Hoàn thiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ năm, 07/06/2018 09:08
(ĐCSVN) – Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 5/6.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu trước Quốc hội chiều 5/6. Ảnh: BL

Đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đại biểu Trương Thị Bích Hạnh (Bình Dương), nêu: Tại sao chúng ta chưa triển khai quỹ hỗ trợ và quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho doanh nghiệp, xin Bộ trưởng cho biết về vấn đề này?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Hạnh, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, quỹ bảo hiểm thất nghiệp của chúng ta trong 10 năm qua đã hỗ trợ 3,6 triệu lượt người được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đó có 132 ngàn lượt người học nghề.

Bộ trưởng cũng cho biết, thời gian vừa qua tại sao quỹ này chưa được hỗ trợ là vì: Theo quy định của pháp luật các doanh nghiệp được hỗ trợ phải đảm bảo 3 điều kiện cơ bản, được quy định trong luật gồm: Trong điều kiện đất nước suy giảm kinh tế; doanh nghiệp thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ sản xuất, kinh doanh mà người lao động có nguy cơ thất nghiệp vì sa thải và lý do bất khả kháng. “Do quy định rất khắt khe này cộng thêm các quy định hướng dẫn cụ thể hóa của luật thì chưa được triển khai”, Bộ trưởng cho hay.

Theo Bộ trưởng, trước mắt theo tinh thần chung Bộ sẽ đề xuất với Thường vụ Quốc hội, Chính phủ cho nghiên cứu giảm nhẹ các điều kiện để có thể hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn chuyển đổi mô hình sản xuất cũng như thay đổi cơ cấu khi chống sa thải.

Tiếp đến, về lâu dài, theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, hội nghị Trung ương thứ 7 vừa rồi bàn sẽ hoàn thiện chính sách bảo hiểm xã hội, nhất là bảo hiểm thất nghiệp để có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong duy trì việc làm, hạn chế sa thải, tuyển dụng lao động thất nghiệp dài hạn, khó tìm việc làm như các thông lệ mà các nước người ta thông thường sử dụng việc này.

“Vốn hiện nay, kết dư hiện nay của chúng ta còn khoảng 67.000 tỷ. Chúng tôi sẽ báo cáo với Thường vụ Quốc hội, với Chính phủ để xin xây dựng đề án này trong thời gian tới theo tinh thần Nghị quyết 28, hội nghị Trung ương 7 vừa rồi bàn về cải cách bảo hiểm xã hội”, Bộ trưởng nhấn mạnh./.

Khánh Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực