Công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2018

Thứ tư, 10/04/2019 15:55
(ĐCSVN) – Báo cáo xuất nhập khẩu Vìệt Nam 2018 cung cấp cho bạn đọc tổng quan, có hệ thống về những vấn đề cơ bản của hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam trong năm qua. Đây là nguồn thông tin, đánh giá chính thức của Bộ Công Thương về tình hình xuất nhập khẩu của từng nhóm hàng, từng thị trường...

Sáng 10/4, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Công Thương tổ chức Lễ công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2018. Đây là ấn phẩm thường niên do Bộ Công Thương phát hành nhằm cung cấp bức tranh tổng thể về tình hình xuất nhập khẩu (XNK) trong một năm. 

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Nguyễn Hữu Qúy, Tổng Biên tập Báo Công Thương, Phó Chủ tịch Hội đồng biên tập Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2018 cho biết: Trong những năm gần đây, nhu cầu cần nguồn thông tin rõ ràng, có hệ thống và minh bạch là vấn đề được các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách rất quan tâm.


Ông Nguyễn Hữu Qúy, Tổng Biên tập Báo Công Thương, Phó Chủ tịch
Hội đồng biên tập Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2018 phát biểu tại Lễ công bố. 

Việc công bố thông tin kịp thời và đáng tin cậy cho phép những người sử dụng thông tin đó có thể dự báo, đánh giá về tình hình và hiệu quả các hoạt động diễn ra trong nền kinh tế đất nước. Khi các thông tin về chính sách, thông tin thị trường XNK, chiến lược phát triển XNK được công bố rõ ràng, chính thống và minh bạch sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế nói chung và cho hoạt động XNK nói riêng; trợ giúp công tác hoạch định, xây dựng cơ chế chính sách của các cơ quan quản lý nhà nước; tăng khả năng tiếp cận thị trường và góp phần hạ thấp chi phí kinh doanh đối với doanh nghiệp. Các quyết định đầu tư sẽ hiệu quả hơn và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng sẽ cao hơn.

Ông Nguyễn Hữu Quý cũng nhấn mạnh: Báo cáo xuất nhập khẩu Vìệt Nam 2018 đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong bối cảnh hội nhập toàn cầu của Việt Nam, đó là: Cung cấp cho bạn đọc tổng quan và có hệ thống về những vấn đề cơ bản của hoạt động XNK Việt Nam trong năm qua. Đây là nguồn thông tin, đánh giá chính thức của Bộ Công Thương về tình hình XNK của từng nhóm hàng, từng thị trường và các hoạt động của ngành Công Thương trong điều tiết, xúc tiến hoạt động XNK.

Báo cáo đã phản ánh những kết quả đạt và chưa đạt được cũng như những cơ hội, thách thức và bước tiến mới của hoat động XNK trong năm 2018 và so với các năm trước đó; bám sát chủ trương, chiến lược, kế hoạch phát triển của ngành; đồng thời thật sự đóng vai trò là một công cụ truyền thông hữu hiệu cho ngành Công Thương trong quá trình phát triển và hội nhập toàn cầu. Hoạt động này cũng góp phần thực hiện thành công Kế hoạch của ngành Công Thương triển khai Chương trình hành động thực hiện Chiến lược XNK hàng hóa định hướng đến năm 2030 và triển khai Đề án Nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) báo cáo tình hình xuất nhập khẩu 2018.

Theo báo cáo được công bố, năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 243,5 tỷ USD; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 480 tỷ USD; xuất siêu gần 6,8 tỷ USD (cao gấp hơn 3 lần so với năm 2017). Kết quả này đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của nền kinh tế đất nước, qua đó góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định tỷ giá, kiểm soát lạm phát và cải thiện cán cân thanh toán.

Theo đại diện Bộ Công Thương, việc xây dựng và công bố Báo cáo XNK Việt Nam hằng năm được Bộ Công Thương thực hiện kể từ năm 2016../.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực