Điểm sáng dân vận vùng biên

Thứ năm, 20/02/2020 21:39
(ĐCSVN) - Hơn 20 năm xây dựng, trưởng thành cũng là thời gian các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 379 (Ðoàn 379) Quân khu 2 gắn bó cùng đồng bào các dân tộc vùng biên giới. Bằng nhiều phần việc thiết thực, Đoàn 379 đã luôn thực hiện tốt công tác dân vận, trực tiếp giúp đồng bào nâng cao đời sống, giữ ổn định tuyến biên giới phía Tây Tổ quốc...
Lãnh đạo Đoàn 379 bàn giao "Nhà Đồng đội" tại bản Hồng Líu, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. (Ảnh: PA) 

Nỗ lực vượt qua gian khó...

Địa bàn Đoàn 379 thực hiện nhiệm vụ gồm bốn huyện: Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ (Điện Biên) và huyện Mường Tè (Lai Châu), với 28 xã, 278 bản, trong đó có 18 xã giáp biên giới, 16 dân tộc cùng chung sống, tỷ lệ dân tộc Mông chiếm 68%. Hơn 2 thập kỷ trước, khi những người lính đầu tiên của Đoàn 379 đặt chân đến thì khu vực này còn rất nhiều khó khăn. Hệ thống cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm còn hạn chế. Cùng với đó, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thường xuyên xảy ra thiên tai đã ảnh hưởng lớn đến đời sống lao động và sản xuất của người dân; tỷ lệ hộ nghèo cao. Đặc biệt, tình trạng di cư tự do, tuyên truyền đạo trái pháp luật, buôn bán phụ nữ và hàng cấm qua biên giới diễn ra phức tạp... Bám sát địa bàn, với tinh thần trách nhiệm cao, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Đoàn 379 đã kiên trì, đồng hành cùng đồng bào các dân tộc vùng biên vượt lên gian khó.

Thực hiện phương châm “cầm tận tay, chỉ tận việc”, cán bộ, chiến sĩ Ðoàn 379 đã triển khai hàng loạt mô hình sản xuất; trực tiếp hưỡng dẫn bà con nhân rộng các mô hình hiệu quả. Tiêu biểu là các mô trồng lúa nước; trồng sắn trên đất dốc; trồng ngô cao sản; chăn nuôi trâu, bò sinh sản; mô hình nuôi trồng thủy sản ở lòng hồ... Hiệu quả thu được từ các mô hình này đã giúp người dân các xã biên giới có thêm thu nhập. Với mục tiêu giúp bà con thoát nghèo bền vững, chỉ huy Đoàn 379 giao chỉ tiêu cho 10 đội sản xuất và một xí nghiệp mỗi năm có trách nhiệm giúp đỡ 2-3 gia đình thoát nghèo. Nhờ đó cuộc sống nhiều xã vùng biên trước đây vốn còn khó khăn thì nay đã trở nên ấm no, phát triển. Anh ở Lò Văn Phóng, người dân tộc Thái ở xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ (Điện Biên) chia sẻ, trước đây bà con địa phương không quen trồng lúa nước, không biết trồng rau, chỉ đốt rừng làm nương nên cuộc sống còn nghèo đói. Từ khi có bộ đội Đoàn 379 về giúp đỡ, hướng dẫn, gia đình tôi và mọi người trong bản đã biết trồng trọt, chăn nuôi và phát triển đời sống. “Vùng đất này đổi thay được như bây giờ là nhờ công rất lớn của cán bộ, chiến sĩ Đoàn 379 đấy”, anh Phóng chia sẻ thêm.

 Cán bộ, chiến sỹ Đoàn 379 giúp đồng bào dân tộc xã Si Sa Phìn, huyện Nậm Pồ (Điện Biên) phát triển sản xuất. Ảnh PA

Đồng hành cùng người dân vùng biên giới, không chỉ chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn bà con phát triển sản xuất, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Đoàn 379 còn tích cực tuyên truyền quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào. Phát huy truyền thống, bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, họ đã thường xuyên vận động nhân dân theo phương châm “mưa dầm thấm lâu” để người dân dần hiểu và thực hiện theo cách làm hiệu quả. Từ việc vận động đồng bào tiến hành phục hóa ruộng nương và tập cuốc, tập cày làm ruộng nước; đến việc hướng dẫn bà con dọn vệ sinh làng bản, phát quang bụi rậm, khơi thông rãnh nước để bảo đảm vệ sinh..., hay tuyên truyền giúp mọi người nâng cao ý thức cảnh giác trước thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo của các đối tượng xấu. Trong năm 2019, Đoàn 379 đã tổ chức bốn đợt tập huấn cho gần 200 lượt hộ và 11 buổi tuyên truyền cho hơn 1.300 lượt người dân về kỹ thuật chăn nuôi gia cầm, trồng khoai tây cao sản, sinh đẻ có kế hoạch, Luật bình đẳng giới và tác hại của ma túy; hỗ trợ con giống, thức ăn chăn nuôi cho người dân với giá trị hơn 1 tỷ đồng... Chính tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình của người lính sĩ Đoàn 379 đã làm cho người dân địa phương thực sự tin tưởng, làm theo...

Khởi sắc một dải biên cương

Đồng chí Nguyễn Thị Nga, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Đại tá Nguyễn Văn Huân, Chính ủy Đoàn 379 tặng quà cho các già làng, trưởng bản, người có uy tín tiêu biểu. Ảnh: Hải Phong 

Tìm hiểu được biết, điểm nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ của , Đoàn 379 đó là đơn vị đã thường xuyên quán triệt, thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo, củng cố hệ thống chính trị, tuyên truyền vận động người dân xóa bỏ hủ tục, nâng cao đời sống tinh thần. Với phương châm “4 cùng” với bà con (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc), cán bộ, chiến sĩ của đơn vị trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, sinh hoạt cùng bà con; phối hợp nắm và quản lý chắc tình hình mọi mặt trên địa bàn, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, xây dựng tuyến biên giới thắm tình hữu nghị. Đoàn 379 còn phối hợp tổ chức hàng chục lớp dạy tiếng các dân tộc: Mông, Dao, Thái, Hà Nhì… giúp cán bộ, chiến sĩ giao tiếp thuận lợi và hiểu bà con hơn.

Nếu ai trước đây có dịp lên tuyến biên giới thuộc các huyện Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ (Điện Biên) và huyện Mường Tè (Lai Châu), nay quay lại sẽ thực sự ngỡ ngàng trước diện mạo mới của vùng đất này. Nếu như trước đường vào các xã, bản chỉ là những lối mòn luồn qua khe núi, vực sâu thì nay 100% xã đã có điện lưới và đường ô tô vào đến trung tâm; đường giao thông liên bản được kết nối ngày càng đồng bộ. Cuộc sống của người dân từ chỗ nhiều “không”: Không đường, không trường, không chợ..., đến nay đã hoàn toàn thay đổi. Hầu hết các bản biên giới đều đã có đảng viên; tỷ lệ hộ đói nghèo của các xã liên tục giảm qua các năm... Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, chiến sĩ Đoàn 379. Đồng chí Hờ A Lù, Phó chủ tịch UBND xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ (Điện Biên) cho biết: “Nậm Tin là xã biên giới còn nhiều khó khăn. Những năm qua, các dự án do Đoàn 379 triển khai trên địa bàn đã góp phần thay đổi nhận thức, thói quen canh tác của bà con. Với sự giúp đỡ của Đoàn 379, nhiều hộ dân trong xã đã vươn lên phát triển sản xuất, thoát nghèo bền vững”.

Đại tá Nguyễn Văn Huân, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Đoàn 379, với nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh, đơn vị đã không ngừng nỗ lực đổi mới nâng cao hiệu quả công tác, giúp đỡ người dân trên địa bàn phát triển kinh tế, nâng cao đời sống về vật chất và tinh thần. Chỉ tính từ năm 2012 đến nay, thực hiện cuộc vận động “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, đã có hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ Đoàn 379 xuống các bản để tuyên truyền, vận động nếp sống vệ sinh khoa học cho người dân, góp phần củng cố hệ thống cơ sở, giữ ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; giúp dân xây dựng, làm mới hàng chục công trình thủy nông, thủy lợi; xây dựng các bệnh xá quân dân y kết hợp tại các xã biên giới khó khăn.

Ghi nhận những đóng góp của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Đoàn 379 với dải đất biên cương Tây Bắc, đến nay, Đoàn 379 đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba và Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì; Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua và Bằng khen cùng nhiều Cờ thưởng thi đua, Bằng khen của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; Ban Dân vận Trung ương; Tổng cục Chính trị... Song, như chia sẻ của đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Huân, phần thưởng có ý nghĩa nhất đối với người lính Đoàn 379 đó là sự tin tưởng, tình cảm yêu thương mà cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc vùng biên đã luôn dành cho đơn vị.

Bám sát địa bàn và đồng hành cùng người dân, thời gian tới, Ðoàn 379 sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận, xây dựng cơ sở chính trị ổn định; tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật canh tác giống cây trồng, chăn nuôi gia súc, gia cầm, với mục tiêu từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân khu vực biên giới, để người dân an cư lạc nghiệp giữ đất, giữ rừng, góp phần xây dựng vùng biên giới Tổ quốc phát triển về kinh tế, vững mạnh về quốc phòng - an ninh./.

Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực