VNREDSat-1 đã bàn giao hơn 41.000 cảnh ảnh phục vụ mục đích an ninh - quốc phòng ​

Thứ năm, 03/01/2019 11:10
(ĐCSVN) – Theo Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (HLKH&CN), đến nay hệ thống vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam (VNREDSat-1) đã bàn giao 97.545 cảnh ảnh, trong đó có 41.099 cảnh ảnh cho các mục đích an ninh - quốc phòng.

 
Cảnh ảnh thu được từ vệ tinh VNREDSat-1. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

Trong tổng số cảnh ảnh đã thu nhận và bàn giao được thì gần 55% số lượng phục vụ các yêu cầu của Cục Viễn thám Quốc gia và 43.4% số lượng cảnh ảnh phục vụ cho các mục đích an ninh - quốc phòng, còn lại là các mục đích hợp tác quốc tế. Đây là một tỷ lệ khá hợp lý trong việc phân bổ nguồn lực hệ thống cho các ứng dụng dân sự và các nhu cầu đặc thù.

Về chất lượng ảnh thu nhận được, 29% số cảnh ảnh có tỷ lệ che phủ mây dưới 25% (ảnh chất lượng cao). Đây cũng là một tỷ lệ phù hợp với đặc thù của vệ tinh quang học và đặc biệt là đã được tối ưu hóa quá trình đặt chụp ảnh phù hợp với các điều kiện che phủ mây của các vùng trên lãnh thổ Việt Nam.

Đến nay, vệ tinh VNREDSat-1 vẫn hoạt động ổn định trên quỹ đạo thiết kế đảm bảo chất lượng ảnh chụp tốt nhất; đảm bảo bảo trì, vận hành và phối hợp vận hành hệ thống các trạm mặt đất.

Đặc biệt trong năm 2018, các kỹ sư vận hành hệ thống đã đảm bảo thiết bị tại các trạm mặt đất luôn hoạt động với chất lượng tốt nhất, không phải tiến hành bất kỳ sự thay thế lớn nào qua đó đảm bảo tối ưu về kinh phí và thời gian khai thác hệ thống.

Với lượng dữ liệu lớn và đòi hỏi tính đáp ứng nhanh cho các ứng dụng an ninh - quốc phòng, Viện HLKH&CN đã triển khai các đường kết nối riêng và bảo mật giữa trung tâm dữ liệu của Vệ tinh VNREDSat-1 tại Viện với các đơn vị sử dụng, góp phần không nhỏ cho các nhiệm vụ an ninh quốc phòng, bảo đảm chủ quyền của đất nước. Đồng thời, đóng góp tích cực vào công tác phòng chống và giảm nhẹ thiên tai và các sự cố môi trường trong nước. Những đóng góp này đã được các cơ quan trong và ngoài nước ghi nhận./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực