Trang phục truyền thống các dân tộc Tây Nguyên

Thứ bảy, 27/06/2020 16:47
(ĐCSVN) – Di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên chứa đựng những giá trị lịch sử, văn hóa độc đáo và đa dạng. Dấu ấn đó được thể hiện sinh động qua trang phục truyền thống, tạo lên bản sắc văn hóa riêng mỗi tộc người trên các vùng miền đất nước, góp phần tạo lên sự đa dạng văn hóa trong bức tranh văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc anh em.
 Sống gần gũi với thiên nhiên, trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên giản dị với những gam mầu tinh tế, đường nét khỏe khoắn không kém phần độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc ở mỗi vùng miền đất nước.
 Trang phục Tây Nguyên tạo dấu ấn văn hóa vùng miền.
 Trang phục truyền thống của người Ba Na.
Đồng bào Ê Đê ̣(Tây Nguyên) giới thiệu văn hóa dân tộc mình tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây – Hà Nội). 
 Dệt vải theo phương pháp thủ công truyền thống của người Ê Đê.
 .

Nét chung nhất trong trang phục truyền thống các dân tộc Tây Nguyên đó là đàn ông đóng khố, mặc áo chui đầu hoặc áo choàng quấn, phụ nữ mặc áo, váy tấm... Sử dụng hai gam màu chủ đạo là đỏ, đen (các dân tộc Bắc Tây Nguyên) và xanh đậm, trắng (các dân tộc Nam Tây Nguyên) kết hợp với dệt, thêu các loại hoa văn mang các hình tượng gần gũi với thiên nhiên, chị em phụ nữ Tây Nguyên đã tạo nên những bộ trang phục ấn tượng.

 Trang phục đồng bào ở Tây Nguyên thường gắn với trang sức như vòng cổ hay vòng tay.
 Trang phục người M’Nông.
 Trang phục truyền thống người Pa Cô.
 Trong các dịp lễ hội hay giới thiệu văn hóa truyền thống đồng bào Pa Cô vẫn mang trên mình trang phục truyền thống để giữ gìn nét văn hóa và bản sắc của dân tộc mình.
 Người Xơ Đăng với những bộ trang phục trong lễ mừng lúa mới.

Tuy vậy, trang phục, cách ăn mặc của các dân tộc cũng có những nét khác nhau ở mỗi tộc người. Trang phục của người Xơ Đăng chủ đạo là màu đen chàm, trang trí bằng các hoa văn màu trắng, đỏ. Trang phục của đồng bào Ba Na là màu chàm xanh, trang trí nhiều văn hoa đẹp. Trang phục của người Giẻ Triêng là màu đen, xanh trang trí bằng các chỉ màu vàng, trắng, đỏ. Trang phục của đồng bào Gia Rai chủ đạo là màu trắng hoặc màu chàm. Trang phục của người Rơ Măm, hầu như không nhuộm màu…

.

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực