Nối dài ước mơ học tập cho các em học sinh khó khăn vùng biên giới

Thứ hai, 02/10/2017 14:24
(ĐCSVN) – Thực hiện Cuộc vận động “Nâng bước em đến trường” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng BĐBP tỉnh Lào Cai đã có nhiều việc làm thiết thực, qua đó giúp đỡ hàng chục em nhỏ là con em đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp tục thực hiện ước mơ đến trường.
Cán bộ Đồn Biên phòng A Mú Sung đưa các em nhỏ được đơn vị nhận nuôi đến trường trong mùa mưa lũ.
Ảnh: ĐC

Nhận thức rõ ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Cuộc vận động “Nâng bước em đến trường”, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai đã thường xuyên quán triệt, triển khai sâu rộng, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các nội dung của Cuộc vận động. Công tác tuyên truyền đã tạo được sự đồng thuận cao về cả nhận thức và hành động để đông đảo cán bộ, chiến sĩ cùng chung tay thực hiện chương trình. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, Đồn Biên phòng cũng đã cụ thể hoá phù hợp với chức năng, nhiệm vụ theo hướng nêu cao truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc. Các đơn vị đã phối hợp cùng các nhà trường và chính quyền địa phương tổ chức khảo sát thực trạng các điểm trường trên địa bàn quản lý; từ đó lựa chọn các em học sinh thực sự khó khăn để nhận hỗ trợ, đỡ đầu. Tính đầu tháng 9/2017, đã có 70 em học sinh thuộc 10 dân tộc trên địa bàn tỉnh biên giới Lào Cai được tiếp tục cắp sách đến trường nhờ tình thương yêu, đùm bọc của cán bộ, chiến sĩ lực lượng BĐBP.

Không chỉ làm tốt việc tuyên truyền, với phương châm nêu gương, mỗi đồng chí chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai và các phòng, ban đã nhận đỡ đầu 02 em học sinh; còn lại các đơn vị cơ sở nhận hỗ trợ, đỡ đầu tuỳ theo điều kiện, khả năng thực tế. Thông qua việc tiết kiệm những đồng lương, phụ cấp của cán bộ, chiến sĩ và trích từ hoạt động tăng gia sản xuất, trung bình mỗi em học sinh sẽ được các cá nhân, đơn vị nhận đỡ đầu hỗ trợ số tiền 500.000 đồng/em/tháng. Thời gian hỗ trợ là đến khi các em học hết lớp 12. 11 học sinh đã được các Đồn Biên phòng nhận về nuôi dưỡng tại đơn vị.

Theo thống kê, chỉ tính từ năm 2016 đến nay,  lực lượng BĐBP tỉnh Lào Cai đã hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh khó khăn trên tuyến biên giới với số tiền lên tới trên 580 triệu đồng.

Em Lồ Si Vần, học sinh lớp 8, Trường THCS thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương xúc động cho biết: Bố em mất sớm, mẹ thường xuyên đau ốm, bà đã ngoài 80 tuổi. Nhà phải lo ăn từng bữa nên nhiều lần em đã nghĩ đến việc bỏ học ở nhà giúp bà, giúp mẹ. May nhờ được các chú bộ đội ở Đồn Biên phòng Mường Khương quan tâm, hỗ trợ nên đến nay em vẫn còn được đến trường. Ngoài tiền hỗ trợ trực tiếp 500 nghìn đồng/tháng, các chú còn thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình và giúp đỡ em trong học tập.

Tìm hiểu được biết, quá trình triển khai thực hiện Cuộc vận động “Nâng bước em đến trường”, với tinh thần trách nhiệm, lực lượng BĐBP tỉnh Lào Cai đã có nhiều mô hình hay, nhiều cách làm sáng tạo như mô hình “Hũ gạo tình thương nâng bước em đến trường”, mô hình “Lớp học buổi tối”, mô hình “Nhận nuôi dưỡng”... Trong đó, nổi bật là mô hình “Nhận nuôi dưỡng” được thực hiện ở một số Đồn biên phòng như: A Mú Sung, Y Tý, Si Ma Cai... Các Đồn đã nhận 11 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn biên giới về nuôi dưỡng tại đơn vị; bố trí nơi ăn, ngủ, học tập tại đồn Biên phòng. Không chỉ được hỗ trợ mua sắm quần áo, chăn, màn, sách vở, đồ dùng học tập, các em được nuôi dưỡng tại Đồn còn thường xuyên được các những người lính quân hàm xanh kèm cặp, hướng dẫn học tập. Nhiều cán bộ Biên phòng vừa hỗ trợ tiền, vừa thực hiện chức năng của người cha, người mẹ đưa đón các em đi học, họp phụ huynh và chỉ dạy cho các em ứng xử giao tiếp hàng ngày. Bên cạnh đó, các đồn Biên phòng thường xuyên cử cán bộ liên hệ với gia đình, nhà trường, địa phương trực tiếp kèm cặp, giúp đỡ các em học sinh được nhận đỡ đầu; phối hợp với nhà trường tổ chức phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, nâng cao sức khỏe, thể chất cho học sinh và thực hiện công tác giáo dục quốc phòng - an ninh trong nhà trường...

Đến nay, theo kết quả thống kê của các nhà trường, các em học sinh được lực lượng BĐBP tỉnh Lào Cai nhận đỡ đầu đều có sự chuyển biến rõ rệt về kết quả học tập, rèn luyện. Tỷ lệ chuyên cần của các em luôn đạt trên 98%. Trong năm học 2016 - 2017, có 10/70 cháu đạt học sinh giỏi; 54/70 cháu đạt học sinh khá; 06/70 cháu đạt học sinh trung bình.

Đồng chí Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chia sẻ: Chương trình “Nâng bước em tới trường” do lực lượng BĐBP triển khai là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, giúp học sinh khó khăn có thêm cơ hội tiếp tục đi học. Kết quả thu được từ chương trình đã trực tiếp tăng cường tình đoàn kết quân dân, giúp bồi dưỡng con em đồng bào các dân tộc ở địa phương; từ đó góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Cùng với việc giúp đỡ, hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường, các cơ quan, đơn vị, Đồn Biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai còn phối hợp với ngành giáo dục các huyện, thành phố và các nhà trường trên địa bàn biên giới mở 44 lớp xoá mù cho 830 học sinh; vận động hàng chục học sinh bỏ học quay trở lại trường; giúp các nhà trường gần 2.000 ngày công tu sửa lớp học, khắc phục thiên tai; xây dựng 04 phòng ở cho học sinh bán trú trị giá hơn 250 triệu đồng; ủng hộ Quỹ khuyến học trên 340 triệu đồng... Đồng thời, vận động và phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí xây dựng phòng học, nhà bán trú, mua sắm bàn ghế, chăn, áo ấm... trị giá nhiều tỷ đồng cho các nhà trường và các em học sinh ở khu vực biên giới.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đại tá Trần Kim Phúc - Phó Chính uỷ BĐBP tỉnh Lào Cai cho biết: Lào Cai là tỉnh biên giới, 100% số em học sinh được hỗ trợ trong chương trình “Nâng bước em tới trường” đều là con em các gia đình nghèo, các gia đình đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tiền hỗ trợ cho các em đều do cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng biên phòng đóng góp. Chương trình đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thường xuyên trong đông đảo cán bộ, chiến sĩ BĐBP Lào Cai. Hiệu quả thu được từ chương trình không chỉ tô đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ Biên phòng, mà còn trực tiếp tiếp thêm nghị lực cho hàng chục gia đình, hàng chục em nhỏ vững bước trên con đường tới trường.

Trên cơ sở kết quả đã đạt được, thời gian tới, BĐBP tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương và nhà trường tiến hành khảo sát những học sinh khó khăn để nhận đỡ đầu, giúp các em được tiếp tục đến trường; thông qua đó, vừa chia sẻ kịp thời với những hoàn cảnh khó khăn, vừa góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết giữa BĐBP và người dân khu vực biên giới, xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực