Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam – Trung Quốc

Thứ ba, 25/04/2017 23:01
(ĐCSVN) - Sáng 25/4 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tọa đàm "Thương mại và đầu tư Việt Nam – Trung Quốc". Tham dự tọa đàm có sự tham gia của hơn 30 doanh nghiệp đến từ Trung Quốc và đại diện của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp trong nước.

Hình ảnh tại buổi tọa đàm (Ảnh:M.P)

Tại buổi tọa đàm, bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI cho biết, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng, có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Trong những năm qua, dưới sự nỗ lực của hai bên, kim ngạch thương mại song phương không ngừng phát triển. Từ năm 2004 đến nay, Trung Quốc 11 năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam về các mặt hàng: máy tính và linh kiện, cao su thiên nhiên, than và gạo.

Bà Hằng cho biết, buổi tọa đàm hôm nay nhằm tăng cường sự hiểu biết và hợp tác lẫn nhau. Đoàn đại biểu doanh nghiệp tỉnh Chiết Giang gồm 28 công ty kinh doanh trong các lĩnh vực: sản phẩm đá, tre; thiết bị học tập thông minh, sản phẩm thiết kế, dây đeo chìa khóa, móc khóa, túi đựng máy tính, văn phòng phẩm, đồ dùng gia đình, bộ định tuyến máy tính, hàng thủ công pha lê thủy tinh và mây tre, trang trí nội thất, điêu khắc đá.... Đây sẽ là dịp tốt để các doanh nghiệp Chiết Giang giới thiệu về tiềm năng kinh tế của tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc với bạn bè và doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ giao lưu trực tiếp, tìm hiểu thị trường, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm đối tác với tỉnh Chiết Giang, đóng góp tích cực nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại hai nước phát triển ngày càng tốt đẹp.

Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc bày tỏ mong muốn được hợp tác, đầu tư với các doanh nghiệp trong ở các lĩnh vực như: công nghệ thông tin, đồ gia dụng, hàng thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất…

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2016, tổng kim ngạch thương mại Việt – Trung đạt 71,9 tỷ USD, tăng 7,9% so với năm 2015; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 21,97 tỷ USD, tăng 28,4%; kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc là 49,93 tỷ USD, tăng 0,9%; nhập siêu 27,96 tỷ USD, giảm 13,67% so với năm 2015.  Hết tháng 3 năm 2017, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt – Trung đạt 18,9 tỷ USD, tăng 27,5% so với cùng kỳ 2016; trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt 6,2 tỷ USD, tăng 47,7%; nhập khẩu 12,7 tỷ USD, tăng 19,5%; nhập siêu 6,5 tỷ USD, tăng 1%.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 3/2017, Trung Quốc là đối tác đầu tư đứng thứ 8/116 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với 1.615 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 11,1 tỷ USD, đầu tư tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế tạo, năng lượng, bất động sản và các lĩnh vực khác như dệt may, điện tử,  dịch vụ... 

Cũng tại buổi tọa đàm ông Nguyễn Nội, Phó Cục trưởng, Cục Đầu tư nước ngoài Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh. Theo đó, với các Hiệp định FTA đã ký, thời gian tới Việt Nam sẽ có quan hệ thương mại tự do với 55 đối tác, trong đó có 15 thành viên của G-20. Các FTA thế hệ mới sẽ thúc đẩy cải cách thể chế, cải thiện môi trường pháp lý, kinh doanh theo chuẩn các nước tiên tiến. Ngoài ra, thuế xuất nhập khẩu trong nội khối của hầu hết các hàng hóa sẽ về mức 0%, qua đó giúp các doanh nghiệp mở rộng thị phần, gia tăng giá trị và sản lượng xuất khẩu. Mặt khác, việc tập trung cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước cũng sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài cùng tham gia sản xuất, kinh doanh ở nhiều lĩnh vực.

Ông Nguyễn Nội nhấn mạnh, Việt Nam đang quyết tâm thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là cải cách thủ tục hành chính và khâu thực thi trong các lĩnh vực đất đai, cấp phép xây dựng, tiếp cận điện năng, thuế, hải quan và lao động...theo hướng minh bạch hóa, đơn giản thủ tục, rút ngắn thời gian, giảm chi phí. Việt Nam phấn đấu đạt các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh ngang mức bình quân ASEAN – 4, một số chỉ tiêu đạt ngay trong năm 2017, một số chỉ tiêu khác trong các năm tiếp theo./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực