Đồng chí Nguyễn Ái Quốc thành lập Đội vũ trang đầu tiên của Cao Bằng

Thứ hai, 23/09/2019 10:57
(ĐCSVN) - Sau Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương, Đảng bộ Cao Bằng xúc tiến công tác xây dựng cơ sở chính trị quần chúng, tuyên truyền đường lối, chính sách của Việt Minh, tổ chức lực lượng vũ trang cách mạng và huấn luyện quân sự cho quần chúng.
Lán Khuổi Nậm ở Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, nơi họp Hội nghị Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương lần thứ Tám (tháng 5/1941), quyết định đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu và thành lập Mặt trận Việt Minh (Ảnh: hochiminh.vn)

Thực hiện chỉ thị của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, Đội du kích Pác Bó được thành lập. Tháng 10-1941, lễ thành lập Đội du kích vũ trang đầu tiên của Cao Bằng được tổ chức. Đảng bộ Cao Bằng nghiên cứu, lựa chọn 12 cán bộ cốt cán, trung kiên do đồng chí Lê Quảng Ba làm Đội trưởng, đồng chí Hoàng Sâm làm Đội phó, đồng chí Lê Thiết Hùng là Chính trị viên.

Đến dự buổi lễ, đồng chí Nguyễn Ái Quốc nhắc nhở các đội viên du kích phải đoàn kết, chấp hành kỷ luật, học hỏi giúp đỡ lẫn nhau cả về chính trị, quân sự cũng như trong sinh hoạt hàng ngày, quan hệ với nhân dân như cá với nước.

Đội vũ trang được trang bị 3 súng lục, 4 súng trường. Nhiệm vụ của Đội là bảo vệ cơ quan lãnh đạo của Đảng, củng cố và giữ vững đường giao thông liên lạc, tham gia công tác tuyên truyền Mặt trận Việt Minh, giúp các địa phương huấn luyện tự vệ. Đồng chí Nguyễn Ái Quốc sẽ trực tiếp tham gia vào công tác huấn luyện quân sự và giáo dục tư tưởng cho đội.

Kết thúc buổi lễ, đồng chí Nguyễn Ái Quốc trao cho các đồng chí Lê Quảng Ba và Lê Thiết Hùng một tờ giấy ghi 10 điều kỷ luật và những nguyên tắc hoạt động của Đội du kích.

Sau một thời gian hoạt động tập trung, các chiến sĩ được phân tán đi các huyện trong tỉnh Cao Bằng giúp tổ chức và huấn luyện các Đội tự vệ.

--------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr.762-763, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực