Giá thịt lợn đến người tiêu dùng vẫn ở mức cao

Thứ tư, 08/04/2020 08:45
(ĐCSVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường, dự báo tới đây, tốc độ tái đàn lợn sẽ rất nhanh. Cuối quý III, đầu quý IV, sản lượng thịt lợn sẽ đạt cao nhất bằng thời kỳ trước khi có dịch.

Giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng vẫn ở mức cao dù nhiều doanh nghiệp lớn đã hạ giá bán lợn hơi; công tác tái đàn lợn tại các địa phương triển khai thế nào cho hiệu quả…là những nội dung được phóng viên báo chí gửi tới Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT)  Nguyễn Xuân Cường trong cuộc trao đổi về tình hình chăn nuôi lợn hiện nay.

 Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường (Ảnh: BT)

Phóng viên (PV): Từ mùng 1/4 , các doanh nghiệp lớn đã giảm giá lợn hơi xuống 70.000 đồng/kg, tuy nhiên, trên thị trường, giá thịt lợn vẫn ở mức cao. Theo Bộ trưởng đâu là nguyên nhân và những giải pháp mà Bộ sẽ thực hiện để có thể giảm được giá lợn mà chúng ta muốn?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Chúng ta biết, do dịch tả lợn Châu Phi xảy ra năm 2019 dẫn đến tổng thiệt hại 20% về số lượng, 9,3% về khối lượng. Phải khẳng định đây là một thiệt hại rất lớn, không chỉ cho người chăn nuôi mà còn gây ra trong thị trường, giá cả thịt lợn lên trong một thời gian.

Đánh giá về nguyên nhân, chúng ta biết do dịch bệnh gây thiếu hụt nguồn cung. Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã chỉ đạo các ngành, trong đó đặc biệt , Bộ NN&PTNT kết hợp cùng địa phương vừa qua đã tập trung cho vấn đề gốc rễ là tái đàn. Đến tháng 10/2019, sau khi dịch đi vào ổn định, Bộ đã có chủ trương kết hợp cùng các địa phương tập trung cho công tác này.

Chính vì thế, kết quả rất khả quan, đến hết quý I/2020, tổng đàn lợn của chúng ta so với tháng 12/2019 đã tăng được 6,3 % về số đàn. Cụ thể, đến cuối tháng 3, con số đầu lợn là 24 triệu con. Với đà này, chúng tôi nhận định, đến quý III và đầu quý IV, chúng ta sẽ đạt số lượng bằng thời kỳ cao nhất cuối năm 2018 và lúc đó chúng ta sẽ có đủ khối lượng để cung cấp cho thị trường.

Vừa qua có chuyện giá cao, do mức độ này chúng ta chưa đủ lượng sản phẩm thịt lợn để cung cấp cho thị trường theo yêu cầu. Bởi vì trước khi có dịch, mỗi quý, chúng ta cần tới 910.000 tấn, vừa qua chúng ta mới đạt 820.000-830.000 tấn. Phải đến quý IV chúng ta mới đạt được sản lượng đó. Đó là nguyên nhân thứ nhất.

Thứ hai nữa là giá thành sản xuất cao, tất nhiên cao vì phải đảm bảo các biện pháp an toàn sinh học, kiểm soát các khâu. Thứ ba, chính là do tỷ lệ còn thiếu như thế nên còn rất nhiều khâu trung gian. Ví dụ như vừa qua, 15 doanh nghiệp đồng hành từ 1/4/2020 đưa giá lợn xuất chuồng 70.000 đồng, nhưng do lượng lợn ở những doanh nghiệp chưa đủ dẫn đến chưa đủ sức chi phối. Còn rất nhiều khâu trung gian, nhất là khâu giết mổ nhỏ lẻ đến khâu bán hàng nhỏ lẻ, dẫn đến người tiêu dùng chưa được hưởng giá thành xuống thấp như chúng ta mong muốn.

Tình hình này, tới đây chúng ta phải tập trung nhiều giải pháp. Trong đó, một giải pháp gốc rễ là phải tập trung tái đàn, tăng đàn. Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp cùng với Hiệp hội, cùng với bà con nông dân hợp tác để tăng đàn, đảm bảo nhanh nhất nhưng phải an toàn. Điểm thứ hai nữa là chúng ta phải phối hợp giữa các ngành, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương, các địa phương để làm sao giảm bớt khâu trung gian giữa các khâu sản xuất đến khâu chế biến, đến tiêu dùng. Có như vậy, chúng ta mới giảm giá phù hợp với người nông dân.

Thứ ba, phải nhập khẩu. Thời gian tới đây tiếp tục nhập khẩu sản phẩm thịt trong chừng mực ngắn hạn nhất định để đảm bảo cho thị trường. Thứ tư, chúng ta phải hướng dẫn tiêu dùng, lựa chọn rất nhiều sản phẩm như: trứng, cá,…Người tiêu dùng cần san sẻ, mua các loại thực phẩm khác để vừa lợi cho sức khỏe vừa có giá cả phù hợp với sức tiêu thụ, vừa không tạo áp lực về một mặt hàng là thịt lợn.

PV: Riêng về tái đàn lợn, Bộ trưởng có đánh giá gì về tốc độ tái đàn trong thời gian vừa qua và so với các quý sau này?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Tốc độ tái đàn quý I đạt 6,3 % tổng thể chung, nhưng riêng khu vực 15 đơn vị sản xuất rất lớn của chúng ta thì tốc độ lên tới 17%. Dự báo tới đây, tốc độ tăng này sẽ rất nhanh. Bởi vì chúng ta giữ được đàn lợn giống gốc, đàn cụ kỵ, ông bà hiện nay là 109.000. Đến giờ phút này chúng ta ta vẫn còn tới xấp xỉ 2,7 triệu lợn nái. Thứ ba, chúng ta đã tổng kết được quy trình an toàn sinh học cho hai nhóm đối tượng chăn nuôi lớn. Chăn nuôi nhỏ chúng ta cũng rút ra được kinh nghiệm để hướng dẫn cho nông dân. Đây là những tiền đề rất tốt, cùng với những yếu tố trong hệ thống ngành chăn nuôi như: sản xuất 20 triệu tấn cám, thú y, dịch vụ… ,chúng ta tin tưởng sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh như chúng tôi đã dự báo. Cuối quý III, đầu quý IV, chúng ta sẽ có được số lượng cao nhất bằng thời kỳ trước khi có dịch.

PV: Bộ trưởng có khuyến cáo gì đối với các tỉnh đã công bố hết dịch trong việc tái đàn?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Chúng tôi khuyến nghị các tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các đối tượng chăn nuôi, nhưng đặc biệt chú ý tới bà con nông dân sản xuất nhỏ được tiếp cận các nguồn lực. Hiện giá giống cao, cần quan tâm tới việc tiếp cận chính sách tín dụng để tạo điều kiện cho những người sản xuất nhỏ. Chính chỗ này cần phải tập trung mọi điều kiện cho các đối tượng sản xuất nhỏ, để bà con nông dân có điều kiện vừa tạo sinh kế nhưng vừa góp phần bù đắp những thiệt hại trước đây.

Còn riêng về quản lý nhà nước, chúng tôi đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn từ chăn nuôi đến thú y cấp tỉnh phải vào cuộc tăng cường hướng dẫn, không thể vì tăng đàn mà gặp lại rủi ro bệnh tật tái phát là không thể được.

PV: Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!./.

BT (ghi)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực