Tăng cường quản lý chất lượng giống tôm nước lợ

Thứ ba, 09/05/2017 14:59
(ĐCSVN) - Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa có báo cáo số 879/BC-TCTS-NTTS về kết quả Hội nghị “Quản lý chất lượng giống tôm nước lợ” và đề xuất giải pháp quản lý.

Ảnh minh họa (Ảnh: BT)

Ngày 17/4/2017, tại Bình Thuận, Tổng cục Thủy sản phối hợp với Sở NN&PTNT Bình Thuận tổ chức Hội nghị “Quản lý chất lượng giống tôm nước lợ”. Hội nghị cho thấy, thời gian qua, quản lý chất lượng giống tôm nước lợ có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần vào phát triển của ngành tôm. Đặc biệt, sau Hội nghị “quản lý giống tôm nước lợ” tổ chức ngày 15/8/2016 tại Bình Thuận do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chủ trì, Tổng cục Thủy sản cùng với các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT và các địa phương đã tích cực vào cuộc kiểm soát, nâng cao chất lượng giống tôm nước lợ.

Cụ thể, Bộ NN&PTNT kiến nghị tháo gỡ khó khăn, giảm thuế nhập khẩu trứng Artemia sử dụng làm thức ăn cho tôm giống từ mức 3%  về mức 0%, được Chính phủ chấp nhận đưa vào Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016. Tổng cục Thủy sản chủ động phối hợp với Thanh tra Sở NN&PTNT, Cục An ninh Kinh tế A86 – Bộ Công an và Phòng An ninh kinh tế các địa phương triển khai nhiều đoàn thanh tra đột xuất, xử lý các vi phạm liên quan đến chất lượng giống tôm nước lợ. Ngay từ đầu năm 2017, để hạn chế tôm giống trốn kiểm dịch, không đảm bảo chất lượng, vận chuyển vào cung cấp cho người nuôi vùng ĐBSCL, Tổng cục Thủy sản phối hợp với Đoàn Thanh tra liên ngành của các địa phương kiểm tra các phương tiện vận chuyển tôm giống.

Tuy vậy, việc kiểm soát chất lượng tôm giống chưa tốt. Phần lớn các cơ sở sản xuất đã thực hiện công bố chất lượng tôm giống, tuy nhiên, một số cơ sở chưa minh bạch nguồn gốc tôm bố mẹ trên bao bì, nhãn mác dẫn đến người nuôi không phân biệt được tôm giống được sản xuất từ tôm bố mẹ có nguồn gốc từ nước ngoài hay tôm bố mẹ được chọn tạo trong nước.

Qua thanh tra đột xuất 17 cơ sở sản xuất, kinh doanh tôm giống trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, chỉ có 6 cơ sở có địa điểm sản xuất, còn lại không tìm thấy. Theo nhận định của Tổng cục Thủy sản, các cơ sở này chỉ thu gom tôm giống trôi nổi, không có nguồn gốc đóng bao bì nhãn mác và cung cấp cho người nuôi, không chịu bất kỳ một sự kiểm tra, kiểm soát nào.

Qua ý kiến của các đại biểu tham dự Hội nghị, Tổng cục Thủy sản đề xuất với Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám giao Tổng cục Thủy sản tổ chức đợt cao điểm kiểm tra các cơ sở chọn tạo tôm giống bố mẹ trong nước và cơ sở xuất khẩu tôm bố mẹ vào nước ta. Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về sử dụng tôm bố mẹ và chất lượng tôm giống. Công khai các cơ sở, cá nhân vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tham mưu để xử lý đối với trường hợp vận chuyển tôm giống không thực hiện kiểm dịch, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc tôm giống có thể coi đây là hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc và thực hiện biện pháp xử phạt và tiêu hủy theo quy định tại Nghị định số 185/NĐ-CP ngày 15/11/2013 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán, hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Xem xét, sửa đổi quy định khối lượng, thời gian sử dụng tôm bố mẹ cho phù hợp với thực tế sản xuất. Giao Cục Thú y rà soát, báo cáo lãnh đạo Bộ NN&PTNT những bất cập tại Thông tư số 26/2016/TT-BNNPTNT ngày 30/6/2016 và Thông tư 285/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016; đề xuất, sửa đổi bổ sung cho phù hợp./.

BT
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực