Kết quả Kiểm toán Nhà nước là tiếng chuông cảnh tỉnh giúp cơ quan thụ hưởng ngân sách kiểm tra lại mình

Thứ năm, 22/04/2010 16:19
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đã nhấn mạnh như vậy khi trả lời phóng viên báo chí nhân dịp Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) vừa ban hành Nghị quyết số 927/2010/UBTVQH12 về Chiến lược phát triển Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đến năm 2010.

* PV: Xin Phó Chủ tịch quốc hội cho biết, với việc UBTVQH thông qua Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020 với nhiều mảng nội dung quan trọng như về địa vị pháp lý, về hiệu quả kiểm toán, về phát triển hệ thống tổ chức bộ máy cơ quan KTNN và phát triển nguồn nhân lực... Vậy, UBTVQH sẽ hỗ trợ KTNN thực hiện như thế nào những vấn đê này?

* Phó chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên: Theo tôi, UBTVQH vừa thông qua Chiến lược phát triển KTNN trong 10 năm và có tầm nhìn 10 năm tiếp theo là dấu mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của KTNN. Trong thời gian tới và về lâu dài, UBTVQH cũng đề nghị với các cơ quan chức năng nghiên cứu để thể hiện địa vị pháp lý của KTNN trong hiến pháp, trong đó có 2 nội dung hết sức quan trọng, đó là kiểm toán do Quốc hội thành lập và kiểm toán chỉ thực hiện một cách độc lập, tuân theo pháp luật. Thứ 2, UBTVQH sẽ theo dõi sát hoạt động quá trình hình thành và vận động của các tổ chức bộ máy của KTNN để có thể kịp thời kiện toàn thêm một bước nữa về tổ chức bộ máy, nhưng đặc biệt có cơ chế chính sách phù hợp để động viên được đội ngũ cán bộ công chức, đặc biệt là đội ngũ kiểm toán viên tích cực học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp, đủ sức làm tròn nhiệm vụ chức năng mà Đảng, Nhà nước giao cho.

* PV: Thưa Phó chủ tịch QH, trong đề án Chiến lược phát triển Kiểm toán đến năm 2020, có đề cập đến việc tăng từ 7 đơn vị kiểm toán nhà nước khu vực lên 15 đơn vị kiểm toán nhà nước đến năm 2020 sẽ có ý nghĩa thế nào đối với kỷ cương kỷ luật tài chính công của nước ta?

* Phó chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên: Kiểm toán là một trong những công cụ quan trọng nhất để Nhà nước quản lý có hiệu quả việc sử dụng ngân sách nhà nước tiền và tài sản nhà nước. Nhưng thời gian vừa qua với tổ chức bộ máy như hiện tại thì mới bao quát được khoảng già một nửa sân mà đáng ra theo chức năng nhiệm vụ kiểm toán phải làm. Chính vì thế, độ chính xác, tính đầy đủ của việc quản lý ngân sách nhà nước , tiền và tài sản nhà nước chưa đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, trong thời gian tới, tăng các đơn vị kiểm toán khu vực lên sẽ mở rộng được địa bàn kiểm toán và do đó tăng được tính đầy đủ, tính chính xác giúp cho Quốc hội quyết định những vấn đề quan trọng về tài chính ngân sách nhà nước.

* PV: Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả thực sự của công tác kiểm tra giám sát cũng như phát hiện và ngăn ngừa các hành tham nhũng lãng phí tài sản công của KTNN thì việc này điều này sẽ phải được khắc phục thế nào trong thời gian tới, thưa Phó chủ tịch QH?

* Phó chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên: Quan điểm của chúng ta là phòng hơn chống, tuy vậy kết quả của KTNN là một tiếng chuông cảnh tỉnh để giúp cho các cơ quan thụ hưởng ngân sách trước hết tự kiểm tra lại mình để sửa chữa những thiếu xót trong quá trình thực thi pháp luật. Một số vi phạm trong thời gian vừa qua mà KTNN phát hiện một số nơi thực hiện chưa tốt, nói sâu sắc hơn là chưa thực hiện nghiêm túc. Thời gian tới, theo tôi, phải gia hạn định thời gian các cơ quan có vi phạm trong quá trình thực thi nhiệm vụ của mình về quản lý ngân sách tiền và tài sản nhà nước để thực hiện những kiến nghị xác đáng của KTNN. Trong trường hợp quá thời gian mà không thực hiện trong Luật KTNN quy định, cơ quan KTNN có quyền chuyển hồ sơ cho cơ quan tư pháp để tiến hành khởi tố điều tra theo quy định của pháp luật

* PV: Thưa Phó Chủ tịch QH, với tư cách cá nhân và đại diện của UBTVQH phụ trách KTNN thì ông cũng như Quốc hội kỳ vọng gì vào KTNN trong giai đoạn tiếp theo, ít nhất là trong 10 năm tới khi KTNN bắt tay vào thực hiện chiến lược phát triển của mình?

* Phó chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên: Kỳ vọng thì nhiều, nhưng tôi đề nghị và mong mỏi ở ba điểm: Thứ nhất là phạm vi kiểm toán được mở rộng, ít nhất cũng được 2/3 các đối tượng thụ hưởng ngân sách và những đối tượng đang quản lý tiền và tài sản nhà nước.

Thứ 2 là phải kết hợp nhuần nhuyễn giữa kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán tuân thủ và kiểm toán hoạt động nhưng đặc biệt là coi trọng đến kiểm toánn độc lập. Kiểm toán độc lập có nghĩa là phải chú ý đến hiệu quả của các khoản chi, hiệu quả của việc sử dụng tiền và tài sản nhà nước

Thứ 3 là chúng tôi cũng kỳ vọng vào đội ngũ cán bộ, viên chức của ngành kiểm toán mà trước hết nòng cốt là đội ngũ kiểm toán viên. Ngoài trình độ chuyên môn sâu thì phải có phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp, có như vậy, KTNN mới vừa sạch, vừa liêm khiết, vừa khách quan, và vừa có tiếng nói có trọng lượng để hoạt động của mình thực sự là một công cụ quan trọng bậc nhất trong việc quản lý chi tiêu ngân sách tiền và tài sản nhà nước.

Trân trọng cảm ơn Phó Chủ tịch!.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực