Khai thác tiềm năng thị trường EU trong bối cảnh dịch bệnh

Thứ tư, 17/06/2020 18:26
(ĐCSVN) - Việc Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đang mở ra con đường sáng cho các doanh nghiệp Việt Nam phục hồi, nhiều cơ hội mới cho xuất khẩu, kinh doanh. Tuy nhiên, làm ăn với thị trường EU vốn không phải là thị trường “dễ tính”, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay.
 Hình ảnh tại hội thảo (ảnh: Q.T)

Chiều 17/6, tại Hà Nội, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo Thương mại Quốc tế theo Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu – Việt Nam trong đại dịch COVID-19: Tìm cơ hội trong nghịch cảnh.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, đại dịch COVID-19 có thể coi là nghịch cảnh bất ngờ, chưa từng có tiền lệ, ảnh hưởng tới tất cả các khu vực trên thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam hiện đã kiểm soát tốt dịch bệnh và đang bắt đầu công cuộc tái khởi động nền kinh tế trong trạng thái “bình thường mới”. Vì thế, đây là thời điểm để biến khó khăn thành động lực phát triển, động lực cải cách, động lực chuyển đổi.

Do đó, ông Phòng nhấn mạnh, Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ 1/8/2020 sẽ là một hướng đi sáng cho các doanh nghiệp trong nỗ lực chuyển đổi để có thể thâm nhập vào thị trường “rất khó tính” nhưng đầy tiềm năng này. Tuy nhiên trong sân chơi mới, các doanh nghiệp cần phải có tầm nhìn toàn diện, chủ động hơn trong việc tiếp cận thông tin về các thị trường mới. 

Tuy đồng quan điểm, nhưng theo bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, VCCI, EU vẫn là thị trường đầy tiềm năng và đang thay đổi do ảnh hưởng từ COVID-19.

Theo đó, thị trường EU luôn đưa ra những yêu cầu khắt khe về hàng rào kỹ thuật (TBT), hàng rào vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch động thực vật (SPS). Không những thế, bà Trang cho cho biết, người tiêu dùng tại thị trường này cũng “khó tính” khi chỉ lựa chọn những sản phẩm đạt chỉ tiêu quốc tế, đạt các tiêu chuẩn điều kiện về lao động, đạo đức, văn hóa…

Vì thế, khi dịch COVID-19 bùng phát, những điều kiện này của thị trường EU sẽ càng khắt khe hơn. Chưa kể đến những thay đổi về nhu cầu thị trường, như tổng cầu trước mắt sẽ yếu hơn, về lâu dài thì cũng phục hồi chậm; tiêu chí lựa chọn, kiểm soát hàng hóa của người tiêu dùng có thể thay đổi…

Trong bối cảnh này, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để các doanh nghiệp có thể tận dụng tốt EVFTA trong bối cảnh COVID-19.

Ông Vũ Ánh Dương, Phó Chủ tịch thường trực VIAC lưu ý, khi doanh nghiệp Việt Nam tiến vào các thị trường mới mà chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm, việc tìm hiểu về các thông lệ của thị trường là vấn đề rất quan trọng; bởi “nhập gia tùy tục”, doanh nghiệp cần hiểu biết để phòng ngừa được các rủi ro pháp lý trong hoạt động thương mại quốc tế.

Theo đó, thị trường các quốc gia EU là thị trường thương mại hàng hóa đã được hình thành lâu đời, với nhiều thói quen, tập quán thương mại hàng trăm năm tuổi, thậm chí trở thành các chuẩn mực thương mại của một số ngành nghề. Nên doanh nghiệp cần hiểu biết về thông lệ khi thỏa thuận về việc giao nhận ngoại thương, thói quen sử dụng luật sư khi đàm phán, soạn thảo hợp đồng hay thói quen sử dụng các phương thức giải quyết tranh chấp…/.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực