Cảnh báo người dân ồ ạt nuôi cá tra

Thứ ba, 04/04/2017 14:42
(ĐCSVN) - Trước việc các hộ dân ở Đồng bằng sông Cửu Long đang ồ ạt thả nuôi cá tra, khiến cho giá cá tra giống lên cao, mà nguồn cung lại khan hiếm, các ngành chức năng đã khuyến cáo người dân nên cẩn trọng.
Thu hoạch cá tra ở Đồng bằng sông Cửu Long.(Nguồn: Thủy sản Việt Nam)

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, hiện giá cá tra nguyên liệu đang ở mức cao, chính vì vậy, các hộ nuôi cá tra ở Đồng bằng sông Cửu Long cần phải hết sức thận trọng, tránh để lặp lại tình trạng vẫn thường xảy ra, khi lượng cá tra quá lớn mà đầu ra hạn hẹp, dẫn đến thua lỗ phá sản vì không tiêu thụ kịp.

Cũng theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, Mỹ vốn là thị trường tiêu thụ cá tra lớn nhất của Việt Nam, tuy nhiên hiện nay nhu cầu nhập khẩu vào thị trường này đang giảm mạnh. Chính vì vậy, Trung Quốc đang là thị trường nhập khẩu cá tra của Việt Nam với số lượng khá lớn, nhưng người nuôi cũng cần phải chủ động đối với thị trường này.

Cũng theo khuyến cáo của các ngành chức năng, để tránh tình trạng giá cao rồi lại xuống thấp, người nuôi cá tra cần liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp thu mua chế biến xuất khẩu. Có thể thấy, giá cá tra ở Đồng bằng sông Cửu Long đang tăng cao hiện nay là do thị trường Trung Quốc tăng nhập khẩu, nhưng việc nhập khẩu này kéo dài trong thời gian bao lâu thì không ai khẳng định, chính vì thế, khi người dân ồ ạt mua cá giống, thuê ao để nuôi thả với số lượng lớn có thể dẫn đến cung vượt cầu và không tránh khỏi tình trạng thua lỗ, nợ nần chồng chất vì vay vốn đầu tư.

Được biết, vào thời điểm giữa năm 2016, giá cá tra nguyên liệu tại Đồng bằng sông Cửu Long đã xuống còn 18.000 đến 19.000 đồng 1kg, giảm hơn 2.000 đồng 1kg so với cùng kỳ năm 2015 và thấp hơn 4.000 đến 5.000 đồng so với đầu năm 2016, đồng thời thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Cho dù giá xuống thấp như vậy, nhưng sức tiêu thụ vẫn rất kém, đặc biệt, thương lái Trung Quốc không còn thu mua sau thời gian ồ ạt mua cá tra nguyên liệu với các nhà máy chế biến thủy sản ở các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo các chuyên gia kinh tế, một nguyên nhân nữa khiến cho giá cá tra vào thời điểm trên bị sụt giảm là do chính các nhà xuất khẩu cạnh tranh gay gắt muốn giành đơn hàng đã giảm giá bán sát đáy, kéo theo là giảm chất lượng, giảm giá thu mua. Các nhà nhập khẩu biết được điều này nên càng trả giá thấp, chính vì vậy, người nuôi cá tra ở Đồng bằng sông Cửu Long đã bị lỗ nặng và nhiều ao nuôi cá tra đã phải “treo” vì không đủ nguồn lực để nuôi thả../. 

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực