"Khâu nào yếu phải chỉnh ngay, mắt xích nào hỏng phải thay ngay"

Thứ bảy, 24/11/2018 22:17
(ĐCSVN) – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Hiện nay công cuộc phòng chống tham nhũng đã có sự vào cuộc của cả hệ thống và không một mình ai làm được cả. Sở dĩ tôi nói hình ảnh lò nóng lên rồi thì tất cả đều phải vào cuộc; khâu nào yếu phải chỉnh ngay, mắt xích nào hỏng phải thay ngay; đây bài học thành công và từ đây sẽ làm tiếp việc khác”.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ. (Ảnh: TH)

Ngày 24/11, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và một số Đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội đã danh cả ngày tiếp xúc cử tri tại 3 quận Tây Hồ, Ba Đình và Hoàn Kiếm để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đều bày tỏ phấn khởi và chúc mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Quốc hội thống nhất cao bầu giữ chức Chủ tịch nước tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Điều này đã thể hiện ý Đảng, lòng dân, nguyện vọng của cử tri cả nước vào Chủ tịch nước.

Đề cập đến công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng (PCTN) sẽ đạt được những thành tích cao hơn nữa trong thời gian tới, cử tri Nguyễn Minh Trung, phường Đội Cấn (quận Ba Đình) bày tỏ tin tưởng công cuộc này sẽ đạt được những thành tích cao hơn nữa. Bởi, cử tri luôn đặt niềm tin vào sự chỉ đạo, lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước mà đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước. “Đề nghị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Quốc hội tiếp tục “nhóm bếp lửa” về PCTN đang rực hồng ở Trung ương xuống các địa phương, các ngành để cuộc đấu tranh chống tham nhũng sẽ triệt hơn” – cử tri Nguyễn Minh Trung kiến nghị.

Cùng quan tâm đến công tác đấu tranh PCTN, cử tri Lưu Huy Vinh, phường Thành Công (quận Ba Đình) cho biết, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Tổng Bí thư các cấp, các ngành đã rất quyết tâm, quyết liệt chỉ đạo xử lý nhiều vụ án tham nhũng trong lĩnh vực kinh tế quan trọng. Theo cử tri này, phần lớn các vụ tham nhũng đã xử lý đều rơi vào cán bộ, đảng viên. Trong đó, có cả cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý nhưng chưa thấy đề cập đến việc xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân làm công tác tham mưu, đề bạt. Từ đó, cử tri đề nghị Đảng, Nhà nước cần kiểm tra, đánh giá và xem xét toàn diện về công tác bổ nhiệm cán bộ để có căn cứ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm.

Bên cạnh đó, cử tri Lê Huy Vinh cho rằng, tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” là một thực tế khiến dư luận bức xúc. Bởi, nhiều chủ trương, chính sách ở trên chỉ đạo rất kiên quyết nhưng ở dưới không thực hiện, thậm chí thực hiện không đúng làm giảm hiệu quả điều hành của Nhà nước, giảm lòng tin của Nhân dân. Vì vậy, cử tri mong Đảng, Nhà nước, Quốc hội sớm có giải pháp xử lý triệt để vấn đề này. Nhất là tăng cường kiểm tra, giám sát để có cơ chế cụ thể, xử lý nghiêm minh đối với cấp dưới, trước hết là người đứng đầu cơ quan, đơn vị thiếu gương mẫu, không thực hiện đúng quy định.

Các cử tri 3 quận bày tỏ tin tưởng Luật PCTN vừa được thông qua sẽ răn đe những kẻ có ý đồ xấu, phải sợ rằng đã tham nhũng thì khó thoát thân, kể cả khi đã “hạ cánh an toàn”, thu hồi được tài sản tham nhũng.

Về việc lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn, cử tri Dương Quang Hạt, phường Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) đánh giá kết quả lấy phiếu sát với thực tế. Có những người có số phiếu cao, điều đó phản ánh đúng thực chất khả năng cũng như dư luận dành cho họ; còn những người có nhiều tín nhiệm thấp cho thấy lĩnh vực họ phụ trách còn nhiều vấn đề cần chấn chỉnh trong thời gian tới. Cử tri mong những đồng chí được tín nhiệm cao tiếp tục phát huy để nhận được nhiều tín nhiệm cao hơn nữa; đồng chí nào được tín nhiệm thấp cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, có chương trình hành động, quyết tâm thực hiện những nhiệm vụ mà Đảng, nhân dân giao phó.

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề “nóng” trong xã hội cũng được cử tri nêu ý kiến như: Bất cập trong giáo dục; việc dạy thêm, học thêm; sự xuống cấp đạo đức trong xã hội; các vấn đề liên quan đến Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương; vấn đề kê khai tài sản của cán bộ đảng viên...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc
cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ sáng 24/11. (Ảnh:TH) 

Ghi nhận ý kiến tâm huyết của các cử tri Hà Nội với những vấn đề của đất nước, về hoạt động đổi mới của Quốc hội và đại biểu Quốc hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, qua các ý kiến của cử tri cho thấy sự thống nhất cao trong đánh giá thành công của kỳ họp; một kỳ họp ngắn về thời gian nhưng hiệu quả cao về lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Tại kỳ họp, Quốc hội dành 3 ngày chất vấn, hỏi nhanh, đáp gọn thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ. 135 người chất vấn, tranh luận tại chỗ 82 lượt, thể hiện không khí dân chủ rất tốt. “Điều quan trọng là dân chủ nhưng có kỷ cương, đúng hướng, đúng đường lối chủ trương chỉ đạo của Đảng, của Trung ương Đảng, tiếp thu ý kiến trí tuệ của nhân dân, của cử tri, đồng thời phát huy vai trò trách nhiệm của từng đại biểu Quốc hội” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Trả lời ý kiến cử tri về việc chống tự diễn biến, tự chuyển hóa, đảm bảo an ninh, quốc phòng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, cử tri nêu rất đúng, bởi đây là vấn đề hệ trọng. Về mặt chính trị, suy thoái còn nguy hiểm hơn cả kính tế. Nhân nói về việc xử lý kỷ luật ông Chu Hảo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói: “Tự diễn biến, tự chuyển hóa trong mỗi con người nó biến mình thành người khác lúc nào không biết, nó lái con đường của chúng ta đi vô cùng phức tạp. Về cơ bản là rất tốt rồi, nhưng không phải không có những người cậy mình có chút công lao để sinh ra kiêu ngạo, muốn nói gì thì nói, nói trái điều lệ, trái cương lĩnh. Thế ông có còn đảng viên nữa không, chưa nói là cán bộ. Vừa rồi phải khai trừ khỏi Đảng một vài trường hợp khác. Lúc đầu cũng kêu thế nọ thế kia, giờ có kêu gì được nữa không? Xử như vậy có đúng không?”.

Trước việc cử tri tiếp tục đề nghị làm quyết liệt hơn công tác PCTN, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, không có kỳ tiếp xúc nào cử tri không đề cập đến vấn đề này. Điều này chứng tỏ đây vẫn là vấn đề lớn và được nhân dân rất quan tâm. “Hiện nay công cuộc PCTN đã có sự vào cuộc của cả hệ thống và không một mình ai làm được cả. Sở dĩ tôi nói hình ảnh lò nóng lên rồi thì tất cả đều phải vào cuộc; khâu nào yếu phải chỉnh ngay, mắt xích nào hỏng phải thay ngay; đây bài học thành công và từ đây sẽ làm tiếp việc khác” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng cho hay, hiện công việc cụ thể trong lĩnh vực PCTN rất nhiều nên phải bình tĩnh, làm chắc bước này mới làm bước sau; phải có lực lượng, kinh nghiệm, vì chỉ riêng khâu điều tra cũng đã nhiều việc, rồi luận tội, tranh tụng, xét xử thế nào cho tâm phục khẩu phục. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, sẽ tiếp tục mạnh mẽ cuộc đấu tranh chống tham nhũng. "Trung ương không bao giờ nhụt chí đâu. Quốc hội thống nhất cao, lòng dân như thế, quốc tế cũng phải thừa nhận, đánh giá cao".

Về việc lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, việc này đã được làm ở khóa trước. Sắp tới còn lấy phiếu tín nhiệm đối với các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư. “Lấy phiếu tín nhiệm không phải cốt là để truy trách nhiệm hay thay đổi cán bộ ngay. Chỉ căn cứ vào chỗ đó mà thay đổi cán bộ thì đã chín chưa, chuẩn xác chưa? Ở đây có tính chất răn đe, ngăn ngừa, giáo dục, cảnh tỉnh là chính. Đương nhiên, nếu ai thấp dưới 50% là phải xử lý vì đã quy định. Rất may, vừa rồi chưa xảy ra” – Tổng  Bí thư, Chủ tịch nói và nhấn mạnh điều cốt lõi nhất là thấy sai thì phải sửa, có khuyết điểm thì phải rút kinh nghiệm.

Về kê khai tài sản, theo đồng chí Nguyễn Phú Trọng, vừa qua chưa thống nhất cao được về xử lý tài sản bất minh vì còn nhiều ý kiến khác nhau. Với tinh thần cái nào đã rõ, đã được thống nhất cao thì thông qua làm. Còn cái nào chưa rõ, chưa chín thì cho làm thí điểm, tổng kết rồi rút kinh nghiệm, chứ không phải vì một điều mà dừng tất cả lại.


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu với cử tri quận Hoàn Kiếm chiều 24/11. (Ảnh: TH)

Đề cập đến lĩnh vực giáo dục, y tế, đồng chí Nguyễn Phú Trọng cho rằng, đây là việc khó vô cùng vì liên quan đến mọi người, mọi nhà, từ sách giáo khoa, giáo trình rồi vấn đề làm gương của người thầy...“Có nằm trong chăn thì mới biết chăn có rận, có làm thì mới biết gian nan lắm” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Đáp lại tình cảm của cử tri về kết quả bầu Chủ tịch nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cảm ơn cử tri đã đánh giá cao sự kiện này tại Quốc hội. Sự tin cậy, yêu mến của cử tri, nhân dân cả nước là thuận lợi rất lớn đối với mình và đồng chí hứa sẽ hết sức cố gắng làm đúng như lời tuyên thệ./.

Thu Hà
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực