Hà Giang: Chủ động kiểm soát thị trường, ngăn chặn tình trạng “găm hàng” thịt lợn dịp Tết Nguyên đán 2020

Thứ sáu, 10/01/2020 09:24
(ĐCSVN) - Trong năm 2019, toàn bộ 11 huyện, thành phố của Hà Giang đều xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi. Số lợn buộc phải tiêu hủy do dịch là 3.947 con/63 xã, phường, thị trấn với tổng trọng lượng gần 186 tấn. Điều đó đã gây thiệt nặng cho người chăn nuôi và ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn cung cấp thịt lợn dịp Tết Nguyên đán 2020 trên địa bàn toàn tỉnh.
leftcenterrightdel
Đàn lợn của một trang trại của huyện Bắc Quang đã đến tuổi xuất chuồng 

Lợi dụng tình trạng trên, một số tiểu thương và người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã có biểu hiện “găm hàng” chờ tăng giá, nhằm nâng giá bán thịt lợn trong dịp tết để trục lợi. Điều đó đã tạo nên tình trạng khan hiếm cục bộ đối với mặt hàng thực phẩm truyền thống trên thị trường.

Nhằm chủ động kiểm soát thị trường, ngăn chặn tình trạng “găm hàng”, bình ổn giá cả thị trường thịt lợn dịp Tết Nguyên đán 2020, các ngành chức năng của Hà Giang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người chăn nuôi và các tiểu thương về tác động tiêu cực tới thị trường thịt lợn khi “găm hàng”, tạo nên những biến động không có lợi về mặt hàng này trong dịp Tết Nguyên đán, làm tăng giá thịt lợn đột biến trên thị trường. Bên cạnh đó, các chốt kiểm dịch tại các cửa khẩu và chốt kiểm dịch động vật thị trấn Vĩnh Tuy (là cửa ngõ vào tỉnh trên Quốc lộ 2 đường Hà Nội – Hà Giang) tăng cường công tác kiểm dịch đối với các phương tiện chở lợn và các sản phẩm từ lợn nhập khẩu vào địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của ngành chức năng, hiện nay, giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh dao động từ 85.000 – 90.000 đồng/kg, giá thịt lợn loại I dao động từ 180.000 – 200.000 đồng/kg (tăng gần gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước). Điều đáng lưu ý là giá thịt lợn trên địa bàn Hà Giang tăng cao không phải do nguồn cung thịt lợn bị thiếu hụt do bị dịch tả lợn châu Phi mà còn do các yếu tố khách quan khác mang lại.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang, hiện nay, tổng số đàn lợn đến độ tuổi giết thịt vẫn đảm bảo đủ nhu cầu tiêu thụ của người dân nên nguồn thực phẩm này sẽ không bị thiếu hụt trong dịp tết. Bên cạnh đó, Sở  nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người chăn nuôi lợn không nên “găm hàng” mà nên xuất bán những lứa lợn đã đến tuổi xuất chuồng nhằm tránh rủi ro về dịch bệnh và giá cả./.


Phạm Văn Phú

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực