Đắk Nông: Chỉ đạo thực hiện bảo hiểm đối với người lao động trong các hợp tác xã

Thứ tư, 15/08/2018 14:42
(ĐCSVN) - UBND tỉnh Đắk Nông vừa ban hành Công văn chỉ đạo thực hiện chính sách, chế độ BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động trong các Hợp tác xã, Doanh nghiệp Hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa (Nguồn: BT)

Theo đó, UBND tỉnh giao BHXH tỉnh là cơ quan chủ trì, phối hợp với Liên minh HTX tỉnh và các sở, ngành, cơ quan liên quan để rà soát, thống kê đầy đủ các HTX, doanh nghiệp HTX, liên hiệp HTX trên địa bàn tỉnh về số lượng HTX, số lao động làm việc trong HTX phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN để đôn đốc, thanh tra, kiểm tra theo quy định.

Đồng thời phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN, trình tự thủ tục tham gia và thụ hưởng chế độ để người lao động làm việc trong HTX thấy rõ lợi ích, trách nhiệm của việc tham gia và quyền được hưởng những chính sách BHXH, BHYT, BHTN, trong đó chú trọng những quy định mới có hiệu lực từ năm 2018.

Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN và quy trình quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN đối với các HTX, doanh nghiệp HTX, liên hiệp HTX trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh cũng đề nghị BHXH tỉnh hướng dẫn các HTX, doanh nghiệp HTX, liên hiệp HTX trong việc lập hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và hưởng các chế độ BHXH, BHYT; tiếp nhận, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động trong HTX, doanh nghiệp HTX, liên hiệp HTX theo đúng quy định của pháp luật.

UBND tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã chỉ đạo các HTX, doanh nghiệp HTX, liên hiệp HTX tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật; các phòng, ban, cơ quan chuyên môn tăng cường phối hợp với cơ quan BHXH trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN về công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thực hiện.

Liên minh HTX tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh và các sở, ngành, cơ quan liên quan để rà soát, thống kê đầy đủ các HTX, doanh nghiệp HTX, liên hiệp HTX trên địa bàn tỉnh về số lượng HTX, số lao động làm việc trong HTX phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN để cơ quan có thẩm quyền đôn đốc, thanh tra, kiểm tra theo quy định; phối hợp tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến xã viên, thành viên, lao động trong HTX; chỉ đạo, hướng dẫn các HTX, doanh nghiệp HTX, liên hiệp HTX trên địa bàn tỉnh thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động.

Các HTX, doanh nghiệp HTX, liên hiệp HTX trên địa bàn tỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, đăng ký tham gia, đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ cho người lao động làm việc trong HTX thuộc diện phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc. Phối hợp với cơ quan BHXH để giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ BHXH, BHYT của người lao động đóng BHXH, BHYT theo quy định; Phối hợp với cơ quan BHXH để tuyên truyền, vận động xã viên trong HTX (không thuộc đối tượng BHXH bắt buộc) tham gia BHXH tự nguyện.

UBND tỉnh đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp với BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đến cán bộ, thành viên HTX, người lao động làm việc trong các HTX theo quy định của pháp luật lao động, người quản lý điều hành HTX và xã viên trong HTX./.

MD

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực