Tết ấm tình người!

Thứ năm, 23/01/2020 17:55
(ĐCSVN) – Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 đang đến rất gần. Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và toàn xã hội đã và đang dành sự quan tâm đặc biệt để chăm lo Tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn Tết ấm tình người, mang yêu thương đến với mọi nhà.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải dự lễ khánh thành “Nhà Đại đoàn kết” cho gia đình ông Nguyễn Văn Màu.

1.000 hộ nghèo được đón xuân trong nhà mới

Tết là thời khắc quan trọng đánh dấu sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, là dịp để mọi người sum vầy với gia đình, người thân, quanh những bữa cơm đầm ấm, dưới những ngôi nhà đầy ắp tiếng cười... Nhưng đối với nhiều người nghèo khó, những người phải lo từng bữa ăn, những người mắc bệnh hiểm nghèo, những người vẫn phải ở trong những ngôi nhà chưa che được nắng và cũng chẳng tránh được mưa… thì dường như Tết vẫn là chuyện ở đâu.

Nhưng với gia đình ông Nguyễn Văn Màu tại thôn Mít Mái, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội thì mùa xuân năm 2020 như đến sớm hơn. Bởi năm nay gia đình ông được đón xuân trong ngôi nhà mới khang trang trên diện tích 80m2 với tổng kinh phí xây dựng 120 triệu đồng. Trong đó có 40 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ chương trình xây dựng "Nhà đại đoàn kết" của thành phố Hà Nội. Đây là niềm mơ ước của gia đình trong nhiều năm nay. Đích thân đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội và các đồng chí lãnh đạo thành phố đã tham dự lễ khánh thành “Nhà Đại đoàn kết” cho gia đình.

Điều đặc biệt là niềm vui của gia đình ông Màu không chỉ có một mà là nằm trong số rất nhiều các gia đình có được trong mùa xuân này. Và niềm vui này không phải năm nay mới có mà đã được Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc… duy trì trong nhiều năm qua. Bởi theo Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, qua 3 năm (2017-2019) triển khai chương trình hỗ trợ người nghèo đã có đông đảo các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân ủng hộ qua Quỹ “Vì người nghèo” 4 cấp và chương trình an sinh xã hội với số tiền trên 13.908 tỷ đồng, trong đó ủng hộ qua Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương trên 126,543 tỷ đồng (bao gồm cả ủng hộ người nghèo bằng nhắn tin qua cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400 trên 10 tỷ đồng), qua Quỹ “Vì người nghèo” địa phương trên 3.587 tỷ đồng; thực hiện chương trình an sinh xã hội tại Trung ương trên 2.000 tỷ đồng, ở địa phương số tiền trên 8.195 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn tặng quà tết hộ nghèo tại Lạng Sơn .

Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương đã phân bổ số tiền trên 98,148 tỷ đồng và thực hiện chương trình an sinh xã hội số tiền trên 2.000 tỷ đồng. Tại các địa phương, từ nguồn lực vận động được cùng với sự hỗ trợ ngân sách Nhà nước và trợ giúp của cộng đồng, các tỉnh, thành phố đã hỗ trợ người nghèo xây dựng và sửa chữa 110.270 căn nhà; hàng nghìn công trình dân sinh; hàng triệu bệnh nhân nghèo được khám chữa bệnh; hàng nghìn hộ nghèo được hỗ trợ phát triển sản xuất...Riêng năm 2019, cả nước đã hỗ trợ xây dựng được 1.000 căn nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo.

Đảm bảo mọi người, mọi nhà đều vui xuân đón Tết

Đáng chú ý, theo thông lệ hằng năm, cứ đến độ tết đến xuân về, Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ đều có chỉ thị về việc chuẩn bị cho nhân dân đón Tết Nguyên đán với yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào vùng bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lũ… Đây là việc làm thể hiện tính nhân văn, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với những mảnh đời yếu thế.

Theo dõi thông tin hoạt động của các ngành, địa phương trong những ngày gần đây, có thể thấy nội dung chỉ thị của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ về việc chuẩn bị cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 đang được triển khai thực hiện rất cụ thể, chu đáo và có ý thức trách nhiệm, đặc biệt là đối với các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo, gia đình chính sách.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã triển khai rất nhiều các hoạt động để huy động các nguồn lực xã hội kêu gọi các tổ chức, cá nhân quan tâm hỗ trợ và chia sẻ với nhân dân và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ngay từ tháng 10 năm 2019 trong chương trình tháng cao điểm vì người nghèo, Mặt trận Trung ương đã vận động nguồn lực vào quỹ vì người nghèo 70 tỷ đồng cùng với kinh phí tham gia chương trình an sinh xã hội 800 tỷ đồng để chăm lo cho người nghèo. Trong đó, Mặt trận trích một phần kinh phí để các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các thành viên của Ban vận động Quỹ Vì người nghèo Trung ương đi thăm và tặng quà Tết cho các hộ gia đình khó khăn, hộ gia đình chính sách và những hộ khó khăn đột xuất trong dịp Tết Nguyên đán Tết cổ truyền của dân tộc.

Cùng với đó, hầu hết Mặt trận các tỉnh đều tham mưu để phát động hoặc tổ chức một chương trình như “Tết vì người nghèo”, “Ấm tình quê hương”, “Xuân quê hương”... Thông qua các hoạt động đó thì Mặt trận các cấp cũng đã thu nhận được những sự quan tâm, chia sẻ của toàn xã hội để tạo được nguồn lực to lớn để hỗ trợ cho người nghèo trong dịp Tết.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh thông tin, trong những ngày vừa qua, thực hiện hướng dẫn của Mặt trận Trung ương, Mặt trận các cấp cũng tham mưu xây dựng kế hoạch để các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành có liên quan, tổ chức thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ gia đình khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán. Nhiều địa phương đã triển khai rất tích cực, như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Trà Vinh, Cà Mau, Bến Tre, Long An, hay là ở các tỉnh Tây Nguyên như Đắc Lắc, Gia Lai, Kon Tum….

“Chúng tôi có thể khẳng định là các địa phương đã triển khai rất tích cực hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo. Những phần quà đã đến trực tiếp với những người có hoàn cảnh khó khăn. Các hộ có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được những phần quà, những tình cảm ấm áp từ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước...” – Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh chia sẻ.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh trao quà Tết cho các hộ nghèo huyện Quan Hóa Thanh Hóa) 

Trở về từ những đợt tặng quà người nghèo ở một số địa phương trên cả nước, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, người dân rất phấn khởi khi Tết đến được Đảng, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm, các đơn vị, tổ chức cá nhân, nhà hảo tâm quan tâm, từ đó đảm bảo mọi người, mọi nhà đều vui xuân đón Tết.

Cùng với những món quà tết ấm áp, với quyết tâm không để người dân nào thiếu đói, trước trong và sau tết, các cấp, các ngành đã chỉ đạo đến tận cơ sở tiến hành rà soát tình hình đời sống của bà con, xem có hộ dân nào cần cứu trợ. Đồng thời, dự phòng nguồn kinh phí an sinh xã hội nhằm kịp thời hỗ trợ cho các hộ thiếu lương thực, thiếu đói trên địa bàn cả nước.

Thực tế, để người nghèo thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống, cần sự đồng hành, chia sẻ trong suốt quá trình lao động, sản xuất, chứ không riêng gì những ngày tết. Tuy nhiên, với những hộ thật sự khó khăn, món quà tết sẽ thật sự rất ý nghĩa. Đó sẽ là động lực, là sẻ chia kịp thời để họ vươn lên tự chủ được cuộc sống của mình, để “không có ai bị bỏ lại phía sau”, như quyết tâm và hành động của Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Và cũng bởi, việc giúp đỡ người nghèo không chỉ là một hành động giàu tính nhân văn mà còn là yêu cầu, là mục tiêu của phát triển bền vững.

Một mùa Xuân mới đang về. Bằng những việc làm thiết thực, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể cả nước đang chung tay góp sức chăm lo để mọi người, mọi nhà đều được đón Tết đầm ấm. Như vậy, không chỉ mùa xuân mới gõ cửa tất cả mọi nhà, mà cả 4 mùa quanh năm, người nghèo, người lao động, người yếu thế ai cũng có điều kiện để vươn lên tốt hơn trong cuộc sống./.

Bài, ảnh: Thu Hà
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực