Cấp 16.000 MW điện trong mùa khô

Thứ ba, 02/02/2010 17:01
Năm 2010, dự báo kinh tế nước ta bắt đầu phục hồi, phát triển sau suy thoái kinh tế, vì vậy tốc độ tăng trưởng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện quốc gia dự báo đạt 14-15%, công suất cực đại toàn hệ thống 16.000MW.

Do một số dự án nguồn điện mới chậm tiến độ so với dự kiến và tình hình thủy văn một số hồ thủy điện miền Bắc diễn biến phức tạp nên hệ thống điện quốc gia có nhiều nguy cơ thiếu vào các tháng mùa khô, nhất là các tháng quý II-2010 ở khu vực miền Bắc.

Trước tình hình này, Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thường xuyên theo dõi biến động phụ tải điện toàn quốc và các khu vực; đề xuất các kế hoạch huy động nguồn điện, nhập khẩu điện, vận hành lưới điện truyền tải 500kV liên kết Bắc - Nam, ứng phó với các trường hợp sự cố và khả năng chậm tiến độ đưa vào vận hành các nguồn điện mới ở miền Bắc cho từng tháng trong năm 2010. EVN phối hợp với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) rà soát, điều chỉnh lịch bảo dưỡng thiết bị các nhà máy điện, không đưa vào đại tu, sửa chữa lớn các tổ máy trong các tháng mùa khô, bảo đảm tỷ lệ dự phòng công suất nguồn điện ở mức cao nhất. Riêng Công ty Điện lực Hà Nội có nhiệm vụ cung cấp điện an toàn cho Thủ đô năm 2010, nhất là dịp Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Với PVN, Bộ Công thương yêu cầu trước ngày 31-1 phải báo cáo Bộ Kế hoạch - Đầu tư cung cấp khí cho các nhà máy điện từng tháng của năm 2010; bảo đảm cung cấp khí tối đa cho cụm nhiệt điện Bà Rịa - Phú Mỹ, Nhơn Trạch và Cà Mau trong các tháng mùa khô, chuẩn bị đủ dầu DO để chạy máy, phát hết công suất các nhà máy điện Cà Mau 1 và 2 theo kế hoạch thống nhất với EVN vào những ngày ngừng cấp khí hoặc thiếu khí. Bên cạnh đó, PVN cũng điều chỉnh lịch sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống cung cấp khí một cách hợp lý, hạn chế tối đa việc thực hiện bảo dưỡng sửa chữa đường ống, dàn khoan gây cắt giảm khí trong các tháng mùa khô làm ảnh hưởng đến cung cấp điện.

Bộ Công thương yêu cầu TKV bảo đảm cung cấp than ổn định cho các nhà máy điện. Mặt khác, tập đoàn này sẽ giám sát chặt chẽ để bảo đảm các công trình nguồn điện mới gồm nhiệt điện Sơn Động, Cẩm Phả II, Nông Sơn vào vận hành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực