Thị xã Hồng Lĩnh: Đảm bảo duy trì 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Thứ tư, 23/09/2020 11:03
(ĐCSVN) - Trong điều kiện phải phòng, chống dịch COVID-19 nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền nên công tác BHXH, BHYT được tổ chức thực hiện tốt và kịp thời, hàng ngàn người nghỉ hưu, hưởng BHTN, hưởng các chế độ BHXH ngắn hạn, KCB BHYT được Quỹ BHXH, Quỹ BHYT chi trả đã khẳng định sự ổn định và phát triển vững chắc của hệ thống an sinh xã hội mà BHXH và BHYT đóng vai trò trụ cột chính.
Ban chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT toàn dân thị xã đã trao Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Giấy khen của BHXH tỉnh Hà Tĩnh và UBND thị xã Hồng Lĩnh cho các tập thể, cá nhân ngoài Ngành thực hiện tốt công tác BHYT học sinh năm học 2019-2020 

Ban Chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT toàn dân thị xã Hồng Lĩnh vừa tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá tình hình, kết quả thực hiện BHXH, BHYT toàn dân 8 tháng đầu năm 2020, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2020; tổng kết công tác BHYT học sinh, sinh viên năm học 2019-2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021.

Thay mặt Ban chỉ đạo, đồng chí Hồ Văn Phong Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT toàn dân thị xã báo cáo đánh giá tình hình, kết quả đạt được, những thuận lợi, tồn tại và khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện công tác BHXH, BHYT toàn dân 08 tháng đầu năm 2020. Trong điều kiện phải phòng, chống dịch COVID-19 nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền nên công tác BHXH, BHYT được tổ chức thực hiện tốt và kịp thời, hàng ngàn người nghỉ hưu, hưởng BHTN, hưởng các chế độ BHXH ngắn hạn, KCB BHYT được Quỹ BHXH, Quỹ BHYT chi trả đã khẳng định sự ổn định và phát triển vững chắc của hệ thống an sinh xã hội mà BHXH và BHYT đóng vai trò trụ cột chính.

Tuy vậy, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng, đôn đốc thu hồi nợ đọng BHXH-BHYT, thanh tra – kiểm tra chính sách BHXH, BHYT bị gián đoạn và gặp nhiều khó khăn; tỷ lệ bao phủ BHYT một số phường, xã còn thấp, có lúc chưa bền vững; tình trạng các đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH, BHYT, BHTN làm ảnh hưởng đến giải quyết chế độ cho người lao động nhưng chưa được xử lý...

Đồng chí Biện Văn Thạch Hưng – Phó Giám đốc BHXH thị xã Hồng Lĩnh báo cáo tình hình, kết quả thực hiện BHYT học sinh năm học 2019 – 2020. Toàn thị xã có 7.472 học sinh tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 100%. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh tại các trường học đã được các trường thực hiện đúng theo hướng dẫn tại văn bản liên ngành số 11/SYT-SGDĐT-BHXH ngày 28/6/2019 giữa Sở Giáo dục và Đào tạo và BHXH tỉnh.

Kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu năm 2019 phải trích lại cho các trường là 386.964.391 đồng (bao gồm cả kinh phí cho các Trường mầm non). Tính đến tháng 3/2020 BHXH thị xã đã chuyển 100% kinh phí cho nhà trường.

Hội nghị đã được nghe nhiều tham luận rất có giá trị của các đại biểu. Đó là những kinh nghiệm, cách làm hay của các đại lý thu, các nhà trường đóng trên địa bàn, sự vào cuộc nghiêm túc của BCĐ thực hiện BHXH, BHYT toàn dân thị xã và các phường, xã, phát biểu chỉ đạo của Trưởng Phòng GD&ĐT trong việc triển công tác công tác BHYT học sinh năm học 2020-2021... những tồn tại, hạn chế được nhìn thẳng, đánh giá đúng. Rất nhiều giải pháp nhằm hoàn thành, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện những tháng cuối năm và thực hiện tốt công tác BHYT học sinh năm học 2020-2021 cũng được để xuất.

Tại Hội nghị, đồng chí Đặng Thị Anh Hoa, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, đặc biệt là thị xã đã có chính sách hỗ trợ người dân tham gia BHXHTN, BHYT nên công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện thời gian quan đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại nhiều lĩnh vực đang cần sự nỗ lực, quyết liệt hơn nữa của cả hệ thống chính trị của thị xã, đó là tỷ lệ nợ đọng vẫn còn rất cao so với mặt bằng chung toàn tỉnh, số thu chưa đạt chỉ tiêu đề ra...

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Đinh Văn Hồng, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT toàn dân thị xã yêu cầu: BHXH thị xã chủ động tham mưu, phối hợp các ngành, địa phương tiếp tục tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHYT học sinh năm học 2020-2021; đổi mới nội dung hình thức tuyên truyền đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu. Phòng Lao động TBXH chủ động rà soát người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, ra nước ngoài làm việc trên địa bàn chưa tham gia BHXH, BHYT và đề xuất giải pháp cụ thể, đôn đốc các phường xã hoàn thành điều tra, phê duyệt hộ gia đình nông lâm ngư diêm nghiệp có mức sống trung bình năm 2021 trước 31/11/2020. Phòng LĐTB&XH, Phòng Y Tế, LĐLĐ, Công an, BHXH, các hội đoàn thể chính trị xã hội thị xã phối hợp tham mưu, thành lập đoàn kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ đọng và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao, chỉ đạo các phường xã cập nhật biến động tăng giảm thành viên hộ gia đình kịp thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các Nghị quyết về các chính sách hỗ trợ người dân tham gia BHXHTN, BHYT của tỉnh và thị xã. Phòng Tài chính Kế hoạch, Kho bạc Nhà nước và BHXH thị xã phối hợp giám sát các đơn vị HCSN thụ hưởng NSNN thực hiện đóng nộp BHXH cho người lao động theo quy định của pháp luật. Phòng GD&ĐT, Y tế, Thị đoàn phối hợp BHXH thị xã chỉ đạo BCĐ thực hiện BHXH, BHYT toàn dân các phường xã, các nhà trường triển khai thực hiện hiệu quả công tác BHYT học sinh năm học 2020-2021 đảm bảo trên địa bàn có 100% học sinh tham gia BHYT. BHXH thị xã tiếp tục cải cách hành chính theo hướng tạo thuận lợi, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp, phối hợp các hội đoàn thể, các phường xã củng cố, mở rộng, nâng cao chất lượng hoạt động của các đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện phường, xã đáp ứng yêu cầu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Phòng LĐTB&XH, Phòng Y Tế, BHXH thị xã, cơ quan quản lý đối tượng, các Bệnh viện tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ, tăng cường đối thoại, tiếp thu ý kiến, kịp thời xử lý các vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia BHYT. Các thành viên Ban chỉ đạo thường xuyên bám sát địa bàn phân công, theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện và báo cáo kịp thời những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở về cơ quan thường trực Ban chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT toàn dân thị xã; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo theo quy định.

Cũng tại Hội nghị, Ban chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT toàn dân thị xã đã trao Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Giấy khen của BHXH tỉnh Hà Tĩnh và UBND thị xã Hồng Lĩnh cho các tập thể, cá nhân ngoài Ngành thực hiện tốt công tác BHYT học sinh năm học 2019-2020 và công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT 8 tháng đầu năm 2020./.

Hồ Phong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực