Kon Tum: Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe sinh sản tuyến cơ sở

Thứ tư, 14/10/2015 10:56
(ĐCSVN) - Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) tỉnh Kon Tum đã áp dụng nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ CSSKSS tuyến cơ sở.

 

 Đăng ký nhận dịch vụ CSSKSS/LMAT tại Trạm Y tế
xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà.     Ảnh: Long Quân


Các dịch vụ CSSKSS được triển khai mở rộng tại tuyến cơ sở và từng bước nâng cao chất lượng, tạo tiền đề để góp phần đạt được các mục tiêu Kế hoạch hành động tỉnh Kon Tum thực hiện Chiến lược Dân số - sức khỏe sinh sản (SKSS) và Mục tiêu thiên niên kỷ về giảm tử vong mẹ, giảm tử vong trẻ em. Công tác quản lý thai nghén có tiến bộ so với những năm trước, tỷ lệ quản lý thai nghén đạt 85,3%; tỷ lệ phụ nữ có thai được khám thai ít nhất 3 lần trong 3 thời kỳ thai nghén là 75,4%; Tỷ lệ phụ nữ đẻ có cán bộ y tế đỡ đạt 86,1%; cung cấp các biện pháp tránh thai vượt kế hoạch được giao với tỷ lệ 101,8%.

Cả năm có 3 trường hợp tử vong mẹ do tai biến sản khoa, giảm 3 trường hợp so với năm 2013. Các trường hợp tử vong mẹ đều được thẩm định và xây dựng kế hoạch cải thiện để các cơ sở thực hiện.

Dịch vụ CSSKSS tuyến cơ sở từng bước triển khai có hiệu quả, chất lượng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu CSSKSS của người dân. Năm 2014 có 72 trạm y tế cung cấp dịch vụ CSSKSS cơ bản, tăng 8 trạm y tế so với năm 2013; dịch vụ phẫu thuật sản khoa được triển khai tại Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô.

Công tác chăm sóc sơ sinh được quan tâm đầu tư. Nhờ sự hỗ trợ kinh phí từ Liên minh Châu Âu (EU), hầu hết cán bộ làm công tác đỡ đẻ, chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh thiết yếu được đào tạo. Đơn nguyên sơ sinh của Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô đã triển khai điều trị trẻ sơ sinh non tháng, nhẹ cân, bệnh lý sau khi được đào tạo cán bộ y tế và cung cấp trang thiết bị.

Tranh thủ nguồn kinh phí hỗ trợ từ các dự án và Chương trình mục tiêu quốc gia về CSSKSS, nhiều khóa đào tạo cho cán bộ y tế các tuyến được tổ chức nhằm củng cố, cập nhật và nâng cao năng lực chuyên môn về cung cấp dịch vụ CSSKSS: 3 lớp đào tạo Người đỡ đẻ có kỹ năng với 50 học viên, 1 lớp đào tạo Cấp cứu sản khoa với 21 học viên, 10 lớp đào tạo Chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh thiết yếu với 198 học viên, 10 lớp đào tạo về báo cáo thống kê y tế với hơn 200 học viên, đào tạo lại cho 35 cô đỡ thôn bản bổ sung thêm nhân lực cho công tác hộ sinh đối với bà mẹ ở các thôn, làng xa xôi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đào tạo đội ngũ phẫu thuật chuyên ngành sản khoa cho 2 trung tâm y tế huyện.

Bác sĩ Nguyễn Thị Diệu Ánh, Phó Giám đốc Trung tâm CSSKSS tỉnh Kon Tum cho biết, để tăng cường dịch vụ CSSKSS có chất lượng tại tuyến cơ sở, đáp ứng nhu cầu cung cấp dịch vụ cho nhân dân đồng thời góp phần đạt Mục tiêu thiên niên kỷ về giảm tử vong mẹ, giảm tử vong trẻ sơ sinh, trong năm 2015, Trung tâm đang triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CSSKSS: Triển khai dịch vụ phẫu thuật sản khoa tại Trung tâm Y tế huyện Sa Thầy. Mở rộng việc cung cấp dịch vụ CSSKSS cơ bản tại các trạm y tế. Bảo đảm có đủ đội ngũ cô đỡ thôn bản cho vùng khó khăn. Chú trọng công tác đào tạo, đặc biệt là chuẩn hóa về Người đỡ đẻ có kỹ năng cho đội ngũ cán bộ y tế làm công tác đỡ đẻ tuyến huyện, xã; đào tạo cập nhật và củng cố về lĩnh vực chăm sóc SSKSS và kế hoạch hóa gia đình. Tăng cường công tác giám sát hỗ trợ, chỉ đạo tuyến từ tuyến tỉnh, huyện xuống tuyến xã và đến từng cô đỡ thôn bản. Tranh thủ và vận dụng mọi nguồn lực đầu tư cho công tác CSSKSS của tỉnh để phát triển hệ thống chuyên sâu, mũi nhọn tại tuyến tỉnh, tăng cường và nâng cao chất lượng dịch vụ CSSKSS tuyến cơ sở để đáp ứng nhu cầu CSSK ngày càng cao của người dân.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực