Huỷ nổ an toàn quả bom nặng 227kg tại Quảng Trị

Thứ sáu, 14/04/2017 11:37
(ĐCSVN) - Ngày 13/4, tổ chức Rà phá bom mìn và khắc phục hậu quả chiến tranh RENEW/NPA đã huỷ nổ an toàn quả bom nặng 227kg do Mỹ sản xuất từ thời chiến tranh, được phát hiện ở xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Quả bom được đưa vào vị trí để tiêu huỷ

Trước đó, quả bom này do một nhóm người rà phá phế liệu tìm thấy. Chính quyền địa phương cho biết nhóm người này tìm cách bán quả bom và đã bị phát hiện, tịch thu.

Tổ chức RENEW/NPA được đề nghị hỗ trợ để huỷ nổ quả bom. Bom thuộc loại MK82, nặng 227kg, dài 1,54m, với khối lượng thuốc nổ lên đến 87,1kg.

Ông Bùi Trọng Hồng, cố vấn kỹ thuật quốc gia của RENEW cho biết quả bom có 2 ngòi nổ ở 2 đầu, vô cùng nguy hiểm nếu người dân tự tháo gỡ. Chuyên gia này đã tháo ngòi nổ quả bom trước khi vận chuyển đi huỷ nổ.

Quả bom được chôn dưới một hố cát sâu hơn 1m, chèn xung quanh bằng hàng trăm bao cát trước khi huỷ nổ.

Trong vòng 10 năm qua, RENEW đã di dời và phá hủy an toàn hơn 52.000 bom mìn các loại, góp phần đem lại an toàn cho người dân tỉnh Quảng Trị. Bộ Ngoại giao Mỹ hiện nay là nhà tài trợ chính của RENEW thông qua đối tác NPA. Theo thống kê của RENEW, từ 1975 đến nay khoảng 1/3 vụ tai nạn bom mìn có liên quan đến tìm kiếm phế liệu chiến tranh. Tai nạn liên quan đến nghề nguy hiểm này gần đây nhất xảy ra vào tháng 23/6/2015, làm chết tại chỗ một người đàn ông 42 tuổi, tại địa bàn xã Trung Sơn (Gio Linh, Quảng Trị). Từ sau năm 1975 đến nay, Quảng Trị có hơn 8.500 người chết và bị thương do bom mìn./.

Quảng Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực