Lào Cai: Bộ đội Biên phòng kiểm soát chặt biên giới để đẩy lùi dịch bệnh

Thứ năm, 06/08/2020 10:17
(ĐCSVN) – Những ngày gần đây, trước tình hình diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh Lào Cai đã chủ động triển khai hàng loạt biện pháp kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép; qua đó góp phần đẩy lùi nguy cơ dịch bệnh.
Lực lượng BĐBP tỉnh Lào Cai thường xuyên duy trì các chốt trực, ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép. (Ảnh: Bích Hợp) 

Phát huy tinh thần trách nhiệm, với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, lực lượng BĐBP toàn tỉnh Lào Cai đã thường xuyên duy trì nghiêm ngặt tất cả các tổ, chốt kiểm soát COVID-19 trên tuyến biên giới. Những người lính “quân hàm xanh” không quản ngày đêm, luôn thường trực, giám sát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, nhằm ngăn chặn triệt để các đối tượng nhập cảnh trái phép, ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập qua biên giới.

Là một trong những đơn vị trọng điểm, thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã thành lập 4 chốt kiểm soát biên phòng, 4 Tổ công tác cơ động tuần tra bảo vệ biên giới. Quyết tâm không để lọt người dân xuất, nhập cảnh trái phép, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và phối hợp đưa đi cách ly y tế theo quy định đối với 520 công dân Việt Nam xuất, nhập cảnh trái phép do phía Trung Quốc trao trả. Đồn cũng phát hiện 26 vụ với 67 công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào nước ta; tiến hành trao trả cho phía bạn. Mới đây, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đồng chí Trung tá Nguyễn Đình Quang, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai chia sẻ, thấy rõ ý nghĩa của việc phòng, chống dịch bệnh nói chung và ngăn chặn người nhập cảnh trái phép nói riêng, tập thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã thường xuyên đề cao tinh thần, ý thức trách nhiệm. Giờ giấc sinh hoạt của anh em phải thay đổi cho phù hợp với yêu cầu thực tế công tác phòng, chống dịch bệnh. Mọi người đều chủ động khắc phục khó khăn; tích cực phối hợp chặt chẽ với các ngành, lực lượng để góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Tìm hiểu được biết, ngay khi dịch bệnh COVID-19 có những dấu hiệu diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành, từ ngày 26/7, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai đã nhanh chóng kích hoạt và bổ sung thêm một số biện pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19. Một số đơn vị cũng tiến hành khảo sát, xây dựng cứng hóa các chốt kiểm soát để đáp ứng tốt hơn công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, thời gian gần đây, do hám lợi, một số đối tượng đã tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào nước ta. Vì vậy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị siết chặt kiểm soát cửa khẩu, đường mòn, lối mở nhằm ngăn chặn triệt để xuất, nhập cảnh trái phép, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đến thời điểm hiện nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai đã triển khai 52 chốt kiểm soát và 30 đội tuần tra cơ động phối hợp với các lực lượng tiến hành chốt chặn, tuần tra khép kín trên biên giới.

Bất kể ngày đêm, những chiến sĩ quân hàm xanh trên tuyến biên giới Lào Cai đã phải “căng mình” canh trực 24/24 nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng nhập cảnh trái phép; ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào nội địa. Các tổ tuần tra lưu động tích cực làm nhiệm vụ tuyên truyền đến từng nhà để bà con thực hiện các bước phòng tránh nguy cơ lây lan trong cộng đồng; cũng như không vượt biên trái phép, kịp thời báo với lực lượng chức năng khi phát hiện các đối tượng nhập cảnh trái phép, nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, phòng chống dịch bệnh cho người dân. Anh Ly A Sử ở xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng cho biết, những ngày qua, dù thời tiết mưa gió nhưng anh em BĐBP vẫn bám trụ ở các chốt chống dịch. Mọi người ai cũng bảo nhau phải thực hiện tốt việc phòng chống dịch; không nghe theo người xấu, tiếp tay cho đối tượng nhập cảnh trái phép để dịch bệnh không lây lan vào bản làng.

Theo đồng chí Đại tá, Nguyễn Trọng Ngữ, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai, thực hiện chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh BĐBP, thời gian tới, cán bộ, chiến sỹ BĐBP Lào Cai sẽ tiếp tục “bám chốt, bám dân, bám biên giới”, tăng cường ứng trực ngày đêm tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở trên đoạn biên giới phụ trách để kịp thời ngăn chặn các hành vi xuất, nhập cảnh trái phép. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đồng bào vùng biên trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Qua đó, góp phần ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch ngay từ cửa ngõ biên giới; không để bệnh dịch lây lan trong cộng đồng và bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân./. 

Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực