Chia sẻ kinh nghiệm quản lý dự án xây dựng của Hàn Quốc tại Việt Nam

Thứ tư, 03/08/2016 18:18
(ĐCSVN) – Chiều 3/8, tại Hà Nội, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) phối hợp Hiệp hội Quản lý Xây dựng Hàn Quốc (CMAK) tổ chức Hội thảo giới thiệu về “Quản lý Dự án Xây dựng”.

Hội thảo là hoạt động phối hợp giữa VNREA và CMAK (Ảnh: HNV)

Đây là dịp để các nhà xây dựng Hàn Quốc giới thiệu về cách quản lý xây dựng, quản lý dự án để đạt được hiệu quả kinh doanh tối đa. Ngoài những nhà thiết kế và xây dựng thì quản lý xây dựng sẽ mang lại những biện pháp và phương pháp giúp Dự án đạt được hiệu quả tốt nhất. Do đó, tại Hội thảo này, phía Hàn Quốc giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm về sự thành công và hiệu quả của một số dự án đã thực hiện ở trong và ngoài Hàn Quốc do quản lý xây dựng mang lại.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch VNREA, kể từ khi nâng cấp lên thành quan hệ đối tác chiến lược, hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã không ngừng mở rộng và đi vào chiều sâu, nhất là trở thành đối tác quan trọng về hợp tác song phương trong lĩnh vực xây dựng đô thị, hạ tầng. Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc liên tục tăng trưởng. Năm 2015, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đã đạt 36 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2014. Tổng số vốn đầu tư trực tiếp của Hàn Quốc vào Việt Nam tính đến cuối năm 2015 đã đạt gần 50 tỷ USD.

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu đi xuống, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc liên tục tăng trưởng. Vào tháng 12/2015, hai nước đã phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) song phương Việt Nam - Hàn Quốc. Đây là dấu mốc mở ra một thời kỳ phát triển mới trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước, là cơ hội để hai nước nâng kim ngạch thương mại Việt Nam – Hàn Quốc lên 70 tỷ USD vào năm 2020.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh kỷ niệm (Ảnh: HNV)

Cũng theo ông Hà, Hội thảo lần này là cơ hội tốt để các nhà xây dựng Hàn Quốc giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm về quản lý dự án hiện đại trong xây dựng cũng như là dịp thuận tiện để các nhà đầu tư, nhà xây dựng của Việt Nam tiếp cận kinh nghiệm quản lý đô thị, quản lý xây dựng hiện đại.

Tại Hội thảo, đại diện CMAK cho biết, CM là một công cụ được nhiều kỹ sư xây dựng trên thế giới đón nhận. Đây là kỹ thuật được phát sinh trong xây dựng một cách thực tế và hiệu quả, đã được Hàn Quốc áp dụng từ 20 năm trước. Hiệu quả thực tiễn của CM được chứng minh rất rõ ràng và minh chứng là nhiều công trình xây dựng của Hàn Quốc được khu vực, thế giới đánh giá cao. Nhân dịp này, CMAK mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về quản lý dự án xây dựng tới Việt Nam, góp phần củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị hai quốc gia.

Hội thảo lần này cũng dành khá nhiều thời lượng để chia sẻ các công trình xây dựng tiêu biểu nhờ áp dụng CM như: tòa nhà Dongdaemun, Seoul, Hàn Quốc; Dự án Hanni; tòa nhà Lotte Hà Nội… Đây là những minh chứng cho tính ưu việt của CM trong xây dựng với việc giúp giảm chi phí dự án, đáp ứng tốt về mặt tiến độ và chất lượng công trình.

Đại diện phía Hàn Quốc cũng cảnh báo Việt Nam đang trong giai đoạn mà quy mô thị trường xây dựng ngày càng lớn, áp lực cạnh tranh do hội nhập mang lại ngày càng sâu rộng, nếu không cải tiến quản lý dự án xây dựng, nguy cơ phải phụ thuộc và doanh nghiệp nước ngoài cũng như mất thị trường trong nước của các nhà đầu tư, doanh nghiệp xây dựng Việt là hiện hữu. Bởi thế, đòi hỏi ngành xây dựng Việt phải liên tục cải tiến, đổi mới đáp ứng chuẩn quốc tế cũng như tăng cường hợp tác, giao lưu trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ mới, thực hiện đúng mục tiêu “đi tắt đón đầu” mà Nghị quyết của Đảng đã đề cập.

 

Phương Lan – Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực