Doanh nghiệp Việt đang đứng trước “sức ép” trong hệ thống bán lẻ ngay tại thị trường nội địa

Thứ năm, 23/02/2017 15:12
(ĐCSVN) - Ngày 23/2, tại Hà Nội, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (BSA) đã tổ chức hội thảo: Công bố kết quả điều tra người tiêu dùng Việt Nam 2016 và tham vấn cho bộ tiêu chuẩn tự nguyện về chất lượng thực phẩm.


Hình ảnh tại hội thảo (Ảnh: M.P)

Kết quả điều tra dựa trên việc thực hiện khảo sát gần 16.000 người tiêu dùng khắp cả nước với các sản phẩm thuộc 37 ngành hàng cùng gần 3.000 doanh nghiệp.

Ông Trương Cung Nghĩa, cố vấn BSA cho biết, cuộc khảo sát hàng Việt Nam chất lượng cao nhằm gắn kết doanh nghiệp gần với người tiêu dùng hơn. Muốn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp được gắn kết nhau thì doanh nghiệp phải hiểu về người tiêu dùng, doanh nghiệp phải hiểu về bản thân họ. Qua cuộc khảo sát này doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về người tiêu dùng - những người đang sử dụng sản phẩm của họ. Từ đó để doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất nghiên cứu và phát triển sản phẩm, marketing truyền thông đến người tiêu dùng tốt hơn.

Theo ông Trương Quang Nghĩa, kết quả điều tra cho thấy mức độ tập trung người tiêu dùng ở tất cả kênh phân phối không sôi động bằng những năm trước, kênh truyền thống (kênh chợ) giảm vị thế hơn so với trước, do hệ thống siêu thị ngày càng thu hút khách. Hơn nữa, người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn quen kiểu mua sắm – giao dịch trực tiếp, hệ thống phân phối online có khởi sắc nhưng lại tập trung nhiều nhất vào sản phẩm các ngành thời trang, mỹ phẩm, đồ điện tử.

Đối với doanh nghiệp, điều tra cho thấy, doanh nghiệp Việt đang đứng trước thách thức lớn về “sức ép” và “lỗ hổng” trong hệ thống bán lẻ ngay tại thị trường nội địa. Theo đó, doanh nghiệp nào có hệ thống phân phối sâu rộng sẽ chiếm được ưu thế trên thương trường.

Đặc biệt, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng không nhãn mác vẫn là nỗi lo thường trực của doanh nghiệp khi hiện tượng này ngày càng phổ biến. Thậm chí, có doanh nghiệp  còn cho rằng mất thị trường và bị phá sản cũng vì bị hàng giả. Báo cáo điều tra của BSA cũng báo động về tình trạng nhiều doanh nghiệp không sản xuất mà mua sản phẩm kém chất lượng… về dán nhãn rồi tung ra thị trường.

Ông Trương Quang Nghĩa cho biết thêm, hiện hàng thực phẩm Thái Lan đang có nguy cơ chiếm lĩnh thị trường trước thói quen của người tiêu dùng và chiến lược quảng cáo của các doanh nghiệp Thái Lan. Vì vậy, doanh nghiệp trong nước phải có cách tiếp cận và chiến lược marketing hợp lý.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch BSA cho rằng, để người tiêu dùng  nhìn nhận và ủng hộ doanh nghiệp nhiều hơn bằng việc tiêu dùng các sản phẩm thì cần phải đáp ứng các yêu cầu như: đó là phải đảm bảo chuẩn chất lượng luật pháp công bố, cũng như hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm phải phát triển toàn diện.

Bà cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập hiện nay thì một yếu tố rất quan trọng doanh nghiệp khi bắt đầu sản xuất của mình cần phải nghĩ đến thị trường, khách hàng là ai? Nhu cầu là gì, phân khúc nào. Nếu không bám sát theo nhu cầu tiêu dùng của khách hàng của thị trường thì sẽ bị thất bại ngay từ đầu. Các doanh nghiệp hiện nay cần phải chú ý đến thị trường và phải giữ vững tiêu chí mà mình công bố thì mới được tin cậy một cách lâu dài và phát triển bền vững.

Cũng tại hội thảo, BSA đã thực hiện tham vấn xây dựng bộ tiêu chuẩn cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm. Bộ Tiêu chuẩn sẽ xác lập hàng loạt tiêu chí để doanh nghiệp trong ngành tự nguyện tuân thủ. Đầu tiên, điều kiện cần là doanh nghiệp phải sản xuất hợp pháp, tức đảm bảo các quy định của pháp luật về sản xuất. Thứ hai, quan trọng nhất là phải đáp ứng các điều kiện về chất lượng bằng các chỉ tiêu cụ thể cho từng mặt hàng (chẳng hạn như động vật đã qua chế biến, chưa qua chế biến…). Và yêu cầu thứ ba là phải có tính cạnh tranh, thể hiện ở việc đã được người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao.

Khi đáp ứng các điều kiện, tiêu chí kể trên, doanh nghiệp sẽ được BSA xác nhận bằng việc được gắn logo bộ tiêu chuẩn trên sản phẩm để có thể nâng tầm thương hiệu khi bán trên thị trường trong nước lẫn nước ngoài./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực