Chú trọng chăm lo cho người bệnh trong dịp Tết

Thứ tư, 22/01/2020 23:27
(ĐCSVN) - Phân công cán bộ y tế trực cấp cứu, lập đội cấp cứu ngoại viện, tặng quà, tổ chức các chuyến xe đưa bệnh nhân, người nhà về quê ăn Tết, tặng suất ăn miễn phí... là những việc các bệnh viện (BV) đang triển khai để đảm bảo công tác khám chữa bệnh và chăm lo tinh thần cho người bệnh dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Theo TS Dương Ðức Hùng, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn của Bệnh viện Bạch Mai, đến thời điểm này, bệnh viện xây dựng nhiều phương án, kể cả tình huống cấp cứu hàng loạt. Mỗi ngày vẫn có hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế làm việc.

Bệnh viện Bạch Mai bố trí hơn 400 nhân viên y tế làm nhiệm vụ ứng trực, sẵn sàng cấp cứu trong dịp Tết. (Ảnh: Dương Ngọc )

Ðáng chú ý, để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Khoa khám bệnh theo cầu của Bệnh viện được phân công cán bộ trực khám bệnh ngoại trú trong suốt thời gian nghỉ Tết. Khoa Thận nhân tạo đảm bảo duy trì việc chạy thận nhân tạo chu kỳ theo lịch cho người bệnh đúng thời gian quy định. Bệnh viện cũng dự trù đầy đủ máu, chế phẩm máu, trang thiết bị y tế.

TS Dương Đức Hùng cho biết, đã thành thông lệ, mỗi dịp Tết, đội ngũ y, bác sĩ lại tổ chức các chương trình phục vụ người bệnh không thể về quê, vì phải nằm viện điều trị. Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng của bệnh viện đã dự trù thực phẩm bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm và cung cấp đầy đủ các suất ăn cho người bệnh, nhân viên trực Tết.

Trong 4 ngày Tết (từ 30 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến mùng 3 Tết Canh Tý), bệnh viện sẽ cung cấp các suất ăn miễn phí cho hơn 800 người bệnh/ngày. Ngoài ra, bệnh viện cũng tổ chức trao tặng 1.500 suất quà cho tất cả các bệnh nhân ở lại ăn Tết.

Ngoài ra, nhằm động viên những người bệnh phải ở lại điều trị trong dịp Tết Nguyên đán, lãnh đạo bệnh viện sẽ đến các khoa phòng để thăm, động viên, tặng quà cho từng người và đôn đốc cán bộ y tế làm nhiệm vụ dịp Tết bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Là trung tâm ngoại khoa lớn nhất cả nước, công tác chuẩn bị phục vụ Tết của Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt Đức đã sẵn sàng. Bệnh viện đã có kế hoạch rất chi tiết từ chuẩn bị hậu cần (trang thiết bị, thuốc, vật tư…) đến điều động lực lượng bác sĩ, điều dưỡng ứng trực 24/24 giờ theo bốn cấp, từ trực chuyên môn cấp cứu, khám chữa bệnh đến trực điện, nước, đường dây nóng… Bệnh viện cũng đã tổ chức các đội cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới khi có yêu cầu.

GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, trung bình mỗi ngày, bệnh viện phải mổ cấp cứu 30-35 ca, mổ phiên khoảng 200 ca. Như vậy, bệnh viện phải phẫu thuật khoảng 230 ca/ngày. Số ca mổ sẽ tăng cao hơn vào dịp Tết Nguyên đán. Do đó, bệnh viện đã tăng cường phòng mổ với đầy đủ trang thiết bị, bảo đảm giải quyết kịp thời các ca cấp cứu phải phẫu thuật. Ngoài ra, trong 7 ngày nghỉ Tết, mỗi ngày bệnh viện bố trí khoảng 300-400 bác sĩ ứng trực 24/24 giờ, trong đó có khoảng 10 giáo sư, bác sĩ tham vấn chuyên khoa, sẵn sàng ứng phó khi có ca tai nạn hàng loạt, báo động đỏ.

PGS. TS Trần Minh Ðiển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, dự kiến trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, sẽ có khoảng 1.000 bệnh nhi đón Tết tại bệnh viện. Ðến thời điểm này, bệnh viện đã chuẩn bị đủ các phần quà và hàng nghìn suất cháo, cơm để cung cấp miễn phí cho người bệnh và người nhà người bệnh trong bốn ngày Tết (từ 30 đến hết mồng 3 Tết).

Cũng giống như nhiều năm, vào dịp Tết, số trẻ cấp cứu do ngộ độc thức ăn, chấn thương do tai nạn, hay bị mắc cúm, viêm phổi… do thời tiết đông xuân cũng có nguy cơ gia tăng. Bởi vậy, ngoài công tác bảo đảm chữa trị cho các bệnh nhân nội trú, công tác trực cấp cứu cũng luôn sẵn sàng 24/24 giờ. Dịp Tết năm nay, bệnh viện mở thêm các phòng khám để đáp ứng nhu cầu khám, cấp cứu cho bệnh nhi.

Chương trình “Tết 0 đồng 2020” tại Bệnh viện Nhi Trung ương dành tặng gần 1.500 bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại BV.  Ảnh: ĐT

Những ngày giáp Tết, tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã diễn ra một phiên chợ đặc biệt mang tên “Tết 0 đồng” dành tặng đến hơn 1.200 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại viện. Ở phiên chợ 0 đồng, tất cả các mặt hàng như: quần áo, bánh mứt kẹo, giò chả, gạo nếp, đỗ xanh, măng miến, nước mắm, dầu ăn, thịt, hoa quả, đồ gia dụng và nhiều mặt hàng khác đều được các nhà tài trợ hảo tâm bán cho bệnh nhi với giá 0 đồng. Hội chợ từ thiện này nhằm san sẻ hơi ấm của cộng đồng tới các mảnh đời kém may mắn với mong muốn có thể mang lại một cái Tết no ấm cho bệnh nhi bệnh nặng, có hoàn cảnh khó khăn đồng thời tiếp thêm nghị lực cho các em và gia đình trong hành trình chống lại bệnh tật.

Với những người mắc bệnh hiểm nghèo, ngoài những món quà Tết thì những chuyến xe miễn phí chở họ về quê nhà đón Tết là một hoạt động đầy ý nghĩa khi các nhà ga, bến xe trong những ngày này đều quá tải hành khách.

Từ ngày 16/1 đến nay đã có nhiều chuyến xe lăn bánh tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều tỏa đi khắp các tỉnh thành miền Bắc và về đến tận Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, đưa hơn 1.000 người bệnh và người nhà bệnh nhân trở về quê đón Tết nguyên đán. Những cái bắt tay bịn rịn giữa người về và người ở lại điều trị, giữa y bác sĩ và bệnh nhân, cùng những giọt nước mắt xúc động trước hoạt động đầy ý nghĩa nhân văn này. Dù còn mệt mỏi sau ca phẫu thuật, liệu trình truyền hóa chất hoặc xạ trị nhưng những bệnh nhân ung thư đã yên tâm hơn, đỡ vất vả hơn khi không còn phải chật vật tìm xe về quê.

Khi những chuyến xe lăn bánh cũng là lúc các y, bác sỹ vẫy tay theo và gửi những lời chúc nghĩa tình, rồi lại tất bật với công việc giao ban, điều trị cho những bệnh nhân ở lại.

Chuyến xe yêu thương miễn phí đưa người bệnh về quê ăn Tết xuất phát từ Bệnh viện K Tân Triều ngày 16/1. Ảnh: ĐT 

Ông Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, đáp ứng yêu cầu của nhiều bệnh nhân còn phải ở lại truyền dịch và xạ trị, Bệnh viện sẽ tiếp tục bố trí một số chuyến xe về Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Không chỉ có bệnh nhân tại Bệnh viện K mà còn nhiều người bệnh tại Bệnh viện quân y 103, Nhi Trung ương, Bạch Mai, Việt Đức, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, Bệnh viện Nội tiết, Bệnh viện Tai Mũi Họng, Bệnh viện Tim Hà Nội cũng được đưa về quê đón Tết dịp này.

Cùng với việc phân công lịch trực Tết tới từng cán bộ, nhân viên, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản trung ương còn sẵn sàng nhân lực, vật lực để đáp ứng các tình huống xảy ra trong sản khoa. Ngoài ra, trong đêm Giao thừa, lãnh đạo bệnh viện sẽ đến thăm, tặng quà các sản phụ sinh con vào thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới.

Hiện nay, trong bối cảnh dịch bệnh viêm phổi do vi rút mới corona đang diễn biến phức tạp tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và một số quốc gia khác tại châu Á, theo TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện đã thiết lập khu vực cách ly, tăng cường giám sát, phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ có tiền sử đi, về từ vùng dịch. Khoa Cấp cứu và Khoa Hồi sức bảo đảm đầy đủ các trang thiết bị cấp cứu sẵn sàng cứu chữa người bệnh như: Máy thở, hệ thống ECMO (tuần hoàn ngoài cơ thể)...

Để bảo đảm đủ thuốc cung ứng cho nhu cầu chữa trị bệnh của người dân trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2020, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các bệnh viện, doanh nghiệp kinh doanh thuốc không được để xảy ra tình trạng đầu cơ, lợi dụng dịp Tết để tăng giá thuốc. Dự kiến, trên địa bàn Hà Nội sẽ bố trí khoảng 70 điểm bán thuốc trong bệnh viện và tại các quận, huyện, thị xã.

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thông tin thêm, không chỉ tại các bệnh viện, các điểm bắn pháo hoa, tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và các lễ hội cũng có các tổ trực cấp cứu, bảo đảm sơ cứu kịp thời trường hợp tai nạn thương tích và bất thường về sức khỏe. Trước và trong Tết, Sở Y tế Hà Nội sẽ tổ chức các đoàn đi kiểm tra đột xuất việc chuẩn bị thường trực cấp cứu của một số bệnh viện. Nếu người dân phát hiện bác sĩ, y tá bỏ trực, hoặc gây phiền hà cho người bệnh, hãy gọi đến đường dây nóng: 024.39985765 của Sở Y tế Hà Nội để có cơ sở xử lý kỷ luật.

Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện trung ương, bệnh viện được phân công chỉ đạo tuyến bảo đảm kế hoạch trực 24/24 giờ . Ảnh: Đỗ Thoa

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Bộ đã chỉ đạo các bệnh viện trung ương, bệnh viện được phân công chỉ đạo tuyến bảo đảm kế hoạch trực 24/24 giờ, lưu ý nhân lực và phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu do tuyến dưới chuyển lên. Riêng đối với các tình huống cấp cứu, các bệnh viện phải bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp nào. Trong những ngày nghỉ lễ, nhân viên y tế cần phải tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, giao tiếp ứng xử ân cần, hòa nhã.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các cơ sở KCB cần tổ chức thăm hỏi và đón Tết cho người bệnh còn điều trị tại bệnh viện trong dịp Tết, đặc biệt chú ý người bệnh nghèo, người bệnh thuộc đối tượng chính sách; thực hiện đúng các quy định liên quan và các quy trình chuyên môn kỹ thuật./.

Đỗ Thoa
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực