Kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Quốc tế ngữ Việt Nam

Chủ nhật, 11/12/2016 15:10
(ĐCSVN) – Ngày 11/12, tại Hà Nội, Hội Quốc tế ngữ Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Hội (26/12/1956 – 26/12/2016) và kỷ niệm 157 năm Ngày sinh Zamenhof – người sáng lập Quốc tế ngữ (15/12/1859 – 15/12/2016).


Chủ tịch Hội Quốc tế ngữ Việt Nam Nguyễn Văn Lợi phát biểu khai mạc buổi lễ (Ảnh: Khánh Lan)

Tham dự buổi lễ có: Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký phụ trách Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Đôn Tuấn Phong; Chủ tịch Hội Quốc tế ngữ Việt Nam Nguyễn Văn Lợi cùng đông đảo các thế hệ hội viên Hội Quốc tế ngữ Việt Nam, các Chi hội và Hội Quốc tế ngữ ở các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Về phía khách quốc tế có: Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam Mariusz Boguszewski, nguyên Ủy viên Ban chấp hành Hội Quốc tế ngữ thế giới Hori Yasuo (Nhật Bản), Ủy viên Ban chấp hành Hội Quốc tế ngữ thế giới Lee Jung Kee (Hàn Quốc), Chủ tịch Ủy ban Phong trào Quốc tế ngữ châu Á  So Jinsu.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch Hội Quốc tế ngữ Việt Nam Nguyễn Văn Lợi đã điểm lại những thành quả của Hội đã đạt được trong 60 năm qua; đồng thời nhấn mạnh, Lễ kỷ niệm là dịp để Hội Quốc tế ngữ Việt Nam ôn lại lịch sử hình thành, phát triển và tổng kết những kết quả đã đạt được trong 60 năm qua; tri ân bạn bè quốc tế đã và đang sát cánh cùng phong trào Quốc tế ngữ Việt Nam và tưởng nhớ người sáng lập Quốc tế ngữ. Đây cũng là dịp tuyên dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc và tổ chức gặp gỡ, giao lưu giữa các thế hệ những nhà Quốc tế ngữ…

Thay mặt Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Phó Chủ tịch Đôn Tuấn Phong chúc mừng Hội Quốc tế ngữ Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập.

Nhấn mạnh về vai trò của Hội Quốc tế ngữ Việt Nam, Phó Chủ tịch Đôn Tuấn Phong cho rằng, Hội Quốc tế ngữ Việt Nam là một trong những tổ chức nhân dân đa phương đầu tiên tại Việt Nam, với bề dày và truyền thống lâu đời. Phong trào Quốc tế ngữ cũng như Hội Quốc tế ngữ Việt Nam đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, trong suốt 60 năm qua, Hội Quốc tế ngữ Việt Nam đã có nhiều đóng góp nổi bật trong phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, phong trào hòa bình và đoàn kết cuả nhân dân Việt Nam và Quốc tế. Tiếp nối truyền thống đó, các thế hệ Quốc tế ngữ Việt Nam ngày nay cũng đã có nhiều đóng góp thiết thực đối với phong trào Quốc tế ngữ Việt Nam và thế giới cũng như thúc đẩy tình đoàn kết giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Thế giới.

Khẳng định, Việt Nam luôn ghi nhớ và tri ân sự ủng hộ của phong trào Quốc tế ngữ thế giới đối với Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay, Phó Chủ tịch Đôn Tuấn Phong bày tỏ hy vọng, trong trong bối cảnh toàn cầu hóa, trước tình hình khu vực và thế giới tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, bên cạnh thời cơ, thuận lợi, cũng có không ít khó khăn, thách thức, phong trào Quốc tế ngữ thế giới nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung, sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng một đất nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Đối với Hội Quốc tế ngữ Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên hiệp Đôn Tuấn Phong mong muốn, trong thời gian tới, phát huy những kết quả đã đạt được, Hội Quốc tế ngữ Việt Nam tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho phong trào Quốc tế ngữ Việt Nam và thế giới cũng như tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa tình đoàn kết quốc tế giữa nhân dân Việt Nam với bạn bè quốc tế, đóng góp thiết thực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Chủ tịch Hội Nguyễn Văn Lợi trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân (Ảnh: Khánh Lan)

Thay mặt Ủy ban Phong trào Quốc tế ngữ châu Á (KAEM) và 14 Hội Quốc tế ngữ quốc gia ở châu Á, Chủ tịch KAEM So Jinsu chúc mừng những thành tựu nổi bật của Hội Quốc tế ngữ Việt Nam trong phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, phong trào hòa bình và đoàn kết của nhân dân Việt Nam và quốc tế; đồng thời khẳng định KAEM luôn sẵn sàng hợp tác với Hội Quốc tế ngữ Việt Nam, thường xuyên chia sẻ thông tin liên lạc…

Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu Quốc tế và Việt Nam đã cùng nhau ôn lại lịch sử hình thành và phát triển; những đóng góp của Hội Quốc tế ngữ Việt Nam cho phong trào Quốc tế ngữ thế giới cũng như phong trào đấu tranh vì hòa bình, ổn định trên thế giới và khu vực.

Nhân dịp này, thay mặt Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Chủ tịch Hội Quốc tế ngữ Việt Nam Nguyễn Văn Lợi đã trao 7 kỷ niệm chương và 5 Bằng khen cho các tập thể và cá nhân đã có nhiều đóng góp cho phong trào Quốc tế ngữ Việt Nam./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực