Kiên Giang chủ động mở rộng quan hệ đối ngoại với địa phương các nước

Thứ hai, 09/12/2019 16:11
(ĐCSVN) - Tỉnh Kiên Giang chủ động tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác với địa phương các nước; thúc đẩy xúc tiến kêu gọi đầu tư và vận động viện trợ, nâng cao hiệu quả sử dụng viện trợ phi chính phủ của nước ngoài; nâng cao năng lực hoạt động đối ngoại của các cơ quan đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và công tác đối ngoại nhân dân...
leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Vũ Hồng (bìa phải) trao bức tranh kỷ niệm cho Ngài Obaid Saeed Bintaresh Al Dhaheri (bìa trái) Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Các tiểu vương quốc Arab thống nhất tại Việt Nam. Ảnh: Quốc Tuấn

Trong năm 2019, tỉnh Kiên Giang có 361 đoàn với 1.242 lượt người đi nước ngoài, gồm các nước: Hoa Kỳ, Canada, Thụy sĩ, Úc, Ý, Nga, Bỉ, Pháp, Hà Lan, Mexico, Áo, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào, Campuchia…; trong đó, đoàn do địa phương chủ trì tổ chức 69 đoàn, giảm 27 đoàn, đoàn do Trung ương hoặc địa phương khác chủ trì tổ chức 13 đoàn, giảm 02 đoàn. Có 131 đoàn với 1.232 lượt khách nước ngoài đến tỉnh, gồm các nước: Hoa Kỳ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia…, tăng 17 đoàn với 549 lượt người so với cùng kỳ. Mục đích đến viếng thăm ngoại giao; thực hiện công tác lãnh sự; tham dự hội nghị, hội thảo; học tập kinh nghiệm; khảo sát nghiên cứu khoa học; hợp tác trao đổi giáo viên giảng dạy; khảo sát và thực hiện dự án; hỗ trợ phát triển thủy sản; tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư.

Các hoạt động ngoại giao kinh tế đã tạo ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư, thương mại cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nhiều bản ghi nhớ, hợp đồng kinh tế đã được các cơ quan, doanh nghiệp ký kết và thực hiện. Kim ngạch xuất khẩu năm 2019 ước đạt 680 triệu USD, tăng 9,96% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 135 triệu USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ, chủ yếu là các mặt hàng thạch cao, than đá, thủy sản, nguyên vật liệu giày da...

Giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới ước đạt 170,4 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ; nhập khẩu là 109,7 triệu USD, tăng 53% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tiểu ngạch ước đạt 48,114 tỷ Việt Nam đồng, nhập khẩu tiểu ngạch 100 triệu Việt Nam đồng. Ngoài ra, Công ty điện lực Kiên Giang đã cung cấp cho tỉnh Kam – Pốt (Vương quốc Campuchia) ước 73,48 triệu kwh, trị giá 5,07 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ.

Tính đến nay, tỉnh Kiên Giang có 53 dự án đầu từ trực tiếp nước ngoài của 19 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng số vốn trên 1,3 tỷ USD, chiếm 49%/tổng vốn đầu tư đăng ký vào các lĩnh vực như: Nông nghiệp, du lịch, công nghiệp chế biến, vận chuyển dầu khí, chế tạo, thương mại dịch vụ… Có 7 dự án được bố trí thực hiện nguồn vốn ODA và vốn ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, với tổng vốn 361.032 triệu đồng, giá trị giải ngân đạt 73% kế hoạch vốn được giao. Các khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài về xây dựng nông thôn, giáo dục, giải quyết các vấn đề xã hội được triển khai theo đúng kế hoạch, đạt hiệu quả cao và theo hướng bền vững, giúp giải quyết một số nhu cấp cấp thiết của địa phương và cải thiện đời sống cho người dân.

Bên cạnh đó, các hoạt động ngoại giao văn hóa phong phú, đa dạng đã giúp bạn bè quốc tế hiểu biết hơn về chính sách, pháp luật của Việt Nam, về hình ảnh, đặc điểm, kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh Kiên Giang, góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa Kiên Giang với các nước, nhất là với nước bạn Campuchia có chung đường biên giới.

Trong năm 2020, tỉnh Kiên Giang đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại để quảng bá tiềm năng, thế mạnh của địa phương nhằm thu hút kêu gọi đầu tư nước ngoài, đồng thời nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nghiệp, nhân dân về hội nhập quốc tế và xác định đúng hướng chiến lược công tác đối ngoại trên 3 mặt: Ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa. Đẩy mạnh khai thác hiệu quả các quan hệ hợp tác đã có với các tỉnh, thành phố: Salavan (Lào), Trat (Thái Lan), Jeji (Hàn Quốc), Kobe, Yamaguchi (Nhật Bản), vùng lãnh thổ Bắc Úc; đồng thời, chủ động quan hệ với các cơ quan đại diện của các nước và của ta nhằm mở rộng quan hệ với các địa phương/đối tác nước ngoài các nước Cuba, Na uy, Bulgaria trên cơ sở tìm hiểu kỹ tiềm năng, điểm tương đồng và các nội dung hợp tác cụ thể./. 

Quốc Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực