Phụ nữ Quân khu 5 đồng hành chống dịch

Thứ hai, 13/04/2020 09:29
(ĐCSVN) - Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp thời gian qua các Hội Phụ nữ trong LLVT Quân khu 5 đã có những hoạt động thiết thực, góp phần tích cực chung tay, đồng hành cùng các lực lượng ngăn chặn, đẩy lùi dịch.

Xung phong ở tuyến đầu chống dịch

Trường Quân sự Quân khu 5 là một trong những điểm tiếp nhận công dân thực hiện cách ly tập trung ngay từ giai đoạn đầu chống dịch của Quân khu 5. Hơn một tháng nay, 15 nữ quân nhân của trường đã xung phong ngày đêm bám trụ ở khu cách ly.

Có chồng cũng là bộ đội, hai con đang lớp 4 và lớp 8, nhưng Đại úy quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Đặng Thị Bé, nhân viên nuôi quân, Tiểu đoàn 1 vẫn quyết định thu xếp việc riêng, sẵn sàng nhận nhiệm vụ từ những ngày đầu. Chị Bé cho biết: “Trong khi cả nước đang gồng mình ứng phó với dịch bệnh, là một quân nhân được công tác trong môi trường giáo dục - đào tạo, tôi nghĩ đây là trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, tất cả vì sự an toàn và sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Tôi không cảm thấy chút vất vả nào cả”.

Hội Phụ nữ khối các cơ quan và đơn vị trực thuộc Sư đoàn 2 tặng quà và hướng dẫn đeo khẩu trang cho công dân thực hiện cách ly.

Còn Trung tá QNCN Nguyễn Thị Cường, Chủ tịch Hội Phụ nữ nhà trường cho biết, qua hai đợt tiếp nhận công dân về cách ly, cùng với các lực lượng khác, các nữ quân nhân đã làm tốt công tác phục vụ cho 1.116 lượt người, bảo đảm theo đúng quy định. Hằng ngày, ngoài thực hiện các nhiệm vụ theo quy định phòng, chống dịch; chị em còn tích cực làm những chai nước hoa quả như nước cam, ổi, táo,... nhằm bảo đảm tăng sức đề kháng cho cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế.

 Tại Hội Phụ nữ Lữ đoàn Phòng không 573, có đến 7/16 hội viên thuộc diện được nghỉ hoặc làm việc tại gia đình. Tuy nhiên, hiện nay tất cả các chị em đã thu xếp việc nhà, xung phong, tình nguyện ở lại đơn vị, quyết tâm cùng bộ đội hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Có chồng đang công tác tại Phòng Chính trị Lữ đoàn, gia đình hai bên nội ngoại đều ở xa nhưng Thượng úy QNCN Cao Thị Mộng Thoa, chiến sĩ nuôi quân, Tiểu đoàn 1 cùng với chồng vẫn một mực xin ở lại thực hiện nhiệm vụ. Chị chia sẻ: “Cùng với công tác thực hiện nhiệm vụ phục vụ công dân cách ly tập trung theo quy định, đơn vị còn đang huấn luyện chiến sĩ mới, cường độ huấn luyện cao, quân số ăn tại bếp đông, công việc nhiều. Ở nhà cháu lớn chăm sóc, bảo ban cháu nhỏ. Là đảng viên, hơn ai hết, lúc này tôi phải có trách nhiệm với nhiệm vụ chung”.

 May khẩu trang tặng đơn vị

 Là người khởi xướng phong trào may khẩu trang kháng khuẩn tặng bộ đội ở Sư đoàn 2, Thượng úy QNCN Lê Thị Hoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ khối các cơ quan và đơn vị trực thuộc Sư đoàn chia sẻ: “Trước nhu cầu về khẩu trang cho bộ đội ở các đầu mối trong Sư đoàn, ngay sau khi được chỉ huy đơn vị đồng ý, chúng tôi đã huy động chị em tham gia thực hiện. Mỗi người một việc, người tính toán, phân công, người lo mua nguyên vật liệu. Ai có máy khâu, biết may vá sẽ đảm nhiệm công đoạn cắt, may. Những chị em khác phụ giúp giặt, là, khử trùng và đóng gói. Mặc dù công việc chuyên môn bận rộn nhưng mọi người tranh thủ ngày nghỉ, thời gian ngoài giờ làm việc, kể cả ban đêm, ai cũng tự giác, hăng hái và nhiệt tình hưởng ứng. Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần chị em đã làm được 1.000 chiếc khẩu trang kháng khuẩn. Theo kiểm định, đánh giá của Quân y đơn vị, các sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng”.

Chị em Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh Kon Tum chung tay may khẩu trang tặng công dân khu vực cách ly tập trung tại trường Quân sự Quân khu 5. 

Từ kết quả đó, các Hội Phụ nữ cơ sở trong Sư đoàn cũng làm theo. Đến nay, phụ nữ Sư đoàn 2 đã may trên 2.000 chiếc khẩu trang kháng khuẩn tặng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Được biết, việc các chị em may khẩu trang tặng bộ đội đến thời điểm này không chỉ có ở Sư đoàn 2 mà nhiều đơn vị (như Phụ nữ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk và Lữ đoàn Thông tin 575, Lữ đoàn Công binh 270…) trong lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 5 đã và đang thực hiện với số lượng hàng nghìn chiếc.

 Đại úy Lê Thị Hồng Vân, Trưởng ban Phụ nữ Quân khu cho biết, với tinh thần đồng hành và sẻ chia, chị em đã quyết tâm khơi dậy sức mạnh phong trào bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, cùng đồng hành với cán bộ, chiến sĩ trên mặt trận chống dịch. Trong thời gian tới, phụ nữ LLVT Quân khu sẽ tiếp tục nhân thêm nhiều việc làm ý nghĩa; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ, hội viên vượt qua khó khăn, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh... Trong cuộc chiến chống “giặc COVID-19” thời điểm này, những hành động việc làm trên của các chị em đã làm tỏa sáng thêm hình ảnh, phẩm chất phụ nữ LLVT Quân khu trong thời kỳ mới./.

Bài, ảnh: Phan Định

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực