Việt Nam cần có một chuỗi giá trị bảo đảm thực phẩm an toàn ”từ trang trại đến bàn ăn”

Thứ tư, 14/12/2016 19:21
(ĐCSVN)- Ngày 14/12, tại Hà Nội, sự kiện Diplohack đầu tiên tại Việt Nam do các Đại sứ quán Hà Lan, Đan Mạch và Thụy Điển đồng tổ chức đã diễn ra. Sự kiện đề cập một chủ đề đang thu hút sự chú ý của công chúng "Niềm tin trong chuỗi thực phẩm".

Diplohack là một phương pháp mới nhằm tạo ra một diễn đàn chung cho các tổ chức xã hội, khối doanh nghiệp, các bạn trẻ, các chuyên gia công nghệ thông tin và các nhà ngoại giao để cùng nhau thảo luận và đưa ra những ý tưởng mới về cách thức giải quyết các vấn đề quan trọng trong xã hội. Điều khiến cho Diplohack trở nên độc đáo, mạnh mẽ là sự kiện kết hợp đại diện của nhiều nhóm lĩnh vực khác nhau khiến cho các cuộc thảo luận và giải pháp luôn mang tính đa chiều và sáng tạo.

Ban tổ chức mong muốn sẽ cùng chung tay hành động vì an toàn thực phẩm hiện nay (Ảnh: HNV)

Tại sự kiện Diplohack này, các tổ chức phi chính phủ, các nhà ngoại giao, các chuyên gia công nghệ thông tin, các nhà sản xuất thực phẩm cùng với các nhóm quan tâm đến bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng tham gia thảo luận và phát triển những ý tưởng sáng tạo hướng tới tạo lập niềm tin cho chuỗi thực phẩm.

Thực phẩm có vai trò quan trọng trong đời sống của tất cả chúng ta. Trên toàn thế giới, người dân ngày càng quan tâm đến việc liệu thực phẩm họ mua và ăn hàng ngày có an toàn, lành mạnh, bổ dưỡng và có chất lượng tốt hay không. Để đưa ra những quyết định này, họ cần thông tin cụ thể, minh bạch về nơi cũng như cách thực phẩm được tạo ra, được chế biến như thế nào cũng như cách thức sử dụng.

Tiếp cận thông tin về thực phẩm sạch trên thị trường hiện đang gặp những khó khăn, do đó,  tại sự kiện Diplohack lần này, các đại biểu tham dự đã cùng trao đổi những vấn đề như ai hoặc cơ quan nào chịu trách nhiệm cung cấp thông tin, ở hình thức và phương tiện truyền thông nào. Điều quan trọng nhất là bằng cách nào chúng ta có thể tin tưởng vào những nguồn thông tin mà chúng ta nhận được.

Ông Arie Veldhuizen, Tham tán Nông nghiệp tại Đại sứ quán Hà Lan nhận định: Việt Nam cần có một chuỗi giá trị đảm bảo thực phẩm hoàn toàn an toàn ”từ trang trại đến bàn ăn”. Vì thế, tất cả các bên liên quan phải được kết nối, và tất cả các giai đoạn trong chuỗi giá trị cần được theo dõi và giám sát chặt chẽ.

Chia sẻ về kinh nghiệm thực tiễn của Thụy Điển, bà Camilla Bjelkås, Cán bộ văn hóa tại Đại sứ quán Thụy Điển cho biết, Thụy Điển có một số cơ quan chính phủ liên tục theo dõi và giám sát nguồn gốc sản phẩm thực phẩm. Bên cạnh việc điều tra, họ cũng đảm bảo rằng các nhà sản xuất dán mác, quảng bá các sản phẩm của họ với các chứng chỉ khác nhau tuân tủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật. Một trong những cơ quan đóng vai trò đầu mối quan trọng là Cơ quan Lương thực Quốc gia, chịu trách nhiệm về ban hành văn bản pháp luật và kiểm soát thực phẩm. Nhờ một xã hội minh bạch, các nhà báo có thể dễ dàng đưa ra các bài viết về lừa đảo, thực phẩm không an toàn hoặc những vấn đề đang diễn ra trong ngành công nghiệp thực phẩm. Vì thế, trong vai trò một người tiêu dùng ở Thụy Điển, bạn có thể dễ dàng gửi những phàn nàn, khuyến nghị đến Cơ quan Lương thực Quốc gia hoặc trao đổi trực tiếp với các cơ quan báo chí truyền thông, bất cứ khi nào bạn có những nghi ngờ liên quan đến thực phẩm bạn đã mua hoặc tiêu dùng".

Thực tế cho thấy, người tiêu dùng ở các đô thị lớn của Việt Nam, đặc biệt Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng có thu nhập cao hơn, quan tâm nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe, cũng như sử dụng internet để tra cứu thông tin. Vì thế, các kết quả khảo sát trước đây cho thấy người tiêu dùng đang cảm thấy lo lắng về sự an toàn và nguồn gốc xuất xứ về thưc phẩm họ sử dụng. Tuy nhiên, bất chấp những lo ngại này, họ chưa ý thức được về khả năng tiếp cận các sản phẩm hữu cơ, ví dụ rau hữu cơ trên một quy mô rộng lớn hơn. Bên cạnh đó, đã có nhiều hơn các nhóm nông dân trồng rau hữu cơ ở Việt Nam, cùng với đó là nhu cầu tăng mạnh của người tiêu dùng Việt Nam đối với các loại rau quả an toàn. Hy vọng rằng các kết quả của Diplohack  sẽ giúp những người tiêu dùng và các nhóm nông dân gặp gỡ nhau và kết nối tốt hơn để cùng có lợi./.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực