Quan tâm giáo dục phổ thông ở địa bàn miền núi và vùng dân tộc thiểu số

Thứ năm, 15/02/2018 10:55
(ĐCSVN)- Trong những năm qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, công tác giáo dục - đào tạo vùng dân tộc miền núi đã có nhiều tiến bộ cả về số lượng và chất lượng góp phần tích cực cho việc phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nhân tài cho các tỉnh và cho đất nước.

Một buổi học của trẻ em dân tộc thiểu số tại Lai Châu. Ảnh minh họa: VA

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), năm học 2016-2017 là năm thứ 4 ngành giáo dục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/ 2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Với sự nỗ lực của ngành giáo dục và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các địa phương, giáo dục vùng dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi tiếp tục có sự tiến bộ cả về số lượng và chất lượng. Quy mô, mạng lưới trường lớp các cấp học từ mầm non đến phổ thông ở vùng DTTS, miền núi được củng cố phát triển, ngày càng đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc.

Tỉ lệ trẻ nhà trẻ DTTS ra lớp đạt 17,3%, tăng 1,4%, trẻ mẫu giáo và trẻ mẫu giáo 5 tuổi DTTS ra lớp đạt tỉ lệ lần lượt là 87,9% (cả nước đạt 90,6%) và 98,5% (99,7%).

Học sinh DTTS cấp tiểu học chiếm tỉ lệ 17,5%, học sinh DTTS cấp THCS là 16% và cấp THPT là 12,2% trong tổng số học sinh tiểu học, THCS, THPT cả nước.

Đặc biệt, học sinh DTTS được học tập trong trường Phổ thông dân tộc nội trú chiếm tỉ lệ trên 8% so với học sinh DTTS cấp THCS và THPT trong toàn quốc.

Ngoài chính sách, chế độ của Nhà nước có tính ổn định, còn có các Chương trình, Đề án, Dự án về phát triển giáo dục vùng khó khăn, các tổ chức, cá nhân đều ưu tiên hỗ trợ cho giáo dục đào tạo miền núi, vùng DTTS.

Nhờ đó, trong những năm qua giáo dục miền núi, vùng DTTS đã có những tiến bộ đáng kể. Trường lớp học được quan tâm đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, bảo đảm đủ điều kiện để từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Tỉ lệ học sinh đến trường tăng cao, học sinh lưu ban, bỏ học ngày càng giảm, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp tăng rõ rệt. Hệ thống giáo dục chuyên biệt (trường phổ thông dân tộc nội trú, trường  phổ thông dân tộc bán trú, trường dự bị đại học) ngày càng phát huy hiệu quả tích cực. Chế độ cử tuyển đã góp phần đáng kể trong việc đào tạo cán bộ người DTTS có trình độ ở địa phương.

Các địa phương đã thực hiện các chính sách đối với người học là người DTTS nhìn chung đầy đủ, kịp thời, đạt hiệu quả trong việc khuyến khích học sinh học tập, thực hiện công bằng trong giáo dục. Ngoài việc nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, còn tạo điều kiện cho đồng bào DTTS bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Thời gian tới, ngành giáo dục sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình và cộng đồng về quyền trẻ em, trong đó có quyền được tham gia học tập, giáo dục. Đặc biệt là nhận thức của cha mẹ học sinh. Tuyên truyền  để các cấp uỷ đảng, chính quyền ở miền núi, vùng DTTS quan tâm hơn nữa đến lãnh đạo, chỉ đạo và vận động các tổ chức, nhân dân tham gia tích cực vào công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục ở vùng DTTS.

Cùng với đó, tiếp tục rà soát, quy hoạch, sắp xếp hoàn thiện hệ thống trường, lớp, cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện của miền núi, vùng DTTS, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em, người học vùng DTTS được tham gia học tập; tập trung các giải pháp cố gắng để huy động hầu hết học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số, miền núi đến trường, lớp. Đưa chỉ tiêu duy trì phổ cập giáo dục tiểu học, chống mù chữ vào chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương để chỉ đạo thực hiện. Đưa kết quả thực hiện các chỉ tiêu về phổ cập giáo dục tiểu học, chống mù chữ vào bình xét thi đua hằng năm.

Bộ GD&ĐT sẽ triển khai Đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng năm 2025. Thực hiện lồng ghép các nội dung, chương trình giáo dục để nâng cao năng lực, kỹ năng sống, gìn giữ, bảo tồn văn hóa dân tộc. Xây dựng môi trường giáo dục thấu hiểu, thân thiện đối với học sinh người dân tộc thiểu số. Tăng cường giáo dục giới tính, phòng chống xâm hại cho các đối tượng trẻ em gái trong nhà trường nhằm hạn chế các nguy cơ, tạo môi trường tốt để nâng cao tỉ lệ học sinh, trẻ em gái dân tộc thiểu số đi học ở các cấp học.

Đồng thời, ưu tiên nguồn lực đầu tư cho giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi để phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Đặc biệt ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các cơ sở giáo dục mầm non, hệ thống trường Phổ thông Dân tộc nội trú, Phổ thông Dân tộc góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho vùng DTTS, miền núi bền vững.

Bộ GD&ĐT yêu cầu, các địa phương thực hiện nghiêm túc các chính sách đối với trẻ em, học sinh dân tộc thiểu số như miễn, giảm học phí, cấp học bổng, hỗ trợ học tập (tiền, gạo, sách vở, đồ dùng học tập), duy trì chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực