Tổng kết 10 năm ActionAid Việt Nam đồng hành cùng người nghèo tại Sóc Trăng

Thứ tư, 13/07/2016 21:37
(ĐCSVN) – Ngày 12/7, tổ chức ActionAid Việt Nam đã tổ chức tổng kết 10 năm triển khai các Chương trình Hỗ trợ phát triển tại huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Với sự hỗ trợ của chương trình, ActionAid đã góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho hơn 27.000 người dân tại ba xã Tân Hưng, Tân Thạch và Châu Khánh.

Một trong những buổi tập huấn của ActionAid dành cho phụ nữ tại huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng (Ảnh: AAV)

 

Với tổng số tiền tài trợ hơn 18 tỷ đồng, ActionAid đã cùng với chính quyền, các cơ quan ban ngành địa phương tại huyện Long Phú triển khai nhiều hoạt động thiết thực, đáp ứng những nhu cầu cụ thể của người dân cũng như hài hòa với chủ trương, chính sách của chính quyền địa phương. Các hoạt động chủ yếu tập trung vào sáu lĩnh vực: phát triển các mô hình sinh kế bền vững, tăng cường bình đẳng giới và quyền phụ nữ, nâng cao điều kiện học tập và sinh hoạt của trẻ em, nâng cao trách nhiệm giải trình của chính quyền địa phương, tập huấn kỹ năng phòng ngừa thiên tai và biến đổi khí hậu và phòng chống HIV/AIDS. Phụ nữ, trẻ em và những người yếu thế luôn là trọng tâm trong các hoạt động của ActionAid tại địa phương.

Chương trình đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ như: 23.500 lượt người được tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và thực hiện các mô hình nông nghiệp và sinh kế, cũng như truyền thông về các vấn đề có liên quan nghèo đói và quyền tiếp cận đất đai, nguồn lực tự nhiên, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong các xã dự án; 11.000 lượt người dân và cán bộ xã được tập huấn về chính sách pháp luật của nhà nước, kỹ năng thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức đối thoại về dịch vụ công và giải trình minh bạch nhằm đẩy mạnh kinh tế xã hội của địa phương; gần 77.000 lượt giáo viên, học sinh, cán bộ quản lý, và phụ huynh học sinh được trang bị kiến thức về quyền tiếp cận giáo dục có chất lượng, quyền trẻ em, cùng các kỹ năng mềm cho các em học sinh và phương pháp giảng dạy mới cho giáo viên, mang lại những tác động tích cực cho chất lượng giáo dục tại địa phương; hơn 21.000 lượt phụ nữ, trẻ em gái và nam giới được cung cấp kiến thức và hiểu biết về bình đẳng giới và quyền phụ nữ, giúp thay đổi nhận thức về vai trò của người phụ nữ, khuyến khích họ tham gia các hoạt động cộng đồng và giảm bạo lực gia đình; gần 3.000  lượt cán bộ, đặc biệt là các thành viên của Ban giảm nhẹ thiên tai tại các ấp và cộng đồng dân cư được đào tạo về phân tích tình trạng dễ bị tổn thương, giúp họ chủ động xây dựng kế hoạch phòng ngừa, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu dựa vào cộng đồng; hơn 17.500 lượt cán bộ, giáo viên, học sinh ở các trường THCS và người dân được trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS.

Đánh giá cao hiệu quả của những chương trình, dự án của ActionAid triển khai tại Sóc Trăng trong một thập kỷ qua, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Sóc Trăng Lê Hồng Muôn nhấn mạnh: “ActionAid Việt Nam đã luôn chú trọng đến việc xây dựng, nâng cao năng lực cho cộng đồng, để từ đó họ có thể tự thay đổi được cuộc sống của mình, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. ActionAid Việt Nam còn đặc biệt quan tâm tới vai trò của người phụ nữ, giúp cho tiếng nói của họ được lắng nghe hơn trong cả gia đình và cộng đồng”.

Đại diện cho ActionAid Việt Nam, ông Vũ Minh Đức – Trưởng Phòng Chương trình cho biết: “ActionAid Việt Nam vui mừng đã góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân nghèo tại Long Phú, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Chúng tôi cũng kỳ vọng rằng những kiến thức, kinh nghiệm, những mô hình tốt mà ActionAid Việt Nam cùng chính quyền và người dân địa phương xây dựng được không chỉ dừng lại ở đây, mà sẽ tiếp tục được phát huy và lan tỏa sang các địa bàn khác, giúp nỗ lực giảm nghèo của huyện Long Phú cũng như toàn tỉnh Sóc Trăng sẽ thành công và bền vững.”

Nhân dịp này, Chương trình Hỗ trợ Phát triển do ActionAid Việt Nam tài trợ tại huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng đã được bàn giao lại cho chính quyền và người dân địa phương, sau hơn 10 năm cùng đồng hành và phát triển.

Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV) là một tổ chức phi chính phủ nằm trong Liên đoàn  ActionAid Quốc tế (AAI), đã bắt đầu thực hiện các chương trình phát triển tại các khu vực nghèo nhất và xa xôi của Việt Nam kể từ năm 1989. Hiện nay AAV đang hoạt động tại hơn 20 tỉnh, thành trên cả nước. Các hoạt động của AAV chú trọng vào nâng cao nhận thức, hiểu biết và năng lực của người nghèo và thiệt thòi, huy động tiếng nói chung của cộng đồng để vận động cho việc bảo đảm những quyền của chính họ và những chính sách hỗ trợ người nghèo./.


Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực