Bình Dương: Tư vấn pháp luật lao động, BHXH, BHYT cho gần 20.000 lượt công nhân

Thứ hai, 12/11/2018 14:30
(ĐCSVN)- Trong hai ngày 10-11/11, tại Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với LĐLĐ và BHXH tỉnh tổ chức Lễ mít-tinh và Ngày hội "Công nhân với pháp luật năm 2018", thu hút gần 20.000 lượt công nhân tham dự.

Tại ngày hội, nhiều vấn đề được các công nhân quan tâm đặt ra với đại diện các cơ quan chức năng, như: Việc nghỉ hưu trước tuổi, hưởng BHXH một lần, tình trạng DN nợ BHXH, trình tự xử lý kỷ luật lao động, chấm dứt HĐLĐ và các vấn đề liên quan đến bạo lực gia đình…


Tư vấn pháp luật lao động, BHXH, BHYT cho gần 20.000 lượt công nhân

Ông Nguyễn Duy Hiểu- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cho biết, với vai trò là thành viên ban tổ chức, BHXH tỉnh đã chủ động cử cán bộ vững chuyên môn nghiệp vụ tham gia tư vấn và trực tiếp giải quyết các vướng mắc cho các công nhân ngay tại ngày hội. “Khá nhiều công nhân còn chưa nắm rõ chế độ, chính sách cũng như quyền và nghĩa vụ liên quan đến việc tham gia BHXH, BHYT. Một số đọc các thông tin không chính xác trên mạng xã hội, dẫn đến hiểu chưa đúng về việc tham gia BHXH, BHYT của mình…"- ông Hiểu nhận định.

Cũng theo ông Hiểu, ngay tại ngày hội, đại diện BHXH tỉnh đã giải đáp rõ nhiều câu hỏi của công nhân. Đơn cử: NLĐ đóng BHXH bao lâu thì đủ điều kiện hưởng lương hưu; ngoài nữ công nhân tham gia BHXH được hưởng chế độ thai sản, mà lao động nam có vợ sinh con cũng được nghỉ hưởng chế độ này; nếu không may xảy ra TNLĐ-BNN, công nhân tham gia BHXH sẽ được quỹ BHXH giải quyết trợ cấp... "Tất cả những chế độ, quyền lợi thiết thân này đang diễn ra từng ngày, tại tất cả các DN và người thụ hưởng là công nhân đang tham gia BHXH, BHYT. Chỉ có điều, chúng ta ít để ý, quan tâm nên chưa thấy rõ”- ông Hiểu chia sẻ.

Bên cạnh tư vấn pháp luật, tại ngày hội còn có nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 như: Mít-tinh, diễu hành tuyên truyền pháp luật cho người dân; tư vấn pháp luật miễn phí cho công nhân; tư vấn sức khỏe, giới thiệu việc làm, cắt tóc, trò chơi dân gian, bán hàng giảm giá; tổ chức liên hoan văn nghệ.../.

Phạm Thọ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực