“Giải cứu” ngành chăn nuôi lợn

Thứ hai, 24/04/2017 17:15
(ĐCSVN) - Sáng 24/4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có cuộc họp với các doanh nghiệp lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, chế biến cùng các Hiệp hội ngành hàng nhằm tìm giải pháp ổn định phát triển chăn nuôi. Trong đó, trọng tâm là tìm các giải pháp để “giải cứu” ngành chăn nuôi lợn đang gặp khó khăn do nguồn cung vượt xa nhu cầu.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: QK)

Theo lãnh đạo Cục Chăn nuôi, các sản phẩm chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản sản xuất trong nước đã vượt xa sức tiêu thụ của thị trường nội địa. Trong đó, đặc biệt là mặt hàng thịt lợn đang đối mặt với những bất lợi rất lớn về thị trường. Giá lợn hơi loại tốt (khối lượng trung bình từ 100-110kg/con) đã xuống thấp dưới 28 nghìn đồng/kg, có nơi xuống dưới 25 nghìn đồng/kg và chưa có dấu hiệu dừng lại. Nếu tình trạng này kéo dài, hầu hết các hộ chăn nuôi và ngay cả những trang trại lớn cũng khó trụ vững, kéo theo nhiều hệ lụy đối với các hoạt động kinh doanh đầu vào của ngành chăn nuôi, nhất là đối với các hộ kinh doanh thức ăn chăn nuôi.      

Cùng với nguồn cung lớn, theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, chế biến là khâu yếu của ngành chăn nuôi. Chỉ một số doanh nghiệp chế biến sâu, còn lại nhìn tổng thể rất yếu. Tiêu thụ vẫn theo truyền thống bán tươi là chính. Đồng thời, việc tổ chức sản xuất của ngành chăn nuôi hiện nay chưa tốt, với quy mô 45% trang trại, 55% ở quy mô nông hộ là nguyên nhân khiến giá thành cao, khó khăn trong sản xuất chuỗi. Sản xuất nhỏ, các khâu tách rời dẫn đến khi rủi ro về thị trường tạo áp lực lớn lên người chăn nuôi.

Chia sẻ tại cuộc họp, các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi cho biết, ngay sau khi giá lợn giảm sâu, doanh nghiệp đã có động thái giảm giá con giống và thức ăn chăn nuôi. Đồng thời, để khắc phục tình trạng hiện nay, theo các doanh nghiệp, Bộ cần xây dựng hệ thống thông tin thị trường để cảnh báo cho người chăn nuôi và các doanh nghiệp. Kiến nghị tạm dừng tạm nhập tái xuất thịt lợn để giải quyết nguồn cung dư thừa thịt lợn hiện nay, giành thị trường cho thịt lợn nội địa.

Trước tình hình hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, cần nhanh chóng tìm ra giải pháp để giải nguy cho người chăn nuôi lợn, tạo công ăn việc làm cho bà con. Trong đó, cần tái cơ cấu chăn nuôi theo hướng giảm quy mô phù hợp. Đặc biệt về số lợn nái, cân đối với các nhóm thực phẩm và xuất khẩu; giảm đàn lợn nái từ 4,2 xuống còn 3 triệu con nhưng sức sinh sản vẫn phải đảm bảo. Bên cạnh đó, cần tổ chức lại ngành hàng sản xuất, mở rộng chăn nuôi tập trung. Tổ chức lại chăn nuôi nông hộ dưới dạng tổ đội, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ…nhằm giảm đầu vào, có kế hoạch đầu ra và củng cố các biện pháp về kỹ thuật.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, giải pháp trước mắt cần giảm ngay các yếu tố đầu vào, hạ giá thành cám, giống, thuốc thú y…Việc doanh nghiệp cùng gỡ khó cho người chăn nuôi trong thời điểm hiện nay cũng chính là việc thể hiện trách nhiệm chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi, hướng đến phát triển bền vững./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực