Nhiều sản phẩm địa phương được cấp giấy chứng chỉ chỉ dẫn địa lý

Thứ tư, 05/08/2020 17:04
(ĐCSVN) – Trong tháng 7/2020, nhiều sản phẩm tại địa phương được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ, cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý, giúp người dân mở rộng sản xuất và nâng cao chất lượng, danh tiếng cho địa phương.
Tỏi An Thịnh. (Ảnh: Báo Bắc Ninh)

Thông tin từ Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) vừa cho biết, Cục vừa ban hành Quyết định số 2653 về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00082 cho tỏi An Thịnh. Đây là sản phẩm đầu tiên ở Bắc Ninh được bảo hộ chỉ dẫn địa lý. UBND huyện Lương Tài, Bắc Ninh là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Cây tỏi nơi đây là loại cây màu truyền thống lâu đời được người dân trồng trên đất An Thịnh (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh). Tỏi An Thịnh có thân và củ có màu tía, để khô có màu kem nhạt; trọng lượng: 13 – 15 g/củ, vỏ củ mỏng, rễ củ ngắn. Củ rất chắc với số lượng tép tỏi từ 6 đến 15 tép/củ. Tỷ lệ phần ăn được từ 92 – 95%, có mùi thơm đặc trưng, cay nồng.

Yếu tố về đất đai, thổ nhưỡng đã giúp tạo nên chất lượng đặc thù của tỏi An Thịnh. Ngoài ra, các bí quyết canh tác truyền thống của người dân nơi đây như sử dụng giống bản địa, lựa chọn giống và bảo quản giống tốt, bón phân hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, canh tác bằng phương pháp thủ công và kinh nghiệm bảo quản sản phẩm sau thu hoạch cũng đã góp phần tạo nên chất lượng đặc thù của sản phẩm tỏi An Thịnh.

Quá trình xây dựng chỉ dẫn địa lý An Thịnh cho sản phẩm tỏi được UBND tỉnh Bắc Ninh triển khai từ năm 2018. Việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý sẽ giúp người dân nơi đây mở rộng sản xuất và nâng cao chất lượng, danh tiếng cho sản phẩm tỏi An Thịnh.

Ngoài sản phẩm tỏi, cũng trong tháng 7/2020 Cục SHTT đã cấp chứng nhận độc quyền sử dụng nhãn hiệu “Dâu tây Đà Lạt” và “Hồng Đà Lạt”. Đây là những nhãn hiệu chứng nhận áp dụng cho sản phẩm được sản xuất tại thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận tỉnh Lâm Đồng. Hai nhãn hiệu này đáp ứng các tiêu chí về bản đồ vùng chứng nhận và chất lượng theo quy định và được UBND thành phố Đà Lạt trao giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu cho 26 tổ chức, cá nhân đủ điều kiện.

Chia sẻ về những sản phẩm được Cục SHTT cấp trong tháng 7/2020 vừa qua, ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục SHTT, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ các sản phẩm thế mạnh, đặc trưng địa phương, góp phần nâng cao giá trị, chất lượng và tạo uy tín thương hiệu nông sản trên thị trường trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, là cơ sở pháp lý để loại bỏ những doanh nghiệp lợi dụng địa danh các sản phẩm đặc thù địa phương để đưa sản phẩm kém chất lượng ra thị trường, giúp người dân, doanh nghiệp ngày càng nâng cao chất lượng hàng hóa và gia tăng giá trị hàng hóa

Cũng theo ông Đinh Hữu Phí, công tác hướng dẫn xác lập quyền, bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các nhà sản xuất, kinh doanh ở địa phương nhằm nâng cao sức cạnh tranh và giá trị tài sản trí tuệ của doanh nghiệp. Các dự án hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ phát huy được hiệu quả, đặc biệt là hỗ trợ phát triển thương hiệu các đặc sản địa phương, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu cũng được chú trọng đầu tư, góp phần tạo động lực mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, các biện pháp khuyến khích và đẩy mạnh hoạt động sáng kiến, đổi mới sáng tạo cũng được tổ chức trên cả nước với nhiều hoạt động phong phú./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực