Mở rộng thị trường cho ngành chăn nuôi lợn

Thứ năm, 13/04/2017 16:17
(ĐCSVN) - Giải quyết bài toán thị trường cho ngành chăn nuôi lợn do tăng trưởng nóng trong thời gian qua hiện là mối quan tâm của ngành chăn nuôi. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đang tích cực tìm các giải pháp để thúc đẩy thị trường và hạn chế việc có thêm nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi xây dựng mới.

 

Giải quyết bài toán thị trường cho người chăn nuôi lợn là mối quan tâm của ngành chăn nuôi hiện nay
 (Ảnh: BT)

Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) Tống Xuân Chinh cho biết, trong năm 2016, chúng ta sản xuất được khoảng 5,02 triệu tấn thức ăn chăn nuôi công nghiệp. Nếu làm phép tính dùng 3 cân thức ăn chăn nuôi sẽ được một cân thịt hơi thì chúng ta sản xuất được rất nhiều lượng thịt. Điều này cho thấy sự mất cân bằng cung - cầu và cũng là nguyên nhân tạo ra việc dư thừa sản phẩm, đặc biệt đối với sản phẩm thịt lợn ở Việt Nam.

Hiện nay giá thịt lợn hơi đã nhích lên với mức với khoảng 36 -37 nghìn đồng/kg, tuy nhiên có sự chênh lệch giữa các vùng khác nhau. Ông Tống Xuân Chinh cho biết, Bộ NN&PTNT đã chủ động cử đoàn làm việc với cơ quan hữu quan Trung Quốc, hai bên đã thống nhất xúc tiến việc đi đến những ký kết về xuất khẩu các mặt hàng chính thống, trong đó có ưu tiên cho mặt hàng thịt lợn của Việt Nam.

“Chúng tôi hy vọng trong một thời gian nữa, giữa hai bên tìm hiểu về căn cứ pháp lý và các điều kiện liên quan nhằm phía bạn nhanh chóng có những chấp nhận để Việt Nam có thể xuất khẩu chính ngạch các mặt hàng này” – ông Tống Xuân Chinh cho hay. 

Ông Chinh cũng cho biết, trong tháng 5 tới, nếu chuẩn bị kịp sẽ có đoàn của Bộ NN&PTNT sang xúc tiến đầu tư tại Trung Quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp chăn nuôi Việt Nam và của Trung Quốc buôn bán các sản phẩm có thế mạnh, đồng thời tạo điều kiện cho các tỉnh gần biên giới giữa hai nước thuận lợi hơn trong việc giao thương đối với các sản phẩm chăn nuôi.

Về vấn đề sản xuất thức ăn chăn nuôi, theo ông Tống Xuân Chinh, hiện nay, Cục Chăn nuôi đã tham mưu, có văn bản trình Bộ NN&PTNT gửi các tỉnh, thành phố trong cả nước không cho phép, và tạm thời dừng xây dựng các nhà máy thức ăn chăn nuôi mới. Đồng thời cần đẩy nhanh nội lực sản xuất, đặc biệt làm sao sử dụng thức ăn chăn nuôi có hiệu quả hơn, kiểm soát dịch bệnh tốt hơn, tăng quy mô và giảm được giá thành sản xuất.

Về chiến lược lâu dài, ông Tống Xuân Chinh cho rằng, vấn đề quan trọng phải là đổi mới công tác quy hoạch, làm sao đảm bảo giám sát được quy hoạch. Bởi theo ông Chinh, nếu quy hoạch không giám sát được dẫn đến lúc giá cả tăng lên thì bà con đổ xô vào sản xuất; lúc thị trường bắt đầu trở ngại, bà con không có lãi nữa thì sẽ gặp khó khăn trong vấn đề tiêu thụ sản phẩm./.

 

 

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực