Hải Dương chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng - an ninh

Chủ nhật, 23/02/2020 11:25
(ĐCSVN) - Quán triệt quan điểm của Đảng về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, những năm qua, tỉnh Hải Dương đã tổ chức có hiệu quả hoạt động giáo dục quốc phòng - an ninh cho đối tượng học sinh, nhất là học sinh trung học phổ thông.
 Học sinh trường THPT Đoàn Thượng (Gia Lộc, Hải Dương) tham gia kiểm tra một nội dung giáo dục QP, AN.  (Ảnh: Văn Thiện)

Xác định giáo dục quốc phòng - an ninh (QP - AN) là nội dung, yêu cầu, nhiệm vụ không thể thiếu trong chương trình giảng dạy chính khóa và ngoại khóa ở các trường học, ngành Giáo dục Hải Dương đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên tích cực, tự giác tham gia và phấn đấu đạt kết quả tốt. Hằng năm, ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chỉ đạo 100% các trường THPT chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục QP - AN. Chương trình học tập được quản lý chặt chẽ như các bộ môn văn hóa khác, có đánh giá, kiểm tra, cho điểm đúng quy chế. Phương pháp triển khai dạy 1 tiết/tuần, áp dụng với tất cả các bài lý thuyết, thực hành theo phân phối chương trình môn học giáo dục QP - AN ở cả 3 khối lớp 10, 11, 12.

Ngoài việc kiểm tra, đánh giá, cho điểm, các nhà trường còn tổ chức hội thao, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng như: nói chuyện thời sự, mời các cựu chiến binh nói chuyện truyền thống yêu nước, cách mạng, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ" nhân Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày hội Quốc phòng toàn dân; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam. Bên cạnh đó còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ với các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn; viết thư thăm hỏi, động viên các gia đình, đối tượng chính sách, các đơn vị bộ đội đóng quân nơi, biên giới, hải đảo. Đồng thời, nhiều trường đã vận dụng linh hoạt mô hình mới, nhân tố mới trong công tác tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp, kỹ năng sống, trải nghiệm sáng tạo gắn với nội dung giáo dục QP - AN…

Với mục tiêu nâng cao chất lượng thực chất của công tác giáo dục QP - AN, nhìn chung các trường THPT trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã thực hiện việc giảng dạy chính khóa và đánh giá, cho điểm môn giáo dục QP - AN một cách nghiêm túc, đúng quy định. Một số trường đã đưa số tiết giáo dục QP - AN vào thời khóa biểu, có giáo viên dạy chuyên trách. Ngành Giáo dục cũng đã nhiều biện pháp khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp truyền đạt, viết và áp dụng các sáng kiến môn học; bổ sung những kiến thức gắn với thực tiễn của lực lượng vũ trang địa phương, nhất là kinh nghiệm truyền thống chống giặc ngoại xâm của địa phương trong mỗi bài giảng QP - AN. Tiêu biểu là các trường: THPT Nguyễn Trãi, THPT Tứ Kỳ, THPT Thanh Hà, THPT Bình Giang...

Em Nguyễn Văn Thành, học sinh trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: “Việc đổi mới phương pháp giảng dạy đã giúp các buổi học QP - AN có sức hút hơn đối với chúng em. Thông qua các nội dung giáo dục QP - AN, chúng em đã hiểu thêm về truyền thống của dân tộc, truyền thống của quê hương để từ đó cố gắng học tập, rèn luyện tốt hơn”.

 Giáo dục QP, AN luôn được ngành Giáo dục tỉnh Hải Dương quan tâm, thực hiện có hiệu quả. (Ảnh: Văn Thiện)

Nét nổi bật trong hoạt động giáo dục QP - AN tại các trường THPT ở Hải Dương là ngành Giáo dục đã đặc biệt coi trọng việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên QP - AN. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chỉ đạo các trường quan tâm nâng cao kỹ năng sư phạm, xây dựng bản lĩnh, tác phong mẫu mực của nhà giáo quân sự, phấn đấu mỗi cán bộ, giáo viên thực sự là tấm gương sáng cho học sinh học tập và noi theo. Đồng thời chỉ đạo các nhà trường nâng cao chất lượng bài giảng, giúp giáo viên tự tin khi lên lớp; tổ chức và cử giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi hàng năm; thường xuyên nâng cấp trang thiết bị, đồ dùng dạy học, bảo đảm phát huy hiệu quả trong từng bài học đối với bộ môn giáo dục QP - AN. Nhờ đó, chất lượng giáo dục QP - AN tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã không ngừng được nâng lên. Những nội dung và cách làm hiệu quả trong giáo dục quốc phòng, an ninh của các nhà trường đã mang lại hiệu quả thiết thực. Chỉ tính riêng trong năm học 2018 - 2019, tỷ lệ học sinh THPT được học chương trình giáo dục QP - AN trên địa bàn tỉnh đạt 100%. Hải Dương cũng là địa phương có số lượng học sinh trúng tuyển vào các học viện, nhà trường trong quân đội đạt tỷ lệ khá cao so với các tỉnh, thành phố khác trên địa bàn Quân khu 3.

Theo ông Lương Văn Việt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương, việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục QP - AN cho học sinh đã khẳng định rõ hiệu quả trên thực tiễn. Đa dạng hóa các hoạt động bồi dưỡng kiến thức QP - AN đã nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, học sinh đối với nhiệm vụ QP - AN; từ đó góp phần củng cố nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, thế trận lòng dân trên địa bàn tỉnh ngày càng vững chắc.

Thời gian tới, ngành Giáo dục tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục QP - AN cho học sinh THPT. Trong đó, trọng tâm là chuẩn hóa nội dung, chương trình đào tạo; chuẩn hóa đội ngũ giáo viên QP - AN; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các lực lượng có liên quan gắn với tăng cường bảo đảm cơ sở, vật chất phục vụ hoạt động giáo dục QP - AN... Qua đó, không chỉ trang bị kiến thức, kỹ năng quân sự cần thiết, mà còn trực tiếp rèn luyện, xây dựng nhân cách, nếp sống tập thể, tính kỷ luật trong sinh hoạt, học tập của học sinh và bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, ý thức sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ công dân, bảo vệ Tổ quốc; góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ Việt Nam trong tình hình mới./.

Đặng Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực