Tăng cường rà soát hoạt động thử nghiệm liên phòng thức ăn chăn nuôi

Thứ năm, 21/09/2017 14:27
(ĐCSVN) - Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) vừa có công văn số 1525/CN-TĂCN gửi các phòng thử nghiệm được chỉ định phân tích thức ăn chăn nuôi về việc rà soát quy trình và đăng ký hoạt động thử nghiệm liên phòng thức ăn chăn nuôi.

Ảnh minh họa (Ảnh: BT)

Trong công tác kiểm tra chất lượng thức ăn chăn nuôi (TACN) gần đây, Cục Chăn nuôi nhận thấy một số trường hợp có kết quả thử nghiệm khác nhau giữa các phòng thử nghiệm hoặc giữa các lần thử nghiệm tại cùng một phòng thử nghiệm trên cùng một mẫu TACN. Điều này có ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý nhà nước về TACN.

Nhằm đảm bảo khách quan, chính xác kết quả phân tích và đảm bảo tính nghiêm minh trong công tác thử nghiệm lĩnh vực TACN, Cục Chăn nuôi yêu cầu các phòng thử nghiệm cần triển khai ngay việc chấn chỉnh lại công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong phân tích chất lượng TACN đối với cán bộ, kỹ thuật viên trong đơn vị. Rà soát các phương pháp phân tích, đặc biệt giới hạn phát hiện, giới hạn định lượng của phương pháp, thiết bị, hóa chất, chất chuẩn sử dụng trong quá trình phân tích, điều kiện lưu mẫu và các yêu cầu khác liên quan đến chất lượng thử nghiệm.

Thực hiện nghiêm túc các quy định về điều kiện duy trì hệ thống hoạt động phòng thử nghiệm theo quy định hiện hành (lưu nhật ký thử nghiệm để truy xuất, tham gia thử nghiệm thành thạo, so sánh liên phòng). Đặc biệt quan tâm lưu ý chất lượng thử nghiệm đối với các chỉ tiêu, nhóm chỉ tiêu thường có sự sai khác lớn như: axit amin, vitamin, chất chống oxi hóa, các nguyên tố vi khoáng,…

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động thử nghiệm về TACN, nhất là đối với các chỉ tiêu, nhóm chỉ tiêu phức tạp hay có sự sai khác về kết quả, một số hội thảo chuyên đề, các chương trình thử nghiệm thành thạo so sánh liên phòng cho các phòng thử nghiệm lĩnh vực TACN sẽ được Cục Chăn nuôi tổ chức. Cục Chăn nuôi đề nghị các đơn vị có hoạt động thử nghiệm những nhóm chỉ tiêu phân tích nêu trên tham gia nhằm đạt được kết quả tốt nhất./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực