Nuôi trồng thủy sản gặp khó vì hạn, xâm nhập mặn

Thứ tư, 18/03/2020 17:18
(ĐCSVN) - Trước dự báo tình hình hạn hán, xâm nhập mặn tiếp tục diễn ra trên diện rộng, ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản nuôi, Tổng cục Thủy sản đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh Nam bộ chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường quan trắc môi trường, hướng dẫn giải pháp để người dân biết, chủ động phòng ngừa.
 Ảnh minh họa (Ảnh: BT)

Theo Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), từ cuối năm 2019, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra trên diện rộng tại các tỉnh ven biển Đồng bằng Sông Cửu Long. Một số vùng bị ảnh hưởng lớn tại khu vực sông Vàm Cỏ, sông Cổ Chiên, sông Hậu, sông Cái Lớn,… gây thiệt hại cho nuôi trồng thủy sản.

Dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho thấy, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn hiện vẫn tiếp tục diễn ra trên diện rộng, gây ảnh hưởng xấu đến nuôi trồng thủy sản. Trước tình hình trên, Tổng cục Thủy sản đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố Nam bộ chỉ đạo các đơn vị chức năng thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết, thủy văn, hạn hán và xâm nhập mặn. Đồng thời, tăng cường quan trắc môi trường, thông tin kịp thời, hướng dẫn giải pháp để người dân biết chủ động phòng ngừa.

Về lâu dài, cần tham mưu, trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh cơ cấu sản xuất, mùa vụ nuôi trồng thủy sản của địa phương cho phù hợp nhằm hạn chế ảnh hưởng của xâm nhập mặn.

Bên cạnh đó, hướng dẫn người nuôi thực hiện ngay một số giải pháp kỹ thuật ứng phó với tình hình hạn hán và xâm nhập mặn trong giai đoạn hiện nay. Cụ thể: theo dõi chất lượng nước ao nuôi, chất lượng nguồn nước cấp, thực hiện các khuyến cáo và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Khi độ mặn tăng cao nên hạn chế cho ăn, đồng thời bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất cần thiết để tăng sức đề kháng cho thủy sản nuôi.

Đối với loại hình nuôi trồng thủy sản bằng lồng bè trên kênh, rạch, ven sông, khi nước bị nhiễm mặn cần báo cáo cấp có thẩm quyền và tạm di dời đến địa điểm phù hợp (nếu được phép) để hạn chế thiệt hại. Khuyến cáo người nuôi chỉ thả giống nuôi vụ mới khi đáp ứng đủ điều kiện về hạ tầng, trang thiết bị và nguồn nước có chất lượng phù hợp với thủy sản nuôi./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực