa từ trong núi chảy ra...


Sự kiến tạo tự nhiên của địa chất với những phiến đá lớn xếp chồng lên nhau theo nhiều hình dáng, độ dốc đột xuất tạo ra nhiều thác nước lớn, nhỏ.


Thảm thực vật ở đây rất xanh tốt có nhiều loại cây như Tùng, Bách, Thông...mọc xen kẽ, giúp cho không khí suối Mỡ rất trong lành, thoáng đãng.

Phong cảnh thiên nhiên suối Mỡ.

Một góc thác Tràn Ly một trong ba thác lớn ở suối Mỡ.


Khu du lịch còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử thời nhà Trần trong công cuộc chống giặc ngoại xâm bảo vệ đất nước như đấu đóng quân, bãi đá mài gương, khu quần ngựa...

Suối Mỡ là điểm đến lý tưởng với du khách, khi muốn tìm đến sự thư thái, yên ả, thưởng lãm cảnh nguyên sơ, kỳ vỹ của núi rừng.


Những năm gần đây, UBND tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch “Xây dựng vùng bảo tồn tổng thể hệ thống di tích và danh thắng tỉnh Bắc Giang” trong đó Khu du lịch suối Mỡ là một trọng điểm để phát triển du lịch sinh thái.


Với những lợi thế thiên nhiên ban tặng, cùng sự quan tâm phát triển của tỉnh Bắc Giang, điều đó mở ra những cơ hội giúp người dân ở Khu du lịch suối Mỡ có thêm điều kiện phát triển kinh tế, xã hội, giao lưu văn hóa.


Bên cạnh việc bảo tồn, phát huy các giá trị thiên nhiên ưu đãi, việc quy hoạch sử dụng suối Mỡ đang đặt ra yêu cầu cần đảm bảo sự hài hòa giữa phát triển du lịch và khai thác nguồn nước phục vụ nông nghiệp, để phát triển bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá, phục vụ nhu cầu chính đáng cho lợi ích con người.

Nguyễn Quyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực