Xây dựng Tri Hải thành điểm sáng nông thôn mới

Thứ sáu, 21/10/2016 16:27
Từ một địa phương với điểm xuất phát thấp, nhưng nhờ nỗ lực phấn đấu, sự chung sức chung lòng của cả hệ thống chính trị ở cơ sở trong xây dựng nông thôn mới, nên qua 5 năm triển khai thực hiện, bộ mặt nông thôn xã Tri Hải, huyện Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận) đã đổi thay từng ngày.

Kết quả của sự nỗ lực đó đã đưa Tri Hải sớm về đích, được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Ninh Thuận, được Chính phủ tặng Bằng khen điển hình trong phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”. 

Mô hình ứng dụng công nghệ làm muối trải bạt tại xã Tri Hải. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Qua 5 năm triển khai thực hiện chương trình nông thôn mới, đến nay xã Tri Hải đã đạt 19/19 tiêu chí chuẩn nông thôn mới. Kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại; hình thức tổ chức sản xuất phù hợp, gắn phát triển nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; điểm dân cư nông thôn được xây dựng theo quy hoạch; xã hội vùng nông thôn ổn định; trình độ dân trí nâng cao; môi trường sinh thái được bảo vệ; sức mạnh hệ thống chính trị vững mạnh. 

Từ mức thu nhập của người dân năm 2011 chỉ 11 triệu đồng/người/năm thì năm 2016 36 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo từ mức 7,95% nay chỉ còn 5,3% theo chuẩn mới. Công tác an sinh xã hội, an ninh quốc phòng luôn được quan tâm, giữ vững; nhiều mô hình sản xuất được triển khai và nhân rộng, mang lại hiệu quả kinh tế cao; các tổ hợp tác, tổ đoàn kết đánh bắt thủy hải sản trên biển ngày một phát triển, góp phần nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm thường xuyên cho lao động địa phương, không có tình trạng lao động thất nghiệp. 

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã, Phó Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Tri Hải phấn khởi cho biết, bộ mặt nông thôn của xã có được như hôm nay một phần là do sự đồng lòng của người dân địa phương. Ngay từ ban đầu triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân trong xã đã thấy được vai trò, trách nhiệm của mình cùng chung tay với Nhà nước để thực hiện. Nhờ tinh thần đoàn kết, dân chủ, làm công khai, minh bạch nên người dân sẵn sàng chung tay đóng góp gần 2 tỷ đồng để cùng với vốn Nhà nước hỗ trợ hơn 5,9 tỷ đồng thực hiện bê tông hóa đường nội thôn với tổng chiều dài 24.194,2/26.683,2m, đạt tỷ lệ 90,5% . Ngoài ra người dân các thôn cũng tự vận động kinh phí gần 400 triệu đồng để tiếp tục bê tông hóa đường nông thôn và các công trình khác để vùng quê thêm khang trang, sạch đẹp. 

Bà Nguyễn Thị Mẫu, ở thôn Tân An, xã Tri Hải phấn khởi cho biết, người dân trong xã rất vui mừng vì thấy bộ mặt nông thôn khởi sắc từng ngày. Để thể hiện trách nhiệm chung, bà đã nguyện tặng cho địa phương 1.500 m2 đất của mình, với trị giá hơn 150 triệu đồng để cùng với vốn hỗ trợ của Nhà nước 2,3 tỷ đồng xây dựng 3 phòng học mẫu giáo phục vụ học tập cho các cháu địa phương. 

Chủ tịch UBND xã Tri Hải Lê Văn Tiến cho rằng, để bộ mặt nông thôn tiếp tục phát triển, chính quyền địa phương luôn phấn đấu huy động sự đóng góp từ chính sức dân để cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Vừa qua UBND xã đã có thư ngõ gửi đến người dân, các đảng viên, công nhân viên chức là con em địa phương đang công tác, sinh sống tại các vùng miền trong cả nước cùng chung tay đóng góp để xây dựng Tri Hải trở thành điểm sáng nông thôn mới. Dấu hiệu tích cực đã lan tỏa một cách nhanh chóng, rất nhiều người dân tự nguyện đóng góp sức người, sức của. Minh chứng rõ nét đó là 1.118 m đường nội thôn vừa được bê tông hóa bằng chính sự chung tay đó”. 

“Đạt chuẩn nông thôn mới chỉ là thành công bước đầu, để giữ vững các tiêu chí đã đạt, để phát huy nhân rộng thì địa phương đang tiếp tục phấn đấu, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, thành lập các tổ hợp tác sản xuất như: Tổ đoàn kết đánh bắt xa bờ; nuôi bò vỗ béo; nuôi ốc hương và đặc biệt là mô hình sử dụng công nghệ làm muối trải bạt... để nâng cao thu nhập cho người dân. Phấn đấu đến năm 2020, thu nhập bình quân của người dân đạt 40 triệu đồng/người/năm; hoàn thành tốt chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong thời gian sớm nhất, qua đó để tạo lòng tin trong nhân dân”, ông Lê Văn Tiến nói . 

Theo Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Tri Hải, thời gian qua tổng nguồn vốn từ chương trình xây dựng nông thôn mới thực hiện ở địa phương hơn 64 tỷ đồng, trong đó vốn do dân đóng góp hơn 2,3 tỷ đồng. Hiện các công trình hạ tầng xã hội được đầu tư xây dựng cơ bản được đáp ứng; cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống đã và đang được xây dựng, hoàn thiện nâng cấp để phù hợp với yêu cầu của người dân./. 

Công Thử/TTXVN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực