Nghị quyết thành lập Ban Tuyên huấn văn giáo, tháng 12/1959

Thứ hai, 04/05/2020 10:32
(ĐCSVN) - Theo Nghị quyết số 91-NQ/TW, Ban Bí thư quyết định hợp nhất Ban Tuyên huấn và Văn giáo thành Ban Tuyên huấn văn giáo (gọi tắt là Ban Tuyên giáo Trung ương).

Nghị quyết của Ban Bí thư

 Số 91-NQ/TW, ngày 1-12-1959

 Về việc hợp nhất hai Ban Tuyên huấn và Văn giáo

 

Căn cứ vào yêu cầu của công tác tư tưởng, văn hoá, giáo dục, khoa học, y tế, thể dục, trong giai đoạn cách mạng hiện nay; căn cứ vào kinh nghiệm thực tiễn của công tác tuyên huấn, văn giáo trong mấy năm vừa qua; để tăng cường sự lãnh đạo thống nhất của Đảng trên mặt trận tư tưởng và văn hoá,

Ban Bí thư quyết nghị:

1. Hợp nhất hai Ban Tuyên huấn và Văn giáo Trung ương thành một Ban Tuyên huấn văn giáo, gọi tắt là Ban Tuyên giáo Trung ương.

2. Về tính chất, nhiệm vụ, quan hệ công tác và phương pháp công tác của Ban Tuyên giáo: nói chung vẫn theo quy định của Ban Bí thư trong Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 4-6-1957 về tổ chức, nhiệm vụ và quan hệ công tác của Ban Tuyên huấn các cấp của Đảng và Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 23-8-1958 về việc thành lập Ban Văn hoá giáo dục Trung ương. Đây chỉ nêu lên những vấn đề chủ yếu cần phải quán triệt.

Ban Tuyên giáo Trung ương là một cơ quan có trách nhiệm giúp Trung ương Đảng nghiên cứu và chỉ đạo thực hiện đường lối, phương châm và chính sách lớn về mọi mặt công tác tuyên truyền, huấn luyện, báo chí, xuất bản, giáo dục, văn hoá, nghệ thuật, khoa học, y tế và thể dục thể thao.

Những nhiệm vụ chính của Ban Tuyên giáo là:

1- Căn cứ đường lối chung của Đảng và nhiệm vụ của Đảng trong từng thời kỳ, căn cứ tình hình tư tưởng trong Đảng và ngoài Đảng, nghiên cứu và đề nghị với Trung ương đường lối, chủ trương, phương châm, chính sách và kế hoạch tuyên truyền giáo dục về chính trị và tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên và quần chúng.

2- Căn cứ đường lối chung của Đảng và nhiệm vụ của Đảng trong từng thời kỳ, chủ yếu là nhiệm vụ xây dựng kinh tế, phát triển văn hoá, mà nghiên cứu và đề nghị với Trung ương đường lối, chủ trương, phương châm, chính sách lớn về các mặt công tác văn hoá, nghệ thuật, giáo dục, khoa học, y tế và thể dục thể thao.

3- Giúp Trung ương theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện những đường lối, phương châm, chính sách, kế hoạch về công tác tuyên truyền, giáo dục, văn hoá, nghệ thuật, khoa học, y tế và thể dục thể thao.

4- Theo dõi và chỉ đạo công tác của các cơ quan làm công tác tuyên huấn văn giáo; bồi dưỡng và đào tạo những cán bộ nhân viên làm công tác tuyên huấn văn giáo.

5- Cùng với Ban Tổ chức Trung ương giúp Trung ương quản lý những cán bộ tuyên huấn văn giáo thuộc quyền quản lý của Trung ương; cùng với đảng uỷ cơ quan chấp hành  mọi chính sách của Đảng (kể cả việc giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng) đối với các cán bộ, nhân viên công tác trong cơ quan. Giúp đỡ các đảng đoàn các bộ và các đoàn thể trong khối văn giáo về công tác chính trị, tư tưởng và các tổ chức đối với cán bộ nhân viên các ngành đó.

3. Về tổ chức của Ban Tuyên giáo.

Ban Tuyên giáo Trung ương gồm có những đồng chí sau đây:

Đồng chí Trường Chinh   Trưởng ban,

Đồng chí Tố Hữu              Phó trưởng ban,

Đồng chí Hà Huy Giáp         - nt -

Đồng chí Nguyễn Chương    - nt -

Đồng chí Trần Tống             - nt -

Đồng chí Trần Quang Huy    - nt -

Để giúp việc cho ban, cần phải tăng cường các bộ phận sẵn có và thành lập thêm một số bộ phận mới như sau:

1- Các vụ huấn học, tuyên truyền và văn phòng ban cần được tăng cường cán bộ để đủ sức đảm bảo nhiệm vụ mới.

2- Vụ Báo chí cần bổ sung thêm cán bộ để làm cả công tác xuất bản. Từ nay gọi là Vụ Báo chí xuất bản.

3- Trường của Ban Tuyên huấn nay đổi thành trường của Ban Tuyên giáo, cần được xây dựng thành trường lý luận và nghiệp vụ để bồi dưỡng cán bộ tuyên giáo.

4- Thành lập thêm bốn vụ: tuyên truyền quốc tế, giáo dục, văn nghệ, y tế và thể dục thể thao. Mỗi vụ phải có cán bộ phụ trách và một số cán bộ có năng lực nghiên cứu để làm việc.

5- Đối với các công tác khoa học, tổ chức và cán bộ, cũng phải có cán bộ theo dõi, nghiên cứu. Sau này tùy theo nhu cầu và khả năng, có thể tiến tới thành lập các vụ khoa học, tổ chức cán bộ.

Ban Tổ chức Trung ương cần nghiên cứu và điều động số cán bộ nói trên. đảng đoàn các bộ có liên quan như giáo dục, văn hoá, y tế, v.v. cần cung cấp cán bộ (do Ban Tuyên giáo đề nghị) để các bộ phận có thể làm việc được.

T/M Ban Bí thư

Nguyễn Duy Trinh

Theo: Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, t.19, tr.180.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực