Kỷ niệm ngày Quốc tế phi bạo lực và 141 năm ngày sinh của Mahatma Gandhi

Thứ bảy, 02/10/2010 05:54
(ĐSCVN)Vừa qua, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ đã tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Quốc tế phi bạo lực (02/10/2007-02/10/2010) và 141 năm ngày sinh của Mahatma Gandhi (1869-1948).

Đại sứ Ấn Độ Ranjit Rea phát biểu khai mạc buổi lễ
(Ảnh: Khánh Lan)
Đến dự buổi lễ có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ Ranjit Rea; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đào Việt Trung; Thứ trưởng Thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân; ông John Hendra, Điều Phối Viên Thường Trú Liên Hợp Quốc cùng đông đảo đại diện các cơ quan ngoại giao tại Hà Nội, cán bộ nhân viên Đại sứ quán Ấn Độ.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ Ranjit Rea Kể cho biết, từ năm 2007, Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã chính thức chọn ngày 2/10 hàng năm, ngày sinh nhật của Mahatma Gandhi là ngày Quốc tế Phi bạo lực, nhằm quảng bá văn hóa về hòa bình, lòng bao dung, sự thấu hiểu và tinh thần phi bạo lực thông qua giáo dục và nhận thức của cộng đồng. Nghị quyết đó đã được thông qua bởi đa số thành viên của Liên hiệp quốc, trong đó có Việt Nam.

Đại sứ nhấn mạnh: Đối với chúng tôi, Mahatma Gandhi, người Cha của Dân tộc đã dẫn dắt nhân dân Ấn Độ trải qua phong trào đấu tranh phi bạo lực của quần chúng để tiến tới Tự do. Là người khởi xướng tinh thần hòa bình và phi bạo lực, thông điệp của Người đã có ảnh hưởng to lớn, vượt qua mọi biên giới và đến với mọi lứa tuổi… Người cho rằng, phi bạo lực không chỉ là vũ khí hoặc chiến lược chính trị. Đó là một niềm tin có gốc rễ sâu xa, là sự rèn luyện đòi hỏi lòng can đảm lớn lao trong hoàn cảnh bất lợi và không sợ hãi trước sức mạnh bạo tàn. Người đã nói rằng “Phi bạo lực là sức mạnh to lớn nhất của con người. Nó phi thường hơn thứ vũ khí phá hoại mạnh nhất mà trí tuệ của con người có thể sáng tạo ra”. Đại sứ cho rằng, hãy cùng kỷ niệm ngày Quốc tế Phi bạo lực bằng cách hưởng ứng những phương châm và giá trị do Mahatma Gandhi khởi xướng và hãy áp dụng chúng vào suy nghĩ, hành vi và việc làm của chúng ta.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đào Việt Trung đã gửi lời chúc mừng đến Chính phủ và gia đình Mahatma Gandhi nhân dịp kỷ niệm ý nghĩa này. Thứ trưởng Đào Việt Trung nêu rõ, cùng với cộng đồng quốc tế tổ chức Ngày Quốc tế phi bạo lực, đây là kỷ niệm lần thứ 4 Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết chọn ngày 02/10 để đánh dấu ngày sinh của vị lãnh tụ người Ấn Độ Mahatma Gandhi, người cha vĩ đại của đất nước và nhân dân Ấn Độ và là vị lãnh tụ đáng kính nhất trong thế kỷ 20. Người trong suốt cuộc đời của mình đã tranh đấu không mệt mỏi trong các phong trào phi bạo lực ở Ấn Độ và thế giới, góp phần vĩ đại vào công cuộc xây dựng hoà bình cho toàn thể nhân loại. Triết lý phi bạo lực của ông không chỉ thể hiện mong muốn của nhân dân Ấn Độ nói riêng và nhân dân các nước trên thế giới về phi bạo lực mà nhắc nhở chúng ta hướng tới 1 thế giới hòa bình, thịnh vượng.

Thứ trưởng Đào Việt Trung nhấn mạnh: “Việt Nam vinh dự có Ấn Độ là người ban thân thiết và vui mừng trước sự phát triển của quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trên các diễn đàn song phương và đa phương. Việt Nam chào đón chiến lược hướng Đông của Ấn Độ và mong muốn được tăng cường mối quan hệ tốt đẹp với Ấn Độ trong thời gian tới”.

Đại diện Liên hợp quốc tại Việt Nam, ông John Hendra, Điều Phối Viên Thường Trú LHQ bày tỏ cảm ơn Đại sứ quán Ấn Độ đã tổ chức buổi lễ ý nghĩa này. Ông nói, ngày lễ kỷ niệm này cho chúng ta một cơ hội nhìn nhận về giá trị toàn cầu của nguyên lý không bạo lực và của yêu cầu “đảm bảo một nền văn hóa hòa bình, khoan dung, hiểu biết và không bạo lực. Bên cạnh đó, Ngày Quốc tế Không Bạo lực cũng thể hiện lòng tôn kính sâu sắc mà rất nhiều người trên khắp thế giới dành cho Mahatma Gandhi.

Mahatma Gandhi, người cha của dân
tộc Ấn Độ là người khởi xướng tinh
thần hòa bình và phi bạo lực

(Ảnh: Nguồn Internet)
Theo ông John Hendra Ngày Quốc tế Không Bạo lực có mối liên hệ mật thiết với Ngày Quốc tế Hòa bình – một ngày lễ kỷ niệm nữa để toàn nhân loại kêu gọi ngừng bắn và ngăn chặn bạo lực, nối liền các khoảng cách văn hóa và xây dựng lòng khoan dung. Như Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã đưa ra thông điệp cho năm nay, “hòa bình là một điều rất quý giá” và tinh thần ngày kỷ niệm này cần được “nuôi dưỡng, duy trì và bảo vệ”. Tôi hy vọng rằng với việc kỷ niệm hai ngày lễ quốc tế vì hòa bình và không bạo lực này, chúng ta tái khẳng định cam kết “tạo dựng nên những thay đổi mà chúng ta muốn nhìn thấy.”

Ông John Hendra cho biết, dịp kỷ niệm ngày sinh của Gandhi năm nay được tổ chức vào gần thời điểm với Hội nghị thượng đỉnh thế giới về Các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ diễn ra tại trụ sở LHQ tại New York vào tuần trước. Mặc dù toàn thế giới đã đạt được những tiến bộ to lớn ở một số mục tiêu, và một số quốc gia như Việt Nam đã đạt được những bước tiến triển rất ấn tượng ở nhiều mục tiêu đã đề ra, nhưng nhiều nơi khác trên thế giới vẫn bị tụt lại khá xa phía sau, đặc biệt là trong các mục tiêu liên quan đến sức khỏe phụ nữ và trẻ em.

Nhân dịp này, ông John Hendra gửi lời cảm ơn Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã thúc đẩy sự ra đời của ngày kỷ niệm quan trọng này, và đã cho thế giới tấm gương vĩ đại của Mahatma Gandhi. Ông cũng hy vọng rằng những thông điệp hòa bình, không bạo lực, khoan dung và đoàn kết của ông sẽ tồn tại mãi với chúng ta ngày hôm nay – và mãi mãi về sau./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực