Người nông dân làm theo lời Bác

Thứ hai, 18/01/2010 20:58

Nghe tin ông Đặng Văn An, thôn Tam Hiệp, xã Cam thủy, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị là một trong những đại biểu dự hội nghị điển hình tiên tiến "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tỉnh Quảng Trị năm 2009, bà con lối xóm ai cũng vui mừng, bởi tấm lòng nhân hậu ông dành cho bà con thôn xóm.

Năm 2008, chương trình Plan và ngân sách địa phương đã đầu tư kinh phí xây dựng trường mẫu giáo tại thôn. Nhưng ngặt nỗi lại không có đất để xây dựng trường phù hợp. Chính quyền thôn, xã và các đoàn thể đã có nhiều cuộc họp dân để tìm địa điểm thích hợp xây dựng trường nhưng vẫn chưa giải quyết được. Bản thân ông An đã tham gia các cuộc họp đó nhiều lần, sau mỗi cuộc họp trở về nhà ông lại băn khoăn, trăn trở lẽ nào không thể tìm ra địa điểm để xây dựng trường học khi đã có kinh phí.

Ngẫm nghĩ một thời gian khá dài, ông tự nhủ nơi thuận tiện xây dựng trường học nhất chính là địa điểm đất vườn của gia đình mình, tuy không rộng nhưng cũng đủ xây dựng trường học vì nằm ở trung tâm thôn. Dẫu biết là vậy, ông vẫn đắn đo liệu vợ con mình có đồng thuận hiến đất xây dựng trường học không?

Xây dựng trường học rồi thì lấy đất đâu để sản xuất khi cuộc sống gia đình dựa vào ruộng vườn là chủ yếu? Nhưng là một hội viên Hội Nông dân, thường xuyên tham gia sinh hoạt Hội, được nghe phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", ông đã nhận thức sâu sắc lời dạy của Bác "Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người" nên ông đem suy nghĩ của mình bàn bạc với gia đình.

Ban đầu, vợ con ông không đồng tình với ý kiến của ông bởi gia đình là một hộ nghèo của xã, con đông, lại đau ốm bệnh tật thường xuyên, kinh tế gia đình phụ thuộc ruộng vườn hiến đất rồi thì lấy gì để phát triển kinh tế. Với lại diện tích đất ông dự định hiến tặng, gia đình trồng cây lưu niên đã đến độ thu hoạch lẽ nào giờ phải chặt bỏ.

Nhưng bằng sự thuyết phục của mình, gia đình dần dần đã ủng hộ việc làm của ông, tự nguyện hiến tặng 700m2 đất vườn cho chính quyền địa phương xây dựng trường mẫu giáo. Đến nay, trường học đã xây dựng hoàn thành, 40 cháu trong thôn đã được đến trường vui chơi, học hành. Ngày nay, nhìn các cháu đến lớp với ngôi trường khang trang ông càng thêm phấn khởi, tin tưởng vào tương lai sáng của quê hương, đất nước, trong đó có sự đóng góp một phần nhỏ bé của mình.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực