Việt Nam - Hàn Quốc: hiện thực hóa cam kêt đối tác chiến lược toàn diện trong thế kỷ 21

Thứ hai, 22/03/2010 11:56

(ĐCSVN) - Năm 2010 hứa hẹn là năm của mối quan hệ hợp tác chiến lược phù hợp với vị thế quốc tế của Việt Nam và Hàn Quốc. Năm 2010, Hàn Quốc sẽ là Chủ tịch hội nghị G-20, còn Việt Nam đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN. Việt Nam và Hàn Quốc được coi là hai quốc gia có triển vọng tăng trưởng nhất trong khu vực châu Á vào thời điểm này.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng, Trưởng ban
Pháp chế Chính phủ Hàn Quốc ngày 18/3/2010
Ảnh: Tư liệu


 Kể từ sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao (12/1992), mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển ngoạn mục trên cả lĩnh vực chính trị và kinh tế. Tính đến hết tháng 10/2009, hai nước đã trao đổi 13 chuyến thăm cấp cao và trên 100 chuyến thăm cấp bộ trưởng, gần đây nhất là chuyến thăm chính thức Hàn Quốc và tham dự Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ASEAN - Hàn Quốc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tháng 5/2009. Đặc biệt, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung - Bak vào tháng 10/2009 vừa qua, hai vị lãnh đạo cao cấp của 2 nước đã ký Tuyên bố chung nâng cấp mối quan hệ lên đối tác hợp tác chiến lược. 

Về quan hệ kinh tế, tính đến ngày 21/11/2009, vốn đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam đạt 20,4 tỷ USD (tăng 80 lần so với thời điểm thiết lập quan hệ ngoại giao) và là nước đứng đầu về số dự án đầu tư vào Việt Nam, với 2.294 dự án. Năm 2009, cũng ghi nhận việc Việt Nam và Hàn Quốc quản lý thành công nền kinh tế trong bối cảnh nhiều quốc gia tăng trưởng âm. 

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội: Tiếp tục trao học bổng của Chính phủ Hàn Quốc cho 100 sinh viên Việt Nam sang học tập tại Hàn Quốc. Đặc biệt, năm 2010, khi Việt Nam tổ chức đại lễ 1000 năm Thăng Long, Hàn Quốc ủng hộ cao Việt Nam tổ chức thành công hoạt động này. Tại các công viên của Hà Nội, Hàn Quốc sẽ trồng những cây thông của nước này làm kỷ niệm; Việt Nam cũng ủng hộ Hàn Quốc tổ chức thành công triển lãm thế giới Yeosu vào năm 2012. 

Tăng cường giao lưu với quốc hội Hàn Quốc 

Những năm gần đây, hai Quốc hội đã thường xuyên giao lưu, trao đổi các đoàn cả ở cấp cao và cấp ủy ban, giữa các nghị sỹ của hai nước, qua đó tăng cường sự hiểu biết và quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ hơn giữa hai bên. Quốc hội Việt Nam mong muốn tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Quốc hội các nước, trong đó có Quốc hội Hàn Quốc nhằm thực hiện tốt hơn các chức năng của mình, nhất là trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế.

Phát biểu trong buổi tiếp Ngài Lee Seog Yeon, Bộ trưởng Pháp chế Chính phủ Hàn Quốc chiều 18/3/2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, hai Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc cần tiếp tục xúc tiến các hoạt động đàm phán, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế pháp luật.

Nhận thức được Việt Nam hiện đang phải đối mặt với 3 vấn đề trong tiến trình xây dựng đất nước đó là những yếu kém của thể chế pháp luật, đang kìm hãm tốc độ phát triển; khó khăn trong việc khan hiếm nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao và tình trạng lạc hậu của hệ thống hạ tầng giao thông. Thủ tướng đồng tình với ngài bộ trưởng về việc hai bên cần tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác liên quan đến việc cải cách pháp luật.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã thể hiện sự trân trọng những đóng góp của Hàn Quốc trong công cuộc phát triển tình hữu nghị giữa hai quốc gia. Ngày 3/3, tại Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng đã trao kỷ niệm chương "Vì hòa bình hữu nghị giữa các dân tộc" tặng Đại sứ Hàn Quốc Im Hong Jae nhân dịp đại sứ kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Tiếp đó ngày 5/3 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã trao Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng Ngài Im Hong Jea, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam vì những đóng góp tích cực trong việc tăng cường tình hữu nghị và sự hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Thời gian tới yêu cầu cả hai nước Việt Nam và Hàn Quốc không ngừng thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực để cùng với nền tảng quan hệ vững chắc đã xây dựng, hai nước sẽ tiến tới mục tiêu trở thành Đối tác chiến lược toàn diện trong thế kỷ 21./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực